Vai trò của dữ liệu truy cập trong xây dựng liên kết

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi epro79, 27/10/13.

  1. epro79 SEO như hạch! Thành viên BQT Smod

    Tham gia ngày:
    16/7/13
    Trước khi chúng ta bắt đầu bài viết này, tôi xin nhắc lại rằng việc xây dựng liên kết chưa bao giờ dừng lại. Có rất nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này, và tôi xin trình bày ý kiến của mình dưới đây. Google vừa cho đóng cửa hệ thống liên kếtMatt Cutts vẫn tiếp tục làm video về loại hình đăng bài tự do nào có hiệu quả. Nếu liên kết không còn nữa, có phải thật sự là do Google tác động không? Liệu có ai nhận được cảnh báo về “liên kết bất thường” không?


    [​IMG]
    Vai trò của dữ liệu truy cập trong xây dựng liên kết

    Trên thực tế, liên kết vẫn có liên quan. Cái không còn tồn tại chỉ là những liên kết dễ bị điều chỉnh. Có thể có người nói rằng xây dựng liên kết không còn nữa, nhưng điều họ muốn nhắc đến thực sự lại là, “Những liên kết dễ dàng mà tôi biết cách xây dựng đã không còn nữa.”

    Lời nói đó có ý nghĩa gì đối với những người vẫn muốn có thứ hạng cao và cần liên kết để đạt được kết quả đó? Rất đơn giản, bạn hãy nhìn vấn đề này dưới góc độ của người làm tiếp thị thay vì người chơi trong cuộc. Bạn phải hiểu được mọi người và phải biết cách làm việc với họ dù trực tiếp hay gián tiếp.

    Tôi có thể viết một cuốn sách tổng quát về xây dựng liên kết, nhưng đây không phải là một cuốn sách, nên tôi sẽ cố gắng tập trung vào vấn đề chính. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào một hình thức xây dựng liên kết và một nguồn thông tin chất lượng cao về liên kết thường bị bỏ qua: Dữ liệu truy cập - Referrer data.

    * Dữ liệu truy cập (Referrer data) là thông tin được gửi bởi trình duyệt của người dùng khi họ di chuyển từ trang này sang trang khác. Nó bao gồm thông tin địa chỉ trang web mà họ truy cập trước đó.

    Trước khi đi vào cụ thể, lưu ý rằng tôi sẽ không sử dụng cụm từ này đúng chính xác để có thể đề cập thêm các giá trị khác. Chúng ta sẽ đi vào vấn đề ngay, nhưng trước hết hãy xem dữ liệu truy cập có lợi ích gì và cách sử dụng nó.

    Giá trị của dữ liệu truy cập

    Những ai đã từng bỏ qua phân tích độc giả thì nên dừng đọc bài viết tại đây và bắt đầu lại với bài “Hướng dẫn bắt đầu với phân tích độc giả.” Hãy lưu lại đường dẫn của bài viết này và quay lại đọc sau một vài tuần nữa. Những ai đã từng sử dụng phân tích độc giả nhưng không thường xuyên và có hứng thú với liên kết có thể tiếp tục nghiên cứu bài viết này.

    Câu hỏi đặt ra là, tại sao dữ liệu truy cập lại hữu dụng? Hãy nghĩ về điều Google vẫn luôn nhắc với chúng ta về các liên kết giá trị: đó là những liên kết bạn sẽ xây dựng khi không có công cụ nào khác. Vậy chúng ta sẽ tìm những liên kết như thế ở đâu khi không có công cụ cần thiết? Dĩ nhiên là trong lượt truy cập của mình.

    Bên cạnh thực tế rằng lượt truy cập có thể là một trong số các dấu hiệu, nếu không phải tốt nhất, của chất lượng và sự phù hợp của một liên kết với trang của bạn, dữ liệu về lượt truy cập cũng có thể giúp bạn tìm ra các liên kết mà bạn không biết mình đã có được và bạn đã làm gì để có nó. Hãy bắt đầu từ đây.

    Dữ liệu truy cập trang của bạn

    Không có tình huống nào giống nhau nên tôi sẽ tập trung vào các nguyên tắc chung và thật đơn giản.

    Khi bạn nhìn vào dữ liệu truy cập, bạn đang tìm kiếm một vài dấu hiệu đơn giản: Đây là điều bạn đang tìm kiếm và lý do bạn tìm:

    1. Những trang nào đang dẫn lượt xem đến trang của bạn? Khi xác định những trang đang dẫn lượt xem đến trang của bạn, bạn có thể có nhiều gợi ý hay về các loại trang bạn nên tìm kiếm liên kết (cũng như những trang có thể liên kết với bạn). Bạn cũng có thể tìm các loại trang bạn không mong muốn được dẫn lượt truy cập. Điều đó xảy ra rất nhiều trong quá trình SEO, nhưng cũng có thể xảy ra trong các hoạt động khác. Tại đây bạn có thể tìm thấy không chỉ các cơ hội mà còn sự thích hợp bạn không ngờ đến.

    2. Nó liên kết với cái gì? Xây dựng liên kết hiệu quả nhất tạo ra liên kết mà bạn không cần phải chủ động tạo ra. Điều tốt nhất kế tiếp là những liên kết tạo truy cập cho trang. Chúng ta muốn biết cả hai loại đó. Trong khi đang xem xét dữ liệu truy cập, bạn có thể tìm thấy những trang và thông tin hấp dẫn với chủ và khách xem của các trang khác. Điều đó sẽ cho bạn biết ai đang liên kết với bạn và cho bạn ý tưởng về loại nội dung nên tập trung xây dựng. Không gì ngăn cản bạn liên lạc với chủ của trang đã gửi liên kết ban đầu đến bạn và gửi cho họ một bản sao có cập nhật (nếu có thể) hoặc nội dung khác bạn vừa tạo ra vì họ có thể hứng thú với nó.

    3. Họ có ảnh hưởng đến những ai? Nếu bạn biết một trang đang dẫn lượt xem đến, hiển nhiên bạn có thể cho rằng người đang xem trang đó (hay một mục cụ thể đó nào đối với loại trang cung cấp tin tức) cũng có hứng thú với nội dung của bạn (hay ít nhất có vẻ hứng thú, điều đó tốt hơn là bạn phải dùng những thủ tục tìm kiếm rập khuôn để tìm họ). Tìm kiếm những người theo dõi một tác giả nào đó để tạo liên kết xã hội với họ nhằm đưa nội dung của bạn đến họ là một cách giúp tăng tỉ lệ thành công trong chiến dịch xây dựng liên kết và việc này có thể áp dụng từ quyền đăng bài tự do đến phổ biến nội dung qua quảng cáo tài trợ trên Facebook. Phải thừa nhận rằng, vai trò thứ ba của dữ liệu truy cập hơi giống với việc xác định lại danh sách liên kết chuẩn, nhưng đó là một nhóm khách hàng mới bạn nên tiếp cận (và với một tỉ lệ thành công cao hơn bình thường cho xây dựng liên kết và các hoạt động khác).

    Như tôi đã lưu ý ở trên, tôi sử dụng cụm từ dữ liệu truy cập không hoàn toàn chính xác. Nếu như vai trò thứ ba ở trên không đủ liên quan, chúng ta sẽ lướt qua nhanh một chiến lược có liên quan đến nó: dữ liệu truy cập của trang đối thủ.

    Dữ liệu của đối thủ

    Bạn có lẽ không thể liên hệ với đối thủ và hỏi dữ liệu truy cập (nếu bạn có thể, tôi ước tôi được làm trong lĩnh vực của bạn). Tôi thành thật khuyên các bạn nên lấy dữ liệu truy cập từ liên kết ngược của trang đối thủ nhờ vào một trong số các công cụ tuyệt vời có sẵn. Cá nhân tôi muốn dùng Moz Open Site Explorer và Majestic SEO, nhưng cũng còn nhiều lựa chọn khác.

    Điều tôi quan tâm ở đây là những địa chỉ URL trang đối thủ liên kết với. Trong khi trang chủ cung cấp nhiều thông tin hữu ích, bạn cũng thường gặp khó khăn khi lọc dữ liệu và tôi thường chuyển đến các liên kết khác theo thứ tự thời gian.

    Thông thường, tôi đặt cạnh nhau danh sách các địa chỉ URL có liên kết đính kèm và xem xét lại chúng cũng như các trang liên kết với chúng. Điều này giúp chúng ta có ý tưởng về các tên miền tiềm năng để hướng liên kết đến, nhưng quan trọng hơn, nó cho chúng ta biết được các loại nội dung thích hợp mà mọi người đang quan tâm.

    Nếu chúng ta kết hợp thông tin này với dữ liệu thu thập được ở trên khi xem xét dữ liệu truy cập của mình, chúng ta có thể có được nhiều tên miền để tìm kiếm liên kết và ý tưởng rộng hơn để tạo nội dung. Bạn có thể cũng sẽ tìm thấy nhiều cách khác để liên kết nội dung. Họ có vị trí trong nhóm đầu kết quả tìm kiếm không? Họ có đang tạo video có được liên kết từ những trang có uy tín không? Tất cả thông tin này cùng tạo ra động lực cho bạn sử dụng dữ liệu truy cập của mình hiệu quả hơn, cho phép bạn tạo ra nhiều liên kết hơn.

    Là đó sao?

    Không. Dữ liệu truy cập có thể là một nguồn thông tin tuyệt vời về các loại liên kết bạn có và bạn nên tìm kiếm nhiều hơn những liên kết tương tự, nhưng khi xem xét nó, bạn có thể bị giới hạn chỉ trong những liên kết và nguồn truy cập bạn đã có. Điều đó giống như bạn đang nhìn kết quả phân tích độc giả để có ý tưởng về từ khoá (ít nhất là trước khi bạn được nhận ý tưởng). Điều đó chỉ có thể cho biết bạn đang có được những thành quả gì.

    Một tập hợp các liên kết đa dạng là chìa khoá cho một chiến lược hiệu quả lâu dài. Đây chỉ là một phương pháp bạn có thể sử dụng để tìm ra cái gì hiện đang hữu ích và áp dụng nó trong khi khám phá nhiều cách thức mới.

    Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.
     
    #1

Chia sẻ trang này