Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Thành phố Hồ Chí Mình có 3 lực lượng thu gom rác rất hùng hậu về quân số với những nhiệm vụ cụ thể và rõ ràng là thu gom rác bằng xe gom rác của riêng mình bao gồm: Lực lượng thu gom rác dân lập: nhiệm vụ thu gom rác nhà dân, Lực lượng của các công ty, xí nghiệp dịch vụ công ích (DVCI) quận, huyện: thu gom rác trên đường phố, đồng thời kiêm luôn việc quét đường. Đội xe gom rác đẩy tay cơ động của Công ty Môi trường Đô thị (MTĐT) thành phố có nhiệm vụ: Nơi nào dân phản ánh có rác thì lập tức đến dọn ngay. Xe gom rác của các tổ đội thu gom rác ở Thành phố Hồ Chí Minh Với 3 lực lượng hùng hậu như vậy những tưởng rằng sẽ đảm bảo được công tác vệ sinh môi trường bằng xe gom rác của thành phố nhưng thực tế thì không phải vậy. Ba lực lượng xe gom rác đẩy tay này thường xảy ra tình trạng tình lục đục, lúc thì đùn đẩy công việc, lúc lại tranh giành công việc của nhau. Trong lúc đó Sở GTCC lại đang ráo riết xây dựng đề án thành lập thêm đội thanh tra vệ sinh đô thị riêng cùng hoạt động song song với ba lực lượng thu gom rác bằng xe gom rác hùng hậu về… người trên. Mỗi ngày, trong thành phố có gần 5.000 tấn rác được thải ra. Lực lượng thu gom rác dân lập chịu trách nhiệm trên 50% khối lượng rác trên, do chúng là rác thải sinh hoạt từ các hộ dân thải ra. Hai lực lượng thu gom rác còn lại hoạt động trên đường phố. Mặc dù có đến 3 lực lượng nhưng do xegomrac.net công tác quản lý lỏng lẻo của các đơn vị mà rác thải vẫn tràn ngập thành phố. Các đơn ị thu gom rác đùn đẩy công việc cho nhau những lại muốn mở rộng địa bàn hoạt động của mình sang đối phương. Sở GTCC thành phố Hồ Chí Minh lý giải, sẽ lấy tiền phạt ra để “nuôi quân”. Tuy nhiên thực tế, không có lực lượng xe gom rác nào thực hiện nhiệm vụ này mặc dù quy định xử phạt về những hành vi gây ô nhiễm môi trường có rất nhiều. Sở GTCC đang gấp rút chuẩn bị việc ban hành tem phạt những hành vi gây ô nhiễm môi trường kể cả xả rác trên đường phố mà không cho rác vào xe gom rác 500 lít đúng chỗ. Việc xử phạt không chỉ nhằm vào người dân mà nên xử phạt luôn cả những lực lượng xe gom rác đang hoạt động trên đường phố tránh tình trạng “cha chung không ai khóc” như hiện nay. Chính quyền cần phải vào cuộc để giải quyết ngay mối nhập nhằng, đùn đẩy đang tồn tại giữa các lực lượng xe thu gom rác đẩy tay như đã nói trên bằng nhiều biện pháp. Điều quan trọng là phải lập ra ban giám sát hoạt động thu gom rác này. Đây là mô hình đang được áp dụng tại thành phố Hà Nội cần phải triểu khai ngay tại thành phố Hồ Chí Minh.