News Ưu thế của ổ cứng SSD NVMe

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 6/2/20.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    phổ quát năm qua, khoa học ổ cứng đã lớn mạnh mau chóng và vượt bậc nhất, cứng cáp là ổ cứng thể rắn SSD. Sau phổ quát năm hoàn thiện bây giờ SSD đang càng ngày càng đa dạng và sẽ mau chóng thay thế ổ đĩa cơ (HDD) truyền thống.

    Lý do lớn nhất là bởi SSD sở hữu tốc độ đọc, ghi, khởi động nhanh hơn số đông so mang HDD. Vì thế nên việc nâng cấp SSD rất được ưu tiên lúc nâng cấp PC bởi nó mang đến tốc độ dị biệt tức khắc, ko giống như CPU hay GPU.

    Vậy hẳn bạn đã từng nghe đến 1 mẫu SSD NVMe & nhận thấy rằng trong hầu hết sản phẩm SSD trên các trang bán hàng thì những ổ sở hữu chữ NVMe thường ngày giá sẽ tương đối đắt hơn dù nó với mức dung lượng tương đương những ổ khác?

    Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời, và giảng giải lý do NVMe là chuẩn giao du thấp nhất cho các ổ SSD bây giờ trên laptop hay PC.

    >>> Xem thêm: bán dell r540

    1. SSD NVMe là:

    - Ổ cứng chuẩn NVMe là viết tắt của cụm từ “Non-Volatile Memory Express”, được ra đời vào năm 2013. Trong đó:

    • Non-Volatile (tạm dịch: Bất biến): sở hữu tức thị bộ nhớ này sẽ ko bị xóa khi máy tính của bạn phát động lại.
    • Express (tạm dịch: Tốc độ cao): kể đến thực tại là dữ liệu sẽ được truyền qua PCI Express (giao diện PCIe) trên bo mạch chủ máy tính của bạn.
    → Điều này mang đến cho ổ cứng một kết nối trực tiếp hơn tới bo mạch chủ vì dữ liệu sẽ không phải dancing qua bộ điều khiển Serial Advance Technology Attachment (SATA), cho nên tốc độ truyền chuyển vận cũng sẽ tốc độ hơn.

    - SSD NVMe về căn bản sẽ cho tốc độ truyền chuyển vận dữ liệu nhanh hơn nhiều so với chuẩn SATA vốn đã còn đó trong đa dạng năm, đơn cử như PCIe 3.0 – thế hệ hiện nay của chuẩn PCI Express, với tốc độ truyền chuyên chở tối đa lên tới 985MBps trên mỗi làn. Các ổ NVMe với thể dùng được tối đa 4 làn. Về lý thuyết, chúng sẽ đạt được tốc độ tối đa lên tới 3,9GBps (3.940MBps). Trong khi đấy, một trong những ổ SSD SATA nhanh nhất là Samsung 860 Pro cũng chỉ với tốc độ đọc ghi rơi vào khoảng 560MBps



    >>> Xem thêm: bán dell r440



    2. Ưu điểm của SSD NVMe



    hai.1 Độ trễ thấp

    lúc một bộ điều khiển AHCI (trên các chuẩn giao tiếp SATA) thực thi một lệnh, 1 lệnh đọc ko lưu tạm thời (uncacheable) trên thanh ghi bộ nhớ sẽ sử dụng mất 2000 vòng xử lý của CPU và có 4 lệnh đọc không thể lưu vào bộ nhớ đệm trên mỗi lệnh. Việc này đồng nghĩa với 8000 vòng xử lý của CPU, hoặc khoảng hai,5 millisecond độ trễ mỗi lệnh. NVMe, mặt khác, sẽ không bị chậm tương tự vì nó trực tiếp liên lạc có CPU thông qua cổng PCI-Express, do vậy, bỏ qua phần nhiều các thời kỳ giao thiệp gây chậm trễ. NVMe đem lại năng suất gấp 2 lần đối với SAS 12 Gb / s & 4-6X của SATA 6 Gb / s.

    hai.2 Hiệu năng cao

    Độ trễ phải chăng không hề là lợi thế độc nhất NVMe mang lại, vì giao thiệp này còn sản xuất chỉ số xuất nhập trên giây IOPS (Input/Output Operations Per Second) cao. NVMe sở hữu khả năng tương trợ lên tới 64K hàng đợi (I/O queue) xử lý những lệnh xuất nhập, có mỗi hàng đợi I/O tương trợ lên đến 64K lệnh, tận dụng phần đông khả năng đọc và ghi dữ liệu song song của khoa học chip nhớ Flash NAND. Mặt khác trên AHCI, tương trợ chỉ độc nhất một hàng đợi I/O với tối đa 32 lệnh 1 hàng đợi, dẫn tới mức hiệu suất rẻ hơn phổ biến so sở hữu NVMe.

    >>> Xem thêm: dell r340
     
    #1

Chia sẻ trang này