Tối ưu hóa cho App Store (App Store Optimazation - ASO)

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi Gone Wild, 9/12/13.

  1. Gone Wild Moderator Thành viên BQT Mod

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    [​IMG]
    Vài năm gần đây, thị trường ứng dụng mobile đã phát triển thành một ngành công nghiệp lớn với hàng tỉ USD. Ước tính có khoảng 1,2 tỉ người dùng trong năm 2012 và dự kiến sẽ tăng khoảng 29,8% mỗi năm, Thị trường này được phân chia bởi hai ông lớn là Android và Apple iOS. comScore (Một công ty dẫn đầu trong làng công nghệ số) đã đưa ra con số thông kê vào tháng 8/2013

    • Android: 51.6%
    • Apple: 40.7%
    • Blackberry: 4.8%
    • Microsoft: 3.0%
    • Symbian: 0.4%

    Sau khi xem qua những con số này, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra thị trường app store đang là cuộc chạy đua khốc liệt của Android và Apple. Theo nguồn tin của ABI Research (3/2013), tổng con số app được download từ các nền tảng là:

    • Google Android: 58%
    • Apple iOS: 33%
    • Microsoft Windows Phone: 4%
    • BlackBerry: 3%


    Những con số này cho chúng ta thấy Google Play đang dẫn đầu cuộc đua, nhưng con số này chỉ dựa trên tổng số app được download và những doanh thu không thực tế. Thật ra, Apple thu lợi nhiều hơn Google Play nhưng ở đây đang nói đến vấn đề app không phải phân tích doanh thu.

    Ngành công nghiệp app store thật sự khác biệt với các hoạt động tìm kiếm. Một trong những lý do chính là đây không phải là sân chơi độc quyền cho bất cứ ai. Không giống các tìm kiếm và tiếp thị trên internet phải dựa giẫm quá nhiều vào Google.

    Là một SEOer, chúng ta cần phải tối ưu app cho cả hai mặt trận là Google Play (giành cho Android) và Apple's iOS store. Đây thật sự là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội lớn. Nếu các bạn đang nghĩ về việc tạo một ứng dụng cho điện thoại hoặc đã có một sản phẩm trên các app store, bước tiếp theo dưới đây sẽ giúp các bạn tối ưu chúng trên hai thị trường app store lớn là Apple và G Play


    Google Play

    [​IMG]

    Đây có lẽ là thị trường quen thuộc của hầu hết các bạn, từ khi android ra đời nó đã đem lại cho chúng ta những trải nghiệm mới trên điên thoại, và có thể trong 5 hay 10 năm tới thị trường này vẫn phát triển bền vững dựa trên nền tảng Android. Vì là sản phẩm của Google phát triển nên những gì bên trong nó đều được Google lập chỉ mục và đưa vào bộ máy tìm kiếm của nó, Việc xây dựng liên kết ở Google Play sẽ đem lại hiểu quả cao cho công cuộc SEO của bạn. Dưới đây là một số thủ thuật giúp bạn tối ưu Google Play store

    Onpage


    App Tittle: Cũng giống như tittle của website, tầm quan trọng của tittle trong app store cũng phải được chú trọng, hãy chắc chắn rằng tittle của bạn diễn tả rõ ràng và đầy đủ nội dung của app. Vì Android đang được nhiều hãng sử dụng với nhiều kích cỡ màn hình khác nhau nên thật khó để hiển thị hết tittle trên tất cả chúng. Chiến lược tốt nhất là giữ cho tittle của app ngắn nhất có thể để người tìm kiếm có thể đọc được toàn bộ titte của bạn.

    App Description: Những dòng diễn tả rõ ràng, cuốn hút sẽ làm tăng tính cạnh tranh cho app của bạn. Trước khi người dùng có thể tự đánh giá app của bạn thì họ phải đọc qua description của bạn. Hãy có khúc mở đầu thật ấn tượng để người tìm kiếm đọc tiếp nội dung và download app của bạn như vậy bạn đã thành công lớn rồi đấy. Bạn có 4000 ký tự để làm nổi bật app của mình, hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan nhé.

    App Icon: Hãy nhìn vào icon những thương hiệu lớn (Facebook, Twitter) những Icon ấn tượng và nói lên được sự riêng biệt của nó sẽ gây ấn tượng tốt với người tìm kiếm.

    App Type: Google phân chia app thành hai dạng chính: application (Ứng dụng) và Game (Trò chơi). Đặt app của bạn ở đâu thì bạn biết rồi đấy nhé.

    App ScreenShot: Ai cũng muốn xem qua sản phẩm mình đang dự định tải về như thế nào nên những Screenshot của bạn rất quan trọng, Hãy đặt những screenshot diễn tả được những thế mạnh mà app của bạn mang lại, đặc biệt là những hình ảnh ấn tượng (Thị giác sẽ kích thích tính tò mò trong trí não ^^)

    Category: Hãy đặt app của bạn đúng nơi đúng chỗ, như vậy người tìm kiếm sẽ nhanh chóng tìm ra app của bạn, và bạn cũng không bị Google Play đưa app của bạn ra đảo.

    App Youtube Demo: Môt chức năng rất hữu ích cho các trên Play Store là Youtube Demo, cho phép bạn upload một video trên Youtube về app của bạn, hãy sử dụng nó để đem lại cho người dùng những giới thiệu ấn tượng về app của bạn.

    Leverage Google Plus: App nào cũng có một Google Plus Plugin, bạn có càng nhiều G+ thì app của bạn càng có khả năng xuất hiện trên trang nhất của Play store, "Google + là sản phẩm của Google nên đâu đó vẫn có sự thiên vị cho nó" - Tác giả​

    Chú ý: Google đã nói rõ ràng là: " Lặp lại và không hợp lý trong việc sử dụng keywords trên app tittle, description hoặc quảng cáo có thể gây khó chịu cho người dùng và kết quả là app của bạn bị treo". Bạn hãy cẩn thận nhé.

    Offpage

    Overall App Ratings: Điều này là yếu tố rất quan trọng trong ASO. Nếu các bạn có 1200 người vote 5 sao, app của các bạn được đánh giá là rất tuyệt, Rating đánh giá trực tiếp hiệu suất của app, một app tốt sẽ có rating tốt. Hãy nhớ để có vị trí cao trên trang đầu của App store là sự kết hợp của phản hồi, rating, download và G+

    App Reviews: cũng giống như rating, càng nhiều phản hồi có lợi cho bạn thì app của bạn được đánh giá càng cao. Nên các bạn phải chú ý đến những phản hồi của người dùng để có chiến lược phù hợp và cải thiện app của bạn tốt hơn.

    Total App Downloads: Đây là điều mà các bạn mong đợi cũng như phản ánh chính xác độ hot app của bạn, càng nhiều lượt download thì cơ hội app của bạn được người khác download càng cao.

    Link Building: Việc này thì y chang như làm với website, các bạn hãy có những chiến dịch tạo backlink cho hợp lý.​


    Apple iOS Store

    [​IMG]

    Việc tối ưu trên Apple store có vẻ đơn giản hơn Google Play. Một phần vì Apple store không được Google truy cập và index. Hầu hết những đánh giá, xếp hạng và tìm kiếm đều dựa vào những hoạt động của người dùng.

    Onpage

    App Tittle: Tầm quan trọng của tittle thì các bạn biết rồi nhé. Apple khuyến nghị tittle có ít hơn 25 ký tự.

    App Description, App Logo, App Screenshot và Category: những vấn đề này không có gì khác biệt giữa Google Play và Apple Store

    Keywords: Điều mấu chốt nằm ở đây. các bạn nên sử dụng những từ khóa duy nhất cho app của bạn, dù có thể chúng có cùng chức năng và đặc điểm nhưng từ khóa tránh trùng hoặc sử dụng thương hiệu của đối thủ. Điều này đòi hỏi các bạn phải chọn từ khóa cho phù hợp với app của mình.​

    Offpage tương tự như Google Play nhé.

    Cũng giống như tiếp thị trực tuyến, việc kiểm tra, phân tích và đánh giá phải có chiến lược hợp lý để có được cái nhìn toàn cảnh về app của mình từ đó nâng cao chất lượng của app. Với thị trường di động đầy tiềm năng này sắp tới sẽ có nhiều yếu tố chúng ta cần phải hiểu rõ.

    Dựa trên bài viết của tác giả Zain Shah
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/12/13
    #1

Chia sẻ trang này