QC Trẻ Bị Bất Dung Nạp Lactose Trong Sữa Mẹ Cần Làm Gì?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi quynquyn, 25/7/24.

  1. quynquyn PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    13/2/20
    Trẻ bị bất dung nạp lactose trong sữa mẹ rất hiếm khi xảy ra. Tình trạng này gây khó khăn cho việc hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất từ sữa mẹ. Từ đó có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ trong tương lai. Vậy ba mẹ cần làm gì khi con bị bất dung nạp lactose trong sữa mẹ? Minopharma sẽ chia sẻ qua bài viết dưới đây.

    [​IMG]


    Bất dung nạp lactose trong sữa mẹ là gì
    Lactose là một dưỡng chất thường có trong sữa mẹ, sữa bò và các sản phẩm từ sữa. Khi được hấp thụ, lactose chuyển hóa thành năng lượng để hỗ trợ các hoạt động của não bộ và cơ thể.

    Khi lactose đến ruột, nó được enzyme lactase phân tách thành galactose và glucose. Enzyme lactase được sản sinh bởi các vi nhung mao trong ruột. Do đó, nếu đường ruột thiếu hoặc không có enzyme lactase, cơ thể sẽ không thể tiêu hóa và hấp thụ lactose. Từ đó dẫn đến tình trạng bất dung nạp lactose.

    Bất dung nạp lactose ở trẻ là tình trạng trẻ không thể tiêu hóa và hấp thụ lactose có trong sữa mẹ. Lúc này, lactose không được hấp thụ sẽ di chuyển xuống ruột già. Tại đây vi khuẩn chuyển hóa nó thành axit lactic. Từ đó gây ra các triệu chứng như chướng bụng, đi ngoài phân lỏng, có mùi chua và nhiều bọt khí, có thể gây hăm đỏ da quanh hậu môn. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này phụ thuộc vào lượng lactose mà trẻ đã tiêu thụ.

    >> Xem thêm: Men Vi Sinh Và Men Tiêu Hoá Cho Trẻ Em Khác Nhau Như Thế Nào?
    Phân loại tình trạng bất dung nạp lactose trong sữa mẹ ở trẻ
    Trẻ bị bất dung nạp lactose trong sữa mẹ được chia thành 3 loại chính, bao gồm:
    • Bất dung nạp lactose nguyên phát: Đây là loại phổ biến nhất, xảy ra do thiếu hụt enzyme lactase. Tình trạng này thường gặp ở trẻ lớn và trẻ thay đổi chế độ dinh dưỡng. Đó là khi trẻ giảm sử dụng các sản phẩm từ sữa hoặc chuyển từ sữa sang thực phẩm khác. Lúc này lượng enzyme lactase có thể giảm. Khi trẻ sử dụng lại sữa, cơ thể không dung nạp lactose do thiếu hụt enzyme lactase.
    • Bất dung nạp lactose thứ phát: Xảy ra khi ruột non bị tổn thương bởi vi khuẩn hoặc virus. Trẻ không dung nạp lactose tạm thời và có thể hồi phục nếu viêm dạ dày - ruột được điều trị. Tuy nhiên, nếu trẻ bị tiêu chảy kéo dài, niêm mạc ruột có thể bị tổn thương. Từ đó làm giảm sản xuất enzyme lactase, dẫn đến bất dung nạp lactose.
    • Bất dung nạp lactose bẩm sinh: Loại này hiếm gặp hơn nhiều so với hai loại trên. Tình trạng này thường biểu hiện ngay sau khi trẻ sinh ra. Nguyên nhân là do rối loạn nhiễm sắc thể, khiến ruột không thể sản sinh enzyme lactase.
    Biểu hiện trẻ bất dung nạp lactose trong sữa mẹ ở trẻ
    Trẻ bị bất dung nạp lactose trong sữa mẹ dễ dẫn đến suy dinh dưỡng và chậm phát triển. Các biểu hiện bất dung nạp lactose trong sữa mẹ thường xuất hiện từ 30 đến 120 phút sau khi trẻ bú, bao gồm:
    • Trẻ bị chướng bụng, đau bụng và đầy hơi;
    • Trẻ bị nôn trớ hoặc ợ hơi;
    • Trẻ bị tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng có bọt khí hoặc mùi chua;
    • Vùng da quanh hậu môn bị đỏ và hăm;
    • Trẻ quấy khóc và tỏ ra e ngại khi bú sữa mẹ;
    • Trẻ kém ăn, sụt cân hoặc suy dinh dưỡng.
    Trẻ bị bất dung nạp lactose gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Điều này gây ra nhiều thách thức cho cha mẹ trong việc chăm sóc. Vì vậy, nếu nhận thấy các triệu chứng trên, nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm.

    [​IMG]


    Cần làm gì khi trẻ bất dung nạp lactose trong sữa mẹ
    Tùy vào từng trường hợp, cha mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống của bé, cụ thể như sau:

    Đối với trẻ đang bú sữa mẹ hoàn toàn
    Nếu trẻ đang bú sữa mẹ hoàn toàn và bị bất dung nạp lactose, mẹ nên tiếp tục cho con bú. Không nên giảm lượng sữa, ngay cả khi bé bị tiêu chảy. Việc ngừng hoặc giảm lượng sữa mẹ có thể làm tăng nguy cơ tiêu chảy kéo dài, dẫn đến suy dinh dưỡng.

    Thực tế, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ bị bất dung nạp lactose. Sữa mẹ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, giúp trẻ nhanh chóng hồi phục sau đợt tiêu chảy. Ngoài ra, sữa mẹ còn tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ. Từ đó hỗ trợ phục hồi niêm mạc ruột bị tổn thương.

    Ba mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ bị tiêu chảy do bất dung nạp lactose. Thay vào đó, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho trẻ.

    Đối với trẻ đang bú mẹ và đồng thời ăn dặm
    Mẹ nên tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ và có thể bổ sung thêm sữa lactofree (không chứa lactose). Đồng thời, mẹ cần loại bỏ các thực phẩm ăn dặm chứa lactose cho đến khi bé ngừng tiêu chảy. Hệ tiêu hoá của bé sẽ phục hồi thường sau 1 - 2 tuần. Lúc này mẹ có thể cho trẻ trở lại chế độ dinh dưỡng như trước.

    Trong giai đoạn trẻ bị bất dung nạp lactose, mẹ cần bổ sung thêm canxi trong chế độ ăn uống của con. Việc không tiêu thụ lactose có thể làm giảm hấp thu canxi và ảnh hưởng xấu đến phát triển xương của bé. Để bổ sung canxi cho bé, mẹ có thể áp dụng các biện pháp sau:

    • Cho bé ăn sữa chua, vừa giúp bổ sung canxi vừa hỗ trợ đường ruột tạo ra nhiều lactase.
    • Tăng cường cho bé tiêu thụ các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, rau xanh...
    • Sử dụng các sản phẩm sữa không chứa lactose
    Đặc biệt, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời nếu trẻ bị bất dung nạp lactose trong sữa mẹ.

    >> Xem thêm: Men Vi Sinh Hỗ Trợ Điều Trị Tiêu Chảy Tốt Nhất Cho Bé
    Kết luận
    Trên đây là các thông tin cơ bản về hiện tượng trẻ bị bất dung nạp lactose trong sữa mẹ. Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường ba mẹ cần đưa trẻ đến thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Việc trì hoãn nhập viện có thể làm gia tăng nguy cơ trẻ bị bất dung nạp lactose thứ phát. Nếu cần hỗ trợ hoặc tư vấn thêm thông tin, hãy liên hệ với Minopharma ngay nhé!

    CÔNG TY CỔ PHẦN MINO PHARMA

    Hotline: 0814154666

    Địa chỉ: 83 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội

    Email: info@minopharma.vn
     
    #1

Chia sẻ trang này