Xây dựng nội dung lớn để xếp hạng với 4 bước đơn giản

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi epro79, 7/11/13.

  1. epro79 SEO như hạch! Thành viên BQT Smod

    Tham gia ngày:
    16/7/13
    Hầu như tất cả mọi người đều nói với bạn rằng bạn cần phải viết nội dung tuyệt vời phải không? Trong thực tế, hai thứ để bạn có thể thành công trong lĩnh vực trực tuyến đó là:

    - Bạn cần có được lưu lượng truy cập vào website của bạn (xây dựng liên kết).
    - Bạn cần có nội dung phong phú để khách truy cập có thể ở lại trang web của bạn.

    Về cơ bản, nếu bạn có hai thứ này thì mọi người sẽ tìm thấy trang web của bạn, liên kết với nó và nói với bạn bè của họ và lưu lượng truy cập của bạn sẽ tăng trưởng nhanh từ đó phải không? Vâng, đến một mức độ nào đó mặc dù đó có thể là một việc đơn giản hơn.

    Như thường lệ, nó không phải đơn giản vì để làm cho nội dung phong phú thì bạn cần phải làm một điều gì đó thật sự đặc biệt!

    Một số người không có khả năng viết tốt nhưng một số người lại có khả năng viết tốt. Nếu bạn không biết làm thế nào để có những bước từ tốt đến vĩ đại thì bạn sẽ gặp thất bại.

    Sau đây tôi sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết của tôi – đây là những bước mà tôi làm khi muốn viết nội dung lớn. Bạn có làm được điều đó hay không còn tùy thuộc vào khả năng của bạn.

    Bước 1: Chọn chủ đề
    Đây là công đoạn có thể nói là vừa khó vừa dễ bởi ý tưởng không phải lúc nào cũng xuất hiên khi chúng ta muốn. Để có được những ý tưởng về nội dung thì điều quan trọng là bạn cần phải có hệ thống.

    Một ý tưởng tốt phải được lưu giữ trong một danh sách các ý tưởng:

    Tôi thường lưu nó trong một bảng tính excel mà tôi đã đánh dấu trên máy tính để bàn của tôi. Trong đó tôi phân ra làm 3 cột: một cột cho tiêu đề, một cột cho các ghi chú và môt cột để làm nổi bật một số bài viết:

    - NW (needs work): “Việc cần làm” cho tiêu đề mà tôi thích nhưng chúng không được nêu ra.
    - GI (good idea): “Ý tưởng tốt” cho các tiêu đề tôi nghĩ rằng nó có tiềm năng lớn.
    - GI (great idea): “Ý tưởng tuyệt vời” đó là những tiêu đề tôi sẽ viết ngay khi có thể.
    Tôi thỉnh thoảng xem xét ý tưởng nội dung và cố gắng xoay quanh các từ ngữ trong tâm trí của tôi, đôi khi kết hợp những ý tưởng hoặc đảo qua chúng để xem liệu tôi có thể cải thiện chúng. Một số cách để làm mới cho một ý tưởng cũ là:
    - Kết hợp hai ý tưởng dường như không liên quan
    - Thêm một phủ định “Làm thế nào để” trở thành “Làm thế nào để không”
    - Các bước tiếp theo, viết hành động tiếp theo đến ý tưởng bài viết bạn đã không viết được nêu ra!

    Tôi có ý tưởng cho bài viết này bởi tôi đã có ý tưởng cho tiêu đề “làm sao có thể động não để đưa ra ý kiến nội dung lớn”. Vì vậy, tôi nghĩ, bước tiếp theo là để viết nó, vì thế tôi quyết định chọn:

    “Làm thế nào để viết nội dung lớn trong X bước?”

    Điều đó không gây được tiếng vang lớn nhưng tôi đã có một vài ý tưởng mà tôi có thể đưa vào các bài viết và tôi đã thay đổi tiêu đề cho đến khi tôi nhận được tiêu đề.

    Một điểm quan trọng để tạo ý tưởng…

    Đó là tâm trí của bạn phải mở đường cho các ý tưởng. Tôi không ngồi lại và quyết định đưa ra một ý tưởng, hầu hết tôi có được những ý tưởng là khi tôi đọc blog của người khác hoặc trong bài viết của tôi.

    Trong thực tế, tôi đã đưa ra một ý tưởng tiêu đề sau khi tôi bắt đầu viết bài này!

    Hãy nhớ rằng:
    - Cơ hội đến với một ý tưởng nội dung độc đáo thực sự mới là khá thấp. Đổi mới phải xảy ra từ từ và nó thật sự là OK để lấy ý tưởng của người khác miễn là bạn cung cấp cho nó một góc nhìn mới và thêm một số giá trị mới.
    Điều này chắc chắn không phải là bài viết đầu tiên về việc viết nội dung nhưng nó là duy nhất bởi nó được viết từ quan điểm và kinh nghiệm duy nhất của tôi.

    Bước 2: Nghiên cứu bài viết
    Khi bạn đã có được tiêu đề thì đã đến lúc bạn phải viết.

    Nếu bạn đang ngồi xuống để viết bởi bạn biết rằng cần phải thực sự có cảm hứng tốt để viết bài.
    OK, do đó bạn đã sẵn sàng để viết?

    Điều đầu tiên cần làm là lập kế hoạch bài viết và để làm điều đó bạn cần phải làm một số nghiên cứu về những gì có sẵn và những gì đã được thực hiện tốt. Tôi sẽ sử dụng bài viết này như một ví dụ:

    Vì vậy, tôi có thể đến Google và tìm “làm thế nào để viết nội dung hay” bởi vì đó là cơ bản những gì bài viết của tôi có được.

    Đây là tất cả các bài viết mà Google cho rằng nó đã làm một công việc tuyệt vời trả lời cho truy vấn của tôi và kể từ đó dựa trên các liên kết, công cụ xã hội và các số liệu sử dụng, bạn có thể đặt cược tất cả những bài viết đã được đón nhận bởi độc giả của họ.

    Vì vậy, những gì muốn biết là: các tác giả đã làm gì đúng và những gì tôi có thể sử dụng trong bài viết của tôi? Tôi sẽ mở các kết quả có liên quan nhất mà tôi nghĩ là:

    - Làm thế nào để viết nội dung blog tuyệt vời
    - Làm thế nào để viết nội dung hay
    - 9 thành phần làm cho nội dung tuyệt vời
    - 5 cột chính trong văn bản của nội dung blog tuyệt vời

    Tôi có thể tiến xa hơn nữa nếu tôi cần nhưng đây là một số bài viết tuyệt vời, vì vậy tôi nghĩ rằng tôi sẽ nhận được rất nhiều ý tưởng. Nhiệm vụ đầu tiên là phải chọn ra những chủ đề phổ biến. Trong đó, tôi nhận thấy rằng tất cả hoặc một vài người trong số họ nói về (không theo thứ tự đặc biệt):

    - Định dạng, chiều dài, dễ đọc, tiêu đề…
    - Tạo ra những ý tưởng, tạo các tiêu đề
    - Mục đích tìm kiếm – những gì người dùng muốn
    - Phương tiện truyền thông xã hội
    - Những gì đang xếp hạng và những gì còn thiếu
    - Độc đáo
    - Sử dụng hình ảnh và định dạng
    - Xây dựng liên kết

    Đây là tất cả những công việc tuyệt vời giúp độc giả quan tâm đến chủ đề này, vì vậy tôi cần phải làm điều gì đó. Bạn không cần phải sao chép tất cả các tiêu đề và phân nhóm nhưng tất cả là công cụ mà bạn nên xem xét trong nội dung của riêng bạn.

    Bạn cũng nên tìm kiếm bất kỳ ý tưởng mà không được đề cập trong bài viết bạn xem trước, đây cũng là những điều bạn có thể cải thiện trong bài viết của bạn.

    Bước 3: Viết bài
    Tôi đã làm tất cả những điều trên trước khi viết về nó. Đó là điều kỳ lạ về cách viết một bài viết, nhưng tôi bị lạc đề…
    Một khi bạn đã nghiên cứu thì đó là thời gian để lập kế hoạch và viết bài. Có thể tôi đã chia nhỏ thành hai nhóm nhưng tôi thực sự có xu hướng lập kế hoạch và viết cùng một lúc, còn những người khác thì thích tách riêng từng nhiệm vụ.

    Dựa trên nghiên cứu của tôi, tôi quyết định chia bài thành 4 phần:

    - Ý tưởng tạo ra và các tiêu đề
    - Nghiên cứu các bài viết
    - Lập kế hoạch và viết bài
    - Tiếp thị các bài viết

    Trong hai phần đầu tiên tôi đã đề cập đến một số các điểm nghiên cứu của tôi chẳng hạn như nhìn vào những gì đang xếp hạng và tạo ra những ý tưởng và tiêu đề (về mặt tái tạo ý tưởng).

    Trong phần này tôi sẽ giải quyết những thứ như:

    - Định dạng, chiều dài, dễ đọc, tiêu đề…
    - Mục đích tìm kiếm – những gì người dùng muốn
    - Làm cho nó hành động
    - Sử dụng hình ảnh và định dạng

    Sau đó, trong phần tiếp theo chúng ta sẽ nhìn vào phần còn lại.

    Vì vậy, bạn có thể thấy nghiên cứu của tôi đã cho tôi một mẫu cơ bản. Hy vọng rằng tôi đã và đang làm tốt công việc đó cho đến thời điểm hiện tại.

    Dưới những định dạng và chiều dài, có rất nhiều bài viết nói về vấn đề này, vì vậy tôi sẽ nói ngắn gọn:

    - SEO là một lĩnh vực cụ thể và nó không phải luôn dễ dàng bao gồm hình ảnh liên quan, tôi đã sử dụng một ảnh chụp màn hình ở trên, nhưng nếu tôi không nhất thiết muốn kèm theo hình ảnh thì thêm giá trị 0 vào.
    - Những gì tôi muốn làm là sử dụng in đậm, in nghiêng, và tập trung để nhấn mạnh các điểm quan trọng và thêm rất nhiều khoảng trắng.
    - Chiều dài bài viết thường được thảo luận và tôi không nghĩ rằng có một câu trả lời đúng hay sai mặc dù nội dung còn có xu hướng xếp hạng tốt hơn nhưng không sử dụng như một cái cớ để lan man bởi bạn cũng cần khán giả của bạn quan tâm.
    - Phải được triệt để, ngắn gọn và để cho nội dung của bạn dài hay ngắn như nó cần phải được.
    Điểm quan trọng nhất mà tôi tìm thấy trong nghiên cứu của tôi (và tôi hoàn toàn đồng ý) là bạn cần phải tìm hiểu ý định tìm kiếm:
    - Nếu ai đó tìm kiếm chủ đề mà bạn đang viết, họ muốn những gì?

    Nội dung của bạn cần phải trả lời những câu hỏi mà họ đang yêu cầu nếu không nó không phải là giá trị bất kỳ cho người sử dụng và do đó không xứng đáng để xếp hạng cho cụm từ đó.

    Nó có thể là hữu ích để xem xét một vài cụm từ tìm kiếm bài viết của bạn có khả năng xếp hạng cho (hoặc bạn muốn nó xếp hạng cho) và hãy tự hỏi liệu nó có phục vụ truy vấn tìm kiếm tốt.

    Khi bạn đã nhận công việc tìm kiếm, bạn có thể nhắm mục tiêu giọng điệu và văn phong để nói với người đó. Luôn viết như thể bạn đang viết cho người dùng cụ thể và không phải cho một đám đông nào đó.

    Một điều cần lưu ý:
    Có thể chiến lược tiếp thị không bao gồm SEO (nếu nói bạn đang dựa vào Twitter hoặc email để có được lưu lượng truy cập) nhưng trong thực tế việc thực hiện ở trên đảm bảo bài viết của bạn phục vụ nhu cầu của người đọc chứ không phải Google – nếu nội dung của bạn “xứng đáng xếp hạng” nó cũng có thể “xứng đáng được chia sẻ”.

    Bước 4: Tiếp thị bài viết của bạn
    Chắc chắn bạn đã nghe đến thuật ngữ tiếp thị nội dung. Tất cả những điều trên là nội dung nhưng bước cuối cùng là tiếp thị nó. Nếu bạn làm theo các bước từ 1-3 sau đó nội dung của bạn (hy vọng) xứng đáng để xếp hạng cho một số truy vấn có ý nghĩa, nhưng nếu bài viết của bạn được ẩn ở đâu đó ít người biết thì nó có thể không bao giờ xảy ra.

    Nếu bạn có cơ hội để gửi bài viết của bạn trên blog nổi tiếng sau đó có thể bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về việc tiếp thị nó. Trong khi đó, nếu bạn có một blog nhỏ thì việc tiếp thị bài viết có thể mất nhiều công sức hơn là việc viết bài.
    May mắn thay, tiếp thị nội dung lớn là khá dễ dàng. Tôi sẽ khuyên bạn nên bắt đầu với guest posting trên blog có liên quan. Blogger nên sẵn lòng để cho bạn liên kết đến bài viết của bạn bởi vì nó là nó đáng giá để liên kết.

    Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội riêng của bạn là một ý tưởng rất hay mặc dù nó phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn có bất cứ người bạn nào, bạn có thể yêu cầu họ giúp bạn chia sẻ những bài viết của bạn…

    Hy vọng rằng bài viết này đã cho bạn một vài ý tưởng làm thế nào để tạo ra nội dung tốt hơn. Hãy nhớ rằng quá trình này thực sự là khá đơn giản nhưng phải mất một chút suy nghĩ:

    - Việc luôn tạo ra ý tưởng nội dung thì cần phải giữ cho tâm trí của bạn mở rộng
    - Bắt đầu với ý tưởng và xem những gì đã ra khỏi đó
    - Tìm ra cách để cải tiến những gì đã được viết
    - Kế hoạch nội dung và viết nó theo một phong cách nào đó sao cho phù hợp với đối tượng của bạn
    - Suy nghĩ về cách bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập đến bài viết của bạn.

    Tất nhiên, có một điều mà tôi đã không đề cập ở trên đó là việc thêm một lời kêu gọi hành động.

    Biên soạn: by NooDesign
    Nguồn: Mark Johnson (Seomoz) theo thegioiseo.com
     
    #1

Chia sẻ trang này