QC Tổng hợp thông tin về Encoder của thang máy

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi audiovietmoi, 12/8/24.

  1. audiovietmoi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    18/4/17
    Encoder được ứng dụng rất đa dạng trong lĩnh vực cơ khí học. Trong hệ thống điều khiển cầu thang máy thì Encoder là 1 thiết bị quan trọng không thể thiếu. Vậy Encoder thang máy là gì, chức năng làm sao, nguyên lý hoạt động ra sao, các đề xuất đặt ra khi sắm Encoder là gì? Hãy cùng cầu thang máy Taza Việt Nam – https://thangmaytaza.com/ tìm kiếm câu trả lời trong bài viết bên dưới nhé.

    [​IMG]

    tổng hợp thông tin về Encoder cầu thang máy
    >>> Xem thêm: Thang máy gia đình


    Encoder thang máy là gì?
    Encoder thang máy là 1 đồ vật trong hệ thống điều khiển cầu thang máy, có chức năng ghi nhận và gửi thông tin về vị trí, tốc độ của cabin đến bộ điều khiển trọng điểm. Từ đó khiến thang máy di chuyển đảm bảo đến từng tầng, đồng thời chuẩn xác an toàn và hiệu quả trong giai đoạn vận hành.

    Hiểu 1 cách đơn sơ, Encoder cầu thang máy là vật chuyển các hoạt động cơ học của thang máy sang dạng số. Từ đó bộ điều khiển ở giữa sẽ đọc được các thông tin liên quan tới tốc độ, số tầng, giai đoạn vận hành của thang máy.

    >>> Xem thêm: thang máy gia đình giá rẻ

    Cấu tạo của Encoder cầu thang máy
    [​IMG]

    Cấu tạo của Encoder thang máy

    Cấu tạo của Encoder cầu thang máy bao gồm những bộ phận chính sau:

    • Thân và trục
    Đây được coi là bộ phận chính đảm nhiệm chức năng chính của tất cả Encoder. Thân của Encoder thường có dạng hình hộp để chứa các bộ phận khác. Trục là bộ phận dẫn động để quay, thường xuyên được nối với 1 bộ phận khác để ghi nhận sự chuyển động của thân Encoder.

    • Board mạch chính
    Board mạch chính gồm 1 mắt phát và 1 mắt thu hồng ngoại được đặt tại vị trí bí quyết nhau giữa một khe hở. Khi tia nắng đi từ mắt phát sang mắt thu sẽ có tín hiệu mức cao phát ra tại chân out. Khi chân out bị che thì đang phát ra những tín hiệu với cường độ thấp.

    • Bộ phận cảm biến tia nắng
    Bộ phận cảm biến ánh sáng trong Encoder cầu thang máy là 1 con mắt thu tín hiệu quang điện để có thể nhận được tín hiệu từ đĩa quay. Bộ phận này có nguyên tố chất cảm quang – loại chất có mức độ nhạy cảm với ánh nắng cao và được sản xuất bằng các chất liệu bán dẫn.

    Bộ phận cảm biến tia nắng có quy trình hoạt động phụ thuộc hoàn toàn vào tia nắng. Khi cường độ ánh sáng càng cao thì điện trở vẫn càng giảm và ngược lại.

    • Đĩa quang
    Đĩa quang có dạng hình tròn được khắc diện tích lớn rãnh để hỗ trợ tia nắng đèn LED có thể đi qua. Khi đĩa quang quay và bộ phận đèn LED chiếu lên mặt đĩa đã có sự gián đoạn xảy ra.

    một bộ phận đĩa quang có thể bao gồm rộng rãi rãnh nhỏ khác nhau tính từ tâm của hình tròn.

    • Đèn LED
    Đèn LED là nguồn phát sáng chính có tác dụng truyền ánh sáng tới hệ thống đĩa quay. Bộ nguồn sáng bằng đèn LED gồm các bộ phận sau:

    • Chip LED: Có chức năng phát sáng cho Encoder thang máy. Chip LED gồm các tạp chất khác nhau để tạo ra các ion ko dẫn điện (gọi là P-N). P là kênh chứa lỗ trống, N là kênh chứa điện từ. Khi các hạt điện từ lấp đầy lỗ trống đang sinh ra hiện tượng bức xạ ánh sáng.
    • Bộ nguồn: Có chức năng cung cấp năng lượng cho đèn LED; tạo ra từ nguồn điện có năng lượng ổn định.
    • Mạch in: Gắn liền với con chip của đèn LED; giữa con chip cùng mạch in đã được gắn với nhau bởi một mối hàn và chất lượng mối hàn ảnh hưởng tới độ bền của đèn LED.
    • Vỏ đèn: Có chức năng bảo vệ toàn bộ những linh kiện gắn bên trong đèn LED, thường được gia công bằng chất liệu đẳng cấp, không thấm nước và không thấm nước thấp.
    >>> Xem thêm:Thang máy buồng kính

    nguyên tắc hoạt động của Encoder cầu thang máy
    [​IMG]

    nguyên tắc hoạt động của Encoder thang máy

    nguyên tắc hoạt động của Encoder thang máy dựa trên dạng đĩa tròn quay quanh co trục. Chỗ có rãnh thì tia nắng xuyên qua được, chỗ ko có rãnh tia nắng ko xuyên qua được.

    Với các tín hiệu có hoặc không có tia nắng xuyên qua, đang ghi nhận được đèn led có chiếu qua lỗ hay ko. Số xung đếm được và tăng lên được tính bằng số lần tia nắng bị cắt. Cảm biến thu ánh sáng đã bật tắt liên tục để tạo ra các xung vuông. Các bộ mã hóa sẽ ghi nhận lại số xung và tốc độ xung. Tín hiệu dạng xung đang được truyền về bộ xử lý ở giữa và từ đó đang biết được vị trí và tốc độ của động cơ.

    Cụ thể, việc Encoder cầu thang máy sẽ đếm số vòng dựa trên ánh nắng từ đèn LED nhằm xác định tốc độ, vị trí và hướng di chuyển của thang máy. Bộ phận cảm ứng tia nắng đã bật tắt liên tục để tạo ra các xung vuông. Bộ phận mã hóa đang đếm và ghi nhận số lượng các xung cùng tốc độ xung. ngoài đó, tín hiệu xung này đã được truyền tới bộ xử lý trọng tâm (bao gồm PLC cùng các vi xử lý để từ đó nắm được vị trí cùng tốc độ của động cơ).

    >>> Xem thêm:Thang máy 350kg

    Các loại Encoder thang máy
    Trên thị trường hiện nay có rất thêm loại Encoder cầu thang máy khác nhau. Xét theo từng tiêu chí thì Encoder thang máy được chia thành những loại cơ bản sau:

    Theo tín hiệu đầu ra
    • Encoder thang máy chính xác
    Được cấu tạo từ một bộ cảm biến ánh sáng, một đèn điện LED và 1 đĩa quang. Đĩa quang được gia công bằng chất liệu trong suốt, mặt đĩa cũng được chia thành những rãnh đều nhau với các đường tròn đồng tâm.

    • Encoder thang máy tương đối
    Loại linh kiện này có cấu tạo hơi khác so với Encoder bảo đảm, bao gồm bộ thu phát LED (LED thu – LED phát), 1 đĩa tròn mã hóa bao gồm hệ thống rãnh.

    Đĩa tròn mã hóa này được thiết kế dựa trên mã nhị phân thường mã Gray; sở hữu từ 1-2 lỗ hoặc tối đa là 3 vòng lỗ, quanh đó ra còn có rộng lớn một lỗ để định vị; hay là các chất trong suốt để thực hiện bằng ánh sáng có thể xuyên thấu qua.

    Theo hình dạng
    • Encoder dạng thẳng
    thường được thi công trên 1 thanh trượt thẳng và dài.

    [​IMG]

    Encoder loại thẳng

    • Encoder dạng xoay
    thường xuyên hoạt động trên sự điều chỉnh bằng núm vặn.

    [​IMG]

    Encoder dạng xoay

    Theo công nghệ
    • Encoder loại cơ khí
    • Encoder loại điện trở
    • Encoder loại quang
    Những loại này hay được ứng dụng rộng rãi trong việc sản xuất các vật dụng cơ khí và công nghiệp.

    >>> Xem thêm: Thang Máy Homelift
    Các thông số cần quan tâm khi mua Encoder thang máy
    Encoder là một linh kiện vô cùng quan trọng của thang máy, việc tuyển lựa Encoder tuyệt đối chất lượng là vô cùng quan trọng. một số tiêu chuẩn cụ thể khi mua Encoder cầu thang máy như sau:

    • Đường kính trục
    Đường kính của trục tối thiểu từ 5-50mm.

    • Độ phân giải
    Độ phân giải – số lượng xung phải yêu cầu tương ứng với số lượng tín hiệu Encoder khi đếm được qua 1 vòng. Số lượng xung dùng cho thang máy thường xuyên đạt 1024p/r, chế tạo máy 360p/r, 1000 p/r.

    • Dây cáp
    Dây cáp của Encoder cầu thang máy cần từ 1-3m dựa trên sự đòi hỏi sử dụng.

    • Điện áp
    chọn nguồn cấp điện chính xác để tránh tạo cho cháy linh kiện trong khi lắp đặt. Nếu một bộ mã hóa sở hữu dãy điện áp từ 5-24V thì thi công đang giản dị.

    Với 1 số loại Encoder cầu thang máy có trục lớn từ 30-40mm thì điện áp xác định là 5, 12 hoặc 15 Vôn.

    • Ngõ ra
    Ngõ ra xác xắn các thông số là AB, ABZ, AB đảo hoặc ABZ đảo.

    Để chắt lọc dạng ngõ ra chất lượng tốt, hãy chọn lọc 1 số loại cụ thể như Open Collector, Complemental, Totem Pole, Line Driver,… Các dạng ngõ ra hay quy định nguồn cấp cùng đầu đọc thông tin.

    • Phụ kiện
    Các loại phụ kiện đi kèm với Encoder cầu thang máy có trục dương là Coupling, còn đi với loại Encoder trục âm là dạng Pass.

    Trên đây cầu thang máy Taza Việt Nam vẫn hòa tan tất tần tật thông tin về Encoder thang máy. Thông qua các thông tin này, hy vọng rằng các bạn có thể sàng lọc được một sản phẩm Encoder cầu thang máy chất lượng. Nếu bắt buộc tư vấn giải pháp cầu thang máy, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ!

    Hotline: 0969 514 888
     
    #1

Chia sẻ trang này