SEO News Xây dựng liên kết 2014 và cách SEO

Thảo luận trong 'Tin tức công cụ tìm kiếm' bắt đầu bởi administrator, 13/3/14.

  1. administrator
    Administrator
    Thành viên BQT Admin Smod Mod

    Tham gia ngày:
    6/2/13
    Bài viết nêu lên quan điểm về vấn đề SEO tiêu cực và xây dựng liên kết trong năm 2014 một cách tối ưu nhất?

    [​IMG]

    Ngoài SEO tiêu cực, không có một công ty nào chủ động thiết lập những liên kết mới ấy. Vì vậy, ngay cả khi đối thủ cạnh tranh không tung ra một chiến dịch SEO tiêu cực thì những tình huống như “sao chép liên kết không tự nhiên” có thể sẽ quay lại làm tổn hại đến các công ty.

    Ví dụ, làm thế nào một công ty đầu tiên bị tấn công bởi Penguin 2.0 và sau đó lại một lần nữa bị tấn công bởi Penguin 2.1. Điều này làm cho các doanh nghiệp tự đào lỗ cho chính bản thân mình để nhảy ra khỏi cái lỗ đó. Đối với một số công ty tham gia xây dựng liên kết không tự nhiên trong vài năm trở lại đây, nó giống như là một phần của một gia đình tội phạm có tổ chức.

    Dựa trên những gì tôi đã giải thích ở trên về SEO tiêu cực và tái tạo liên kết không tự nhiên, các biện pháp bảo vệ có thể đóng một phần quan trọng đối với các nỗ lực SEO của công ty.

    Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số phương pháp để theo dõi, giám sát và phân tích các liên kết không tự nhiên mới. Sau mỗi phương pháp, tôi sẽ giải thích những gì bạn có thể làm với những phát hiện của bạn (để tránh bị đánh). Bởi khi đối phó với các vấn đề liên kết, phân tích là một chuyện còn hành động thì lại là một chuyện khác.

    Phương pháp cho việc theo dõi các liên kết Inbound không tự nhiên mới.

    1. Liên kết mới nhất Google Webmaster Tools

    Nhiều người không nhận ra rằng Google cung cấp download riêng biệt cho liên kết mới nhất của trang web.

    Nếu bạn đi đến Google Webmaster Tools và click "Search Traffic" trong sidebar bên trái và sau đó vào "Links to Your Site", bạn sẽ thấy tổng quan về các liên kết inbound của bạn.

    Nếu bạn click vào liên kết "More" dưới "Who links the most", bạn sẽ thấy danh sách tất cả các domain (trên 1.000) liên kết đến trang web của bạn. Ở đầu báo cáo có 3 nút. Một trong những nút đó là có nhãn "Download latest links".

    [​IMG]

    Khi bạn tải báo cáo đó, bạn có thể thấy các liên kết mới nhất theo ngày mà bạn đã chọn. Và nếu bạn đã và đang đối phó với tình huống liên kết không tự nhiên thì danh sách này có thể gây sốc cho bạn.

    Bạn có thể thấy liên kết spam mới xuất hiện mà có thể là kết quả của liên kết không tự nhiên cũ lặp lại hoặc có thể là SEO tiêu cực. Tin vui là bạn sẽ biết về các liên kết mới và có thể hành động.

    [​IMG]

    2. Liên kết SEO Majestic “mới”

    SEO Majestic là công cụ phân tích liên kết yêu thích của tôi. Nó chứa rất nhiều dữ liệu, cung cấp hàng nghìn chức năng và cho phép bạn dễ dàng tinh chỉnh và tải về các liên kết của bạn.

    Với mục đích chính của tôi ngày hôm này, điều hướng chính cung cấp một liên kết mới có nhãn "New" mà sẽ đưa bạn đến một liên kết mới được phát hiện cho các domain, subdomain, directory hoặc URL.

    [​IMG]

    Đầu tiên, kiểm tra xu hướng của bạn. Nó trông có tự nhiên? Có sự tăng đột biến trong 90 ngày qua? Liệu nó có phù hợp với sự phát triển nội dung, các chiến dịch của bạn…?

    Majestic cho phép bạn đánh dấu khoảng thời gian 14 ngày trong biểu đồ để xem các liên kết mới được xây dựng trong khoảng thời gian đó (dưới biểu đồ). Sau đó, bạn có thể dễ dàng export các liên kết để phân tích thêm trong Excel. Ngoài ra, Majestic cung cấp các trường "First Indexed", "Last Seen" và "Date Lost" có thể giúp xác định những gì đang xảy ra.
    Lưu ý, Majestic không biết thực sự một liên kết đầu tiên được đặt trên trang web, nó chỉ biết khi lần đầu tiên nó được lập chỉ mục bởi trình thu thập của nó. Có lúc bạn sẽ tìm thấy một ngày "First Indexed" là off. Đó là lý do quan trọng tại sao cần phải phân tích liên kết hơn là chỉ lấy dữ liệu.

    3. Open Site Explorer

    Open Site Explorer cũng cung cấp một số tiện ích cho việc tìm kiếm các liên kết mới. Trong điều hướng chính, có một liên kết cho “Just Discovered” sẽ đưa bạn đến một bản báo cáo liệt kê tất cả các dịch vụ liên kết đã chọn gần đây (và đôi khi chỉ trong vài phút sau khi được công bố).

    [​IMG]

    Sử dụng “Just Discovered”, bạn có thể lọc theo các loại liên kết (followed, nofollowed, 301…) và chọn nếu bạn muốn xem các liên kết mới cho các domain, subdomain, hoặc URL. Trong báo cáo, bạn có thể xem các URL liên kết đến trang web, anchor text của các liên kết, domain authority của các trang web liên kết đến bạn và ngày các liên kết đầu tiên đã được phát hiện. Sau đó, bạn có thể dễ dàng export các kết quả để phân tích thêm trong Excel.

    4. Ahrefs – Backlinks mới và Domains mới

    Ahrefs là một công cụ phân tích liên kết tuyệt vời và nó cung cấp một số chức năng tốt nhất có thể khi phân tích các liên kết inbound mới. Sau khi nhập domain trong trường Site Explorer, bạn có thể click vào liên kết "New" bên dưới "Backlinks". Nó sẽ đưa bạn đến báo cáo backlinks mới, nơi bạn có khả năng đi sâu vào các dữ liệu theo nhiều cách.

    Đầu tiên, bạn có thể chọn khung thời gian xác định trước (Today, Yesterday, Past 7 Days, Past 30 Days và Past 60 Days) để phân tích. Nhưng Ahrefs cung cấp tính linh hoạt nhiều hơn thế. Bạn có thể sử dụng lịch để chọn bất kỳ khoảng thời gian nào đó mà bạn muốn (trong vòng 60 ngày).

    [​IMG]

    Bạn cũng có thể click vào "Graph" để xem đồ thị của tất cả các liên kết mới và bị mất trong 60 ngày. Nếu bạn click vào một bar trong đồ thị thì Ahrefs sẽ hiển thị backlinks mới nhất hoặc bị mất trong ngày hôm đó.

    [​IMG]

    Khi bạn chọn một khoảng thời gian, bạn có thể xem các thông tin liên kết trong báo cáo bên dưới lịch. Bạn có thể thấy liên kết giới thiệu, tiêu đề, số lượng liên kết có chứa URL bên ngoài, có chứa bao nhiêu liên kết URL nội bộ, mã trạng thái của no, số lượng chia sẻ xã hội, URL đích được liên kết đến tiêu đề của nó, anchor text của liên kết và khi liên kết được đặt vào. Có rất nhiều dữ liệu để phân tích chắc chắn.

    [​IMG]

    Nhưng bạn có thể làm nhiều hơn nữa. Thêm vào đó, bạn có thể tinh chỉnh dữ liệu thông qua các nút ở phía trên cùng của báo cáo.

    Ví dụ, bạn có thể chọn tất cả các liên kết, dofollow, điều hướng, notsitewide, sitewide và nofollow. Báo cáo bên dưới tự động hiển thị cập nhật liên kết inbound phù hợp với các tiêu chí mà bạn lựa chọn.

    Và tất nhiên, bạn có thể dễ dàng tải về các liên kết để phân tích thêm trong Excel.

    Bạn cần phải làm gì khi bạn đã có các liên kết không tự nhiên mới?

    Khi bạn đã hiểu làm thế nào để tìm thấy các liên kết mới nhất trỏ đến trang web của bạn, bạn vẫn cần phải biết làm gì với chúng. Nếu bạn export các kết quả sang Excel thì bạn cần phải có nhiều bảng tính để làm việc với (dữ liệu nguồn). Cá nhân tôi thì tôi thích cách kết hợp các dữ liệu vào một bảng tính nhưng vẫn có các bảng tính riêng biệt chứa các nguồn dữ liệu.

    Dưới đây là một số khuyến nghị cho việc phân tích và xử lý các liên kết không tự nhiên mà bạn tìm thấy trong nghiên cứu của bạn.

    Biến nó thành một quá trình hàng tháng

    Tôi khuyên bạn nên trao quyền cho một người nào đó trong tổ chức của bạn để kiểm tra các liên kết mới hàng tháng. Không được phép kiểm tra các liên kết mới nhất vài tháng một lần chỉ để phát hiện ra bạn đã gặp phải một vấn đề lớn. Hay tệ hơn nữa là không bị ảnh hưởng bởi bởi Penguin hay một hành động thủ công bởi vì bạn đã không ở trên đỉnh cao nhất của hồ sơ liên kết. Nếu bạn bỏ lỡ thời cơ thuận lợi thì bạn sẽ phải đối phó với một tháng phục hồi (hoặc lâu hơn).

    Trong một thế giới hoàn hảo, quá trình này không nên mất nhiều thời gian vào mỗi tháng. Hầu hết các công ty sẽ không đối phó với các liên kết không tự nhiên mới.

    Dành một buổi sáng vào mỗi tháng và lướt qua quá trình tôi liệt kê trước đó để theo dõi và phân tích các liên kết mới. Nếu bạn tìm thấy các liên kết không tự nhiên thì ngay lập tức bạn có thể đối phó với tình huống loại bỏ các liên kết mới, chối bỏ chúng…Và sau đó có thể bạn khai thác sâu hơn để tìm ra những người đang thiết lập các liên kết này nếu cần thiết.

    Săn liên kết không tự nhiên

    Bây giờ bạn có các liên kết mới nhất bằng nguồn dữ liệu, tôi sẽ bắt đầu xem xét các liên kết cụ thể. Ví dụ, lọc theo anchor text, lọc theo tên domain…Sau đó, bạn nên bắt đầu tự kiểm tra các liên kết mà bạn cho là đáng ngờ.

    Nếu bạn tìm thấy các liên kết không tự nhiên mới có thể là kết quả của các chiến dịch xây dựng liên kết trước đó thì bạn có thể thêm lá cờ cho chúng trong bảng tính. Bạn chỉ có thể tạo ra cột mới nơi bạn có thể có cờ URLs (Remove, Disavow, Okay, Ignore…).

    Bằng cách tạo ra một cột mới, bạn có thể lọc bảng tính bằng những lá cờ bạn thiết lập. Điều này sẽ rất hữu ích trong khi biên soạn một danh sách cuối cùng chứa các liên kết có vấn đề.

    Loại bỏ thủ công

    Khi bạn có một danh sách cuối cùng chứa các liên kết không tự nhiên, hãy cố gắng loại bỏ thủ công càng nhiều càng tốt. Đối với tôi, đó luôn là con đường tốt nhất.

    Bây giờ, nếu có bất kỳ liên kết không tự nhiên nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn thì công việc đơn giản của bạn là chối bỏ chúng bằng cách tạo hoặc cập nhật các tập tin phủ nhận của bạn. Điều đó nói rằng, bạn có thể tìm thấy thông tin liên lạc hoặc một cách khác để loại bỏ các liên kết.

    Chối bỏ URL và Domain

    Như đã đề cập ở trên, nếu bạn không thể loại bỏ các liên kết không tự nhiên mới thì bạn nên chối bỏ chúng.

    Đầu tiên, xác định nếu tên miền là siêu spam hoặc nếu nó chỉ là URL có vấn đề. Ví dụ, một miền là siêu spam thì bạn chỉ đơn giản là có thể phủ nhận ở mức miền . Nhưng nếu bạn tìm thấy một tên miền mà được duy trì bởi một công ty hoặc một quản trị web cụ thể hoặc blogger…và nó chứa đựng nội dung đàng hoàng thì bạn chỉ đơn giản là phủ nhận các URL có chứa các liên kết đến trang web của bạn (so với toàn bộ miền).

    Nếu bạn chưa quen với các công cụ chối bỏ thì bạn có thể click vào một URL đầy đủ trên mỗi dòng hoặc bạn có thể sử dụng chỉ thị miền (ví dụ, "domain:example.com" sẽ phủ nhận tất cả các liên kết từ example.com).

    Khi đã có danh sách các tên miền và URL để chối bỏ thì bạn cập nhật tập tin phủ nhận và gửi tập tin đó thông qua công cụ chối bỏ. Và đừng ngại khi thêm tên miền hoặc URL vào danh sách của bạn. Nó hoàn toàn OK và bình thường đối với các danh sách để phát triển.

    Đưa chiếc mũ thám tử của bạn vào

    Nếu bạn tìm thấy các liên kết không tự nhiên mới liên tục xuất hiện trên các trang web khác nhau thì cố gắng tìm ra lý do tại sao nó đang xảy ra. Ví dụ, có một người nào đó vẫn xây dựng liên kết cho bạn? Tất cả các liên kết tự nhiên bị dừng lại? Nếu bạn đang làm việc tại một công ty lớn hoặc nếu bạn đang làm việc với một số tổ chức, chuyên gia tư vấn thì liệu họ có thể ngăn chặn xây dựng liên kết không tự nhiên?

    Tôi đã đề cập đến điều này trong một bài viết trước đây về SEO tiêu cực nhưng hầu hết các công ty tin rằng họ đang bị tấn công. Sau khi đào bới sâu vào bên trong, nó thường được một người nào đó gắn liền với công ty (một nhân viên nội bộ đang cố gắng để tăng thứ hạng, một tổ chức SEO, tổ chức PR, tư vấn, …). Và họ thường không cố gắng để tiêu diệt các công ty. Họ chỉ đơn giản là đưa ra những lời khuyên xấu hoặc đưa ra con đường dễ dàng hơn (nhưng nguy hiểm) để tăng bảng xếp hạng.

    Điều đó nói rằng, nếu bạn thực sự tin rằng nó là SEO tiêu cực thì bạn cố gắng theo dõi các liên kết không tự nhiên trở lại nguồn. Bắt đầu đặt câu hỏi, gửi email đến người chủ sở hữu trang web, tìm kiếm các trang web phổ biến và các công ty có liên kết trên các trang tương tự…Bạn không bao giờ biết những gì bạn sẽ tìm.

    Tôi đã từng giúp CEO khởi động với Penguin - người đã đánh thức mọi người dậy vào lúc nửa đêm để đặt câu hỏi. Đó là điều tuyệt vời và nhận được câu trả lời bằng cách này.

    Kết luận - Tránh chim cánh cụt và hành động thủ công

    Bằng cách sử dụng các phương pháp liệt kê ở trên, bạn có thể luôn ở trên đỉnh cao nhất của liên kết inbound mới. Và nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì kỳ lạ thì bạn đưa ra một kế hoạch tấn công cho việc tìm kiếm, phân tích, tổ chức và đối phó với các liên kết không tự nhiên.

    Một lần nữa, tôi khuyên bạn nên triển khai quá trình này hàng tháng để kiểm tra các liên kết mới nhất của bạn (để bạn có thể tránh được những vết cắn hung dữ của Penguin hoặc những cú sốc của một hành động thủ công). Tin vui là bạn có thể bắt đầu ngay lập tức.

    - Vui lòng ghi nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải lại bài viết này.
    - Bài viết có tham khảo nội dung của tác giả Glenn Gabe (SearchEngineWatch).
    - Link bài: 4 cách để tránh SEO tiêu cực và liên kết không tự nhiên mới.
     
    #1
    kurt_cobain0910 thích bài này.
  2. phamhuan PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    12/3/14
    Toàn những cái hay dùng, có mấy anh phải thu phí nhìn chung là SEO tầm trung không có sức để dùng. Vì vậy việc phát hiện đối thủ chơi xấu cũng phần nào khó khăn. Chỉ khi sự việc đã rồi mới nhận thấy và để khắc phục nó đôi khi lại tốn rất nhiều thời gian và công sức.
     
    #2
  3. novasoy1 PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    27/2/14
    Cảm ơn bác đã chia sẻ cho ae cùng biết!
     
    #3
  4. elicinavietnam PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    4/3/14
    Mình thì hay sử dụng 2 conong cụ là ahref và backlinkwatch để theo dõi backlink
    và hiện tại thì tập trung vào nội dung nhiều hơn. tự xây dựng các vệ tinh để chiến
     
    #4
  5. khamphukhoa168 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/3/14
    Chẳng qua là anh GG vẫn chưa chú ý tới vấn đề này thôi, còn cứ cẩn thận những vấn đề này, rồi có ngày bị đẩy xuống tận bùn đen mà thôi :D
     
    #5
  6. kurt_cobain0910 Super Moderator Smod

    Tham gia ngày:
    8/11/13
    GG đợt này chú ý nhiều tới nội dung và có vẻ như đang rà soát rất kỹ các domain nên các bác cẩn thận hơn khi đi Backlink nhé.
    Tốt nhất các bạn nên check lại hệ thống Backlink của mình xem có link sấu nào thì rỡ bỏ đi nhe. :)
     
    #6
  7. manhdat13 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    20/2/14
    kiểm tra bl xấu thì dùng công cụ nào là tốt nhất vậy bác
     
    #7

Chia sẻ trang này