Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Sau khi cân nhắc và trên cơ sở giới thiệu của nhân viên bán hàng, một người tiêu dùng đã chọn mua điện thoại Samsung Galaxy A8 trị giá 8,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng qua bưu điện và thanh toán, người tiêu dùng phát hiện ra sản phẩm là điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp. Mua điện thoại Samsung Galaxy A8 trị giá 8,5 triệu đồng, nhưng khi nhận lại là sản phẩm điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp. Ảnh minh họa. Theo Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương, trong tháng 4 vừa qua, Cục đã nhận được 21 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng qua các phương thức khác như trực tiếp, gửi qua bưu điện, qua trang web bảo vệ người tiêu dùng và gửi qua email. Trong đó, nhiều vụ khiếu nại đã được giải quyết, giúp người tiêu dùng đòi lại quyền lợi chính đáng. Trong đó, điển hình là vụ việc mua hàng qua điện thoại. Theo đó, ngày 22/4, Cục quản lý cạnh tranh đã nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng Tạ Q.T. về việc bị lừa đảo khi mua hàng qua điện thoại. Cụ thể, ngày 13/4/2016, người tiêu dùng nhận được điện thoại của nhân viên Công ty TNHH Thương mại Thái Dương Xanh Việt Nam (Địa chỉ tại TP.HCM), thông báo người tiêu dùng là khách hàng may mắn của công ty, trúng thưởng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng và có thể sử dụng phiếu này để mua hàng của công ty. Sau khi cân nhắc và trên cơ sở giới thiệu của nhân viên bán hàng, người tiêu dùng đã chọn mua điện thoại Samsung Galaxy A8 trị giá 8,5 triệu đồng. Do có phiếu mua hàng 5 triệu đồng nên người tiêu dùng chỉ phải trả 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng qua bưu điện và thanh toán, người tiêu dùng phát hiện ra sản phẩm là điện thoại MIQ A8 với giá trị rất thấp. Người tiêu dùng sau đó đã liên hệ lại số điện thoại tư vấn để đổi điện thoại Samsung Galaxy A8, nhưng không được đồng ý. Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng, Cục đã liên hệ và làm việc với công ty theo quy định của pháp luật. Sau khi xác minh thông tin vụ việc, trên cơ sở tư vấn, hướng dẫn của Cục, công ty đã đồng ý nhận lại hàng và hoàn tiền cho người tiêu dùng. Trước đó, hôm 11/4, Cục Quản lý cạnh tranh đã nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng Nguyễn Đ.L. về việc đặt vé máy bay trực tuyến của hãng hàng không Air Asia qua ứng dụng trên điện thoại di động. Cụ thể, người tiêu dùng đặt vé khứ hồi Đà Nẵng – Kuala Lumper. Khi thanh toán, ứng dụng báo số tiền 42.112 USD (hơn 40 USD), nhưng sau khi thanh toán bằng thẻ tín dụng thì ngân hàng báo số tiền là 421.12 USD (hơn 400 USD). Cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng đã liên hệ với Air Asia và được công ty cam kết sẽ giải quyết trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đó, người tiêu dùng vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía Air Aisa. Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã liên hệ với hãng hàng không Air Asia tại Malaysia (Công ty không có trụ sở tại Việt Nam) để thông báo về vụ việc của người tiêu dùng. Sau quá trình làm việc và trao đổi giữa cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và công ty về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam, công ty đã tiến hành xin lỗi người tiêu dùng và chấp nhận hoàn lại tiền vé máy bay cho người tiêu dùng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày 26/4/2016.