Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Viral marketing được hiểu là “tiếp thị lan truyền”. Nghe có vẻ thô thiển, hơi xúc phạm và có hướng tiêu cực khi ví sự lan truyền trong tiếp thị như sự lây lan của virus đúng không? Và trong môi trường thích hợp, nó phát triển theo cấp số nhân. Khái niệm về viral marketing Viral marketing mô tả bất kì chiến lược khuyến khích cá nhân chia sẻ các thông điệp marketing đến những người khác, tạo ra tiềm năng cho sự tăng trưởng theo cấp số nhân thông qua các kênh marketing. Giống như virus, viral marketing tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để tạo sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người. Nếu không có internet thì viral marketing được gọi là “word of mouth” (lan truyền bằng miệng), “tạo buzz”, “tận dụng các phương tiện truyền thông”, “mạng lưới tiếp thị”. Các yếu tố của một chiến lược viral marketing Dưới đây là 6 yếu tố cơ bản mà bạn phải có trong chiến lược viral marketing để mang lại hiệu quả cao nhất. 1. Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị. 2. Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác. 3. Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn. 4. Khai thác hành vi và động lực. 5. Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có. 6. Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác. Lưu ý: một chiến lược viral marketing không nhất thiết phải có tất cả những yếu tố này, nhưng nếu một chiến lược bao gồm tất cả các yếu tố này thì còn gì bằng. Những yêu cầu của một chiến dịch Viral Marketing Hiệu quả là thế, nhưng trên thực tế cho thấy Viral Marketing không dễ làm. Theo như giáo sư Malcolm Gladwell trong cuốn sách The Tipping Point (đã dịch ở Việt nam, tựa đề Điểm bùng phát) của mình, một thông điệp nếu muốn được phát tán đi phải có tính kết dính. Thứ nhất, sự kết dính ở đây chính là sự hấp dẫn vốn có của thông điệp để người dùng tự nguyện chia sẽ. Tại sao các clip nóng của các diễn viên nổi tiếng được truyền đi với tốc độ rất cao? Hoặc tại sao tài khoản Hotmail lại được truyền đi nhanh chóng như thế. Đơn giản là việc mở một tài khoản là hoàn toàn miễn phí và người dùng cho rằng nó cần phải được chia sẻ. Sự kết dính ở đây còn thể hiện sự dễ dàng khi những thông điệp đó được truyền đi. Trong môi trường internet, chỉ cần một cú click chuột, người ta có thể truyền thông điệp đó cho 100 người trong danh sách bạn bè của họ. Và đó là lý do vì sao sự "lây lan” trong mội trường internet diễn ra với tốc độ cao hơn rất nhiều trong đời sống thực, và đôi khi chúng ta còn không thể kiểm soát được. Đặc biệt trong ngày hôm nay, khi mà mạng xã hội đã phát triển, đó cũng chính là môi trường hiệu quả để những thông điệp được kết dính. Thông điệp của bạn, nếu được đăng trên những blog được xem như là nổi tiếng, nhiều người xem, nó sẽ phát tán rất nhanh. Việc blog Only U có đăng câu chuyện Tìm em nơi đâu của Close Up là một ví dụ. Và quan trọng hơn hết, một thông điệp kết dính là một thông điệp dựa trên sự thấu hiểu những hành vi và động cơ con người. Gần đây nhất, nhãn hàng Pepsi đã truyền đi thông điệp khuyến mãi của họ bằng cách cho các "cư dân mạng” gởi lời chúc Tết đến bạn bè của mình. Gởi càng nhiều thì khả năng trúng thưởng càng cao. Chiến dịch này rất thành công vì Pepsi hiểu rằng ai cũng thích gởi lời chúc Tết và được nhận quà. "Môi trường mạng đã đang và sẽ phát triển theo dạng xã hội, một điều kiện lý tưởng cho Viral Marketing. Tuy nhiên, làm sao để tạo ra được một thông điệp hấp dẫn và thể thấu hiểu những hành vi con người? Đó cũng chính là bài toán khó của những người làm tiếp thị." Hiện tại ở Việt Nam, viral marketing bị hiểu là phát tán các đường dẫn và chờ đợi lượng view tăng lên mà không chú trọng nhiều vào ý tưởng. Trên thế giới, viral marketing đặt nhiều vào ý tưởng. Đã có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới để phân tích vì sao có những ý tưởng go viral còn có những cái thì không. Và cuối cùng người ta cũng không thể có được một kết luận chính xác. Và lời khuyên mới nhất là hãy làm ra 10 ý tưởng hay và hy vọng sẽ có 1 ý tưởng go viral!
Ngành này trong những năm này đang được cộng động mạng tìm hiểu. Kinh doanh online lợi nhuận cao, lại đỡ tốn kinh phí.