News Việc làm thời vụ là gì? Những lưu ý và quy định khi làm thời vụ_CareerBuilder

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi thuminhcb1, 4/11/22.

  1. thuminhcb1 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/8/21
    “Làm thời vụ” là gì? Đây là cụm từ khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Nó thường xuất hiện trên các trang tìm kiếm việc làm, trên mạng xã hội hay báo chí,... Tưởng chừng như là cụm từ có khái niệm khá đơn giản nhưng vẫn gây rất nhiều thắc mắc đối với nhiều người. Liệu đây là một công việc làm cố định lâu dài hay tạm thời trong thời gian ngắn hạn? Những lưu ý và quy định khi là thời vụ ra sao? Bài viết này sẽ giải đáp cho các bạn. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

    [​IMG]

    Làm thời vụ là gì? (Nguồn: Internet)

    1. Việc làm thời vụ là gì?
    Những công việc ngắn hạn dưới 12 tháng, mang tính chất tạm thời tại một đơn vị nào đó, được công nhận thông qua hợp đồng ký kết giữa công ty và người lao động thì được gọi là việc làm thời vụ. Sau khi kết thúc hợp đồng, người lao động sẽ nghỉ việc. Nếu doanh nghiệp vẫn có nhu cầu tuyển dụng và bạn vẫn cần có một việc làm thời vụ thì có thể ký kết một bản hợp đồng mới.

    Việc làm thời vụ thường được các nhà tuyển dụng đăng tuyển thường xuyên. Người ứng tuyển đa số là các bạn học sinh, sinh viên làm việc ngắn hạn trong thời gian học tập để kiếm thêm thu nhập hay những người đang thất nghiệp cần nguồn tài chính trang trải cuộc sống,...

    Chính vì nhu cầu tìm kiếm việc làm thời vụ đang rất cao lại không quá yêu cầu về chuyên môn nên nếu các bạn đang muốn ứng tuyển thì hãy nhanh tay truy cập các trang web tuyển dụng phổ biến. Hãy tự chuẩn bị cho mình một tinh thần sẵn sàng phỏng vấn đi làm và một bộ hồ sơ đầy đủ, gây thật nhiều ấn tượng.

    Khi người lao động hoàn thành xong khối lượng công việc như đã được yêu cầu, doanh nghiệp sẽ trả lương cho người lao động. Đó chính là hình thức trả công lao động theo như trên hợp đồng đã được ký kết.

    Xem thêm: Sale Marketing Là Gì? Mô Tả Công Việc Sale Marketing Chi Tiết Nhất

    [​IMG]

    Việc làm ngắn hạn (Nguồn: Internet)

    2. Những ai thích hợp với công việc thời vụ?
    Các công việc thời vụ hầu hết đều phù hợp với mọi đối tượng tại vì nó khá thuận lợi về mặt thời gian. Việc làm thời vụ thường xuyên được ứng tuyển bởi đa số các đối tượng sau:

    • Học sinh, sinh viên: Đây là nhóm lao động cần tới một công việc làm ngắn hạn nhất. Các bạn trong lứa tuổi này cần tập trung vào học tập, mục đích đi làm chỉ để kiếm thêm thu nhập phục vụ tiền học. Cho nên, học sinh và sinh viên thường có xu hướng làm việc tạm thời mà không gắn bó lâu dài.
    • Đối tượng đang thất nghiệp: Phải nói rằng nguồn nhân lực cho các lĩnh vực trong xã hội phát triển đa dạng hiện nay là rất nhiều. Việc làm phong phú nhưng người lao động cũng nhiều không kém. Chính vì vậy, tình trạng thất nghiệp đang là một mối lo ngại lớn đối với nhiều gia đình. Trong thời gian chờ đợi một cơ hội việc làm đúng chuyên môn với mình thì nhiều bạn trẻ tìm đến việc làm thời vụ.
    • Đối tượng tuổi trung niên: Ở độ tuổi này, để có được một công việc phù hợp không hề dễ dàng. Họ bị giới hạn về sức khỏe cũng như là tính sáng tạo, năng động. Công việc tạm thời được cho là sự lựa chọn an toàn nhất.
    3. Lợi ích của việc làm thời vụ
    • Tự do về mặt thời gian
    Trước khi bắt đầu làm một công việc thời vụ, bạn hoàn toàn có thể chủ động trao đổi và thương lượng với doanh nghiệp về thời gian làm mà bạn đã sắp xếp. Bạn cũng có thể làm thêm một công việc khác cùng khoảng thời gian đó miễn là chất lượng công việc các bên vẫn được đảm bảo.

    • Tăng khả năng thích nghi với mọi môi trường làm việc khác nhau
    Mỗi một công việc đều đem lại cho chúng ta một cảm giác mới, một môi trường mới. Việc làm thời vụ sẽ giúp chúng ta tự thích nghi được với mọi hoàn cảnh mới trong tương lai.

    • Kiếm thu nhập
    Tất nhiên trong chúng ta ai đi làm cũng mong muốn có một mức lương phù hợp, vừa để có thu nhập và vừa tạo động lực nhất định cho bản thân.

    • Có trải nghiệm
    Nếu bạn có một bản CV với sự xuất hiện của đa dạng công việc thì chắc hẳn nó sẽ nổi bật và thu hút hơn nhiều mẫu CV khác. Làm nhiều công việc đồng nghĩa bạn có nhiều kỹ năng, nhiều năng lượng và sáng tạo hơn trong công việc. Vậy thì ngại gì mà không tự tìm cho mình một công việc thời vụ phù hợp ngay khi có thể.

    • Phát triển và mở rộng thêm nhiều mối quan hệ xã hội: Đi làm nhiều công việc thì bạn sẽ có thêm đồng nghiệp, bạn bè,... Thậm chí là một Mentor mà bạn hằng mong muốn.

    [​IMG]

    Lợi ích làm thời vụ (Nguồn: Internet)

    4. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thời vụ cần lưu ý gì?
    Mặc dù khá linh hoạt về thời gian, không đòi hỏi chuyên môn cao nhưng người lao động cũng như doanh nghiệp vẫn cần nắm rõ những lưu ý về hợp đồng lao động, đặc biệt là việc đơn phương chấm dứt nó:

    • Khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng: Phải thông báo trước cho doanh nghiệp, ít nhất là 03 ngày trước lúc nghỉ.
    • Khi công ty tuyển dụng đơn phương chấm dứt hợp đồng: Cũng phải báo cho bên lao động trước ít nhất 03 ngày, trong trường hợp nguyên nhân xuất phát từ bên phía người lao động thì doanh nghiệp được phép tự hủy hợp đồng.
    5. Những việc làm thời vụ phổ biến nhất
    Tìm kiếm việc làm thời vụ trên các trang tuyển dụng, trên mạng xã hội hay báo chí, chúng ta rất dễ bắt gặp các công việc sau:

    • Nhân viên siêu thị
    Bao gồm: Nhân viên thu ngân, nhân viên sắp xếp kệ hàng hóa, nhân viên kho, nhân viên đóng gói,...

    • Nhân viên bán hàng tại cửa hàng tiện lợi: Cửa hàng tiện lợi xuất hiện càng ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người, khách hàng thường xuyên lui tới và khá đông nên đòi hỏi nhân viên phải luôn nhanh nhẹn và nhạy bén. Chính vì vậy, các bạn trẻ là đối tượng rất được ưu ái được doanh nghiệp tuyển dụng.
    • Nhân viên phục vụ: Nhu cầu về ẩm thực cũng ngày càng đi lên theo sự phát triển của xã hội nên công việc phục vụ nhà hàng cũng đang cần tuyển thêm khá nhiều nhân viên.
    • Nhân viên giao hàng, nhận hàng: Khi nền công nghệ 4.0 phát triển như hiện tại, các thiết bị thông minh xuất hiện kéo theo ngành dịch vụ cũng đi lên. Đa số mọi người đều có xu hướng đặt đồ qua mạng thay vì phải đi đến trực tiếp, vừa mất thời gian vừa bất tiện. Không chỉ vậy, ngay cả thức ăn, đồ uống, tất cả mọi đồ vật nặng, nhẹ, lớn, bé đều có dịch vụ chuyên chở rất thuận lợi. Chính vì vậy, nhân viên giao, nhận đang được tuyển dụng khá đa dạng với mọi mặt hàng.

    [​IMG]

    Việc làm thời vụ phổ biến (Nguồn: Internet)

    6. Việc làm thời vụ thường bắt đầu khi nào?
    Công việc thời vụ thường được bắt đầu khi các nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm kiếm một nguồn nhân lực mới với những kỹ năng, sáng tạo mới, giúp đổi mới và phát triển công việc theo hướng chủ động tích cực.

    Bên cạnh đó, người lao động cần có một công việc làm tạm thời trong thời gian ngắn. Học sinh, sinh viên có thể kiếm thêm thu nhập vào dịp nghỉ hè, vào thời gian rảnh. Những người thất nghiệp có khả năng trang trải cuộc sống hay những người có mong muốn được trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm…

    7. Tìm việc làm thời vụ ở đâu?
    Tùy vào từng thời gian, địa điểm mà chúng ta có thể tìm được những việc làm thời vụ phù hợp với mức lương mong muốn:

    • Trên các trang mạng tuyển dụng: CareerBuilder, vieclamIT.vn,...
    • Trên mạng xã hội
    • Trên báo chí
    [​IMG]

    Tìm việc làm thời vụ ở đâu? (Nguồn: Internet)

    8. Những câu hỏi thường gặp về làm thời vụ là gì?
    Làm thời vụ có cần hồ sơ không?
    Trả lời cho câu hỏi này là “Có”. Không những cần có hợp đồng, mà hợp đồng cho công việc lao động còn cần phải đảm bảo không vi phạm Luật Lao động, với mục đích người lao động được hưởng đầy đủ quyền lợi như trả đủ lương, trả đúng hạn; Các trợ cấp như thất nghiệp, thời kỳ thai sản; đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm xã hội... Doanh nghiệp được nhận lại chất lượng công việc xứng đáng.

    • Làm thời vụ cần bao nhiêu tuổi?
    Người lao động đủ 15 tuổi trở lên trong trường hợp có đủ sức khỏe là đã có thể làm việc thời vụ. Tuy nhiên, do còn khá ít tuổi, các bạn phải có người đại diện Pháp luật đồng ý cũng như đảm bảo điều này. Tất cả đều phải được thể hiện rõ ràng trong hợp đồng ký kết cả đôi bên.

    • Làm thời vụ lương bao nhiêu?
    Mức lương của một công việc thời vụ tùy thuộc vào thời gian trả lương và mức độ công việc.

    Mức lương thường nằm trong khoảng 6.900.000 VND đến 8.000.000 VND

    Lời kết

    Thông qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu được “Làm thời vụ” là gì? và những lưu ý và quy định khi là thời vụ là như thế nào? Hy vọng rằng những thông tin mà bài viết đem lại sẽ giúp đỡ các bạn trong những công việc trong tương lai. Hãy cùng CareerBuilder tham khảo thêm những việc làm thời vụ phổ biến. Ngoài ra, Careermap sẽ đem lại cho bạn thêm nhiều trải nghiệm công việc thú vị.

    CareerBuilder
     
    #1

Chia sẻ trang này