News Triển khai sử dụng chữ ký điện tử trong các giao dịch công

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi dinhgiapit, 26/8/14.

  1. dinhgiapit PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    26/7/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chữ ký số (một dạng chứ ký điện tử) là thông tin được mã hóa bằng khóa riêng (tương ứng với một khóa công khai) của người gửi, được đính kèm theo văn bản nhằm đảm bảo cho người nhận định danh và xác thực đúng nguồn gốc, tính toàn vẹn của dữ liệu nhận được.
    Chữ ký số ra đời để khắc phục các thiếu sót của những hệ thống xác thực ra đời trước đó. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, ngoài nhu cầu xác thực, các nhu cầu khác về bảo mật như toàn vẹn dữ liệu và chống từ chối cũng đều hết sức cấp thiết.
    Chữ ký số đóng một vai trò rất quan trọng trong trường hợp xảy ra tranh chấp vì chữ ký số được cung cấp bởi hệ thống CA công cộng như FPT có giá trị pháp lý tương đương như chữ ký tay trong các giao dịch phi điện tử.
    • Khóa riêng (Private-key)
      Khóa riêng hay được gọi là khóa bí mật (Private-key) là một khóa thuộc cặp khóa mã hóa không đối xứng, khóa này được tạo ra từ thiết bị tạo khóa (USB token, HSM vv..) do nhà cung cấp dịch vụ CA cấp, khóa này sẽ được người dùng mã hóa dữ liệu để tạo ra chữ ký số, khóa bí mật chỉ có duy nhất người dùng để tạo chữ ký số biết.
    • Khóa công khai (public-key)
      Khóa công khai (public-key) là một khóa thuộc cặp khóa mã hóa không đối xứng, được tạo ra từ thiết bị tạo khóa (USB token, HSM vv..) do nhà cung cấp dịch vụ CA cấp. Khóa này sẽ được người ký số tạo rà và công khai cho người nhận, người nhận dùng khóa này để giải mã chữ ký số và kiểm tra chữ ký số xem có đúng ngừi cần gửi gửi cho mình không (xác thực chữ ký số).
    2. Dịch vụ chứng thực chữ ký số
    Dịch vụ chứng thực chữ ký số là một loại hình dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp.
    Dịch vụ chứng thực chữ ký số bao gồm :
    • Tạo cặp khóa ( khóa công khai và khóa bí mật) cho thuê bao.
    • Cấp, gia hạn, tạm dừng. phục hồi chứng thư số của thuê bao.
    • Duy trì trực tuyến cơ sở dữ liệu về chứng thư số.
     
    #1
  2. linhpn1810 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/11/13
    Nơi ở:
    Hn
    Chữ ký số là dịch vụ mới sử dụng ưu điểm của công nghệ giúp tiết kiệm thời gian cho Doanh nghiệp
     
    #2

Chia sẻ trang này