QC Top 5 y phục khmer khiến nhiều người phải trở nên ngạc nhiên

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi aothundpnt, 11/3/21.

  1. aothundpnt PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    10/3/21
    Khmer là 1 trong những dân tộc của Việt Nam, họ sinh sống ở Đồng Bằng Sông Cửu Long và vẫn giữ được bản sắc văn hóa riêng. đặc thù, sự độc đáo của nữ phục truyền thống Kmer đã góp phần tạo nên vẻ đẹp đầy phong cách của người đàn bà và khiến cho phong phú nền văn hóa cộng đồng dân tộc Việt, dưới đây là các nhận định về trang phục người Khmer để bạn biết thêm về văn hóa của dân tộc này,

    Trang phục người Khmer được chú ý bởi sự cầu kỳ, màu sắc rực rỡ, hoa văn trang trí tinh xảo và được điểm bằng các hạt cườm, kim sa óng ánh. Đối sở hữu mỗi người đàn bà Khmer, dù họ với cạnh tranh thiếu thốn tới đâu thì cũng cần phải chuẩn bị cho bản thân và gia đình họ các bộ y phục truyền thống Khmer đẹp để mặc trong các dịp quan trọng.

    [​IMG]

    >> Tìm hiểu về trang phục dân tộc ê đê

    >> Khám phá về trang phục dân tộc kinh

    Trang phục của dân tộc Khmer gồm những gì?
    Ngày thường những người đàn bà người Khmer thường mặc trang phục bằng tơ lụa, màu sắc hơi oắt con, bao gồm :

    • Váy.
    • Áo dệt bằng tơ tằm hay chỉ kim tuyến thêu hoa văn khác nhau.
    • Áo tầm vông hay còn gọi là áo cổ vòng được hài hòa hài hòa mang xà rông và sbay.
    Trong đó:

    Áo tầm vông thường được dệt bằng tơ tằm hay chỉ kim tuyến với rộng rãi họa tiết hoa văn khác nhau, xà rông là 1 mảnh thổ cẩm rộng từ 1m, dài 3.5m khi mặc sẽ cuốn lại che nửa người phía dưới. Để tôn lên nét dịu dàng uyển chuyển đầy nữ tính, đặc trưng dù mặc y phục nào đi nữa thì cũng chẳng thể nào thiếu Sbay - 1 loại khăn lụa mềm mại được cuốn chéo từ vai trái xuống bên khung phải.

    [​IMG]

    Trên những cái trang phục còn đính thêm những hạt cườm, kim sa và những dòng hoa văn khác để cho màu sắc thêm nhãi con. khi mặc bộ y phục truyền thống Khmer, đàn bà sẽ cảm thấy thân hình mình phát triển thành dịu dàng, uyển chuyển, thùy mị hơn.

    Trang phục của người khơ me dịp lễ Tết
    Y phục Khmer Campuchia cũng như Việt Nam khi đi dự lễ, Tết, đi chùa, những người nữ giới Khmer mặc xà rông sở hữu đính chuỗi hạt cườm, áo tầm vông dệt bằng tơ tằm, sợi bông hay chỉ kim tuyến các loại hoa văn màu trắng hoặc vàng được ưa chuộng hơn cả trong y phục lễ chùa vì nó gợi ko khí hội hè.

    [​IMG]

    Trong lễ cưới của đồng bào Khmer, những cô dâu mặc áo dài màu vàng thêu kim tuyến và đính hạt cườm ở phía trước, đồ trang sức trong lễ cưới cổ truyền của phụ nữ Khmer chủ yếu làm cho bằng hạt cườm, đồng. Thêm một số trang sức quý hiếm khác như hoa tai khiến cho bằng đồng và vàng, bạc và những hoa tươi để tôn vinh vẻ đẹp trong ngày vui nhất thế cục của người đàn bà Khmer.

    Y phục Khmer cách tân
    [​IMG]

    Hiện giờ, y phục truyền thống của người phụ nữ Khmer được canh tân, biến tấu theo phổ quát kiểu mới lạ và đẹp mắt với đa dạng màu sắc khác nhau để phù hợp có thời đại nhưng đa số vẫn giữ ở chừng độ dung hòa giữa hiện đại và truyền thống. Tuy mang phần nào được cải tiến song nhìn chung những bộ trang phục vẫn giữ được nét đặc thù, thậm chí trở thành đẹp hơn ngày xưa...

    Trang phục dân tộc Khmer trong lễ cưới
    Trang phục cưới của cô dâu người Khmer gồm ba phần: áo, váy, mũ. thông thường cô dâu hay mặc loại xăm-pốt bằng sợi kim tuyến hay tơ tằm mầu đỏ sẫm hay mầu hồng cánh sen, dài tới cổ chân, với dệt hoa văn, cộng mẫu áo ngắn tay bó chẽn hoặc để hở 1 bên vai. Áo và xăm-pốt được mặc khít với nhau bằng chiếc thắt lưng kim loại, đấy là dòng váy bằng tơ tằm, hình ống. tuy nhiên, còn sở hữu 1 tấm sronko mầu đỏ với dạng như loại yếm hình bán nguyệt quàng phía trước nói quanh chân cổ, che phủ hết phần trên của ngực áo. Tấm sronko có đính các hạt cườm theo hình hoa văn sặc sỡ.

    [​IMG]

    Trên đầu cô dâu đội mũ cưới quý phái hình tháp nhọn phổ thông tầng bằng kim loại hoặc giấy bồi cứng, giống 1 chiếc vương miện nhỏ xinh xẻo, được trang hoàng bằng các hạt cườm nhấp nhánh thêu hoa và chung nói quanh nói quẩn mũ kết các cái cánh cứng mầu xanh biếc của chiếc bọ cánh cam. Để tôn thêm nét dịu dàng, nữ tính cho bộ lễ phục thì không thể thiếu sbay, một loại khăn mềm mại, cuốn chéo trong khoảng vai trái xuống bên sườn phải. Sbay của cô dâu trước đây may bằng vải dệt kim mầu vàng và được đính hàng nghìn hạt kim sa tí xíu sáng óng ánh tạo nên hoa văn nhiều.

    ------------------------------------------

    Trang phục Khmer được lưu giữ hàng nghìn năm nay, biểu thị truyền thống văn hóa cộng đồng dân tộc Khmer kể riêng và văn hóa của người Việt nói chung. hy vọng rằng, sẽ có ích cho bạn khi phán xét văn hóa Khmer.
     
    #1

Chia sẻ trang này