Tình huống giải quyết, ứng xử với khách hàng

Thảo luận trong 'Thủ thuật khác' bắt đầu bởi VoThuy, 27/3/18.

  1. VoThuy PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    8/1/18
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Để bán hàng thành công thì người bán hàng phải hiểu được khách hàng của mình. Và cái đích của bán hàng không phải là bán được món hàng mà chính là tạo ra hành động cho khách hàng theo ý của người bán hàng. Trong bất cứ một hoạt động kinh doanh nào, thì kỹ năng bán hàng là cái cần được đào tạo và rèn luyện bạn có thể tìm hiểu thêm khóa học marketing online để nắm rõ hơn nhé. Và để có được những kỹ năng đó bạn cần phân biệt và nhận diện được khách hàng thuộc loại nào, bạn sẽ có cách giải quyết phù hợp để tạo ra hành động cho họ.

    Bằng kinh nghiệm đúc rút thực tế từ việc thuyết phục rất nhiều nhà đầu tư, rất nhiều khách hàng và bán nhiều loại món hàng khác nhau tại Trung tâm Vinaenter đã hướng dẫn tạo ra những ứng xử đối với từng nhóm khách hàng.

    Muốn ứng xử hợp lý bạn cần nắm bắt được đối tượng khách hàng dưới đây mình sẽ bật mí cho các bạn nhé.

    Đối với nhóm khách hàng

    [​IMG]

    Giải quyết tình huống đối với từng khách hàng

    Nhóm thứ 1: Khách hàng ít nói và chăm chú lắng nghe. Với khách hàng này, mình cần vào thẳng vấn đề, không lòng vòng, thể hiện một sự chín chắn, lịch sự, rõ ràng. Phong cách bán hàng trực tiếp, không vòng vo, không tốn thời gian.

    Nhóm thứ 2: Những khách hàng lịch sự, họ rất dễ chịu nhưng không thích bị ép. Vậy thì phong cách của mình là chân thành hết mức có thể vì “chân thành là đỉnh cao của mọi sự giao tiếp”.

    Nhóm thứ 3: Những khách hàng đa nghi, họ thường không đồng ý, hay nghi ngờ, hay so sánh và hay nói: “Không ok, không được đâu”. Lúc này bạn phải thực sự bình tỉnh, tự tin và am hiểu về sản phẩm của mình để có cách giải quyết hợp lý nhưng phải rất tình cảm mới được.

    Nhóm thứ 4: Những khách hàng phóng khoáng, họ rất thích đi nhanh, thích mau lẹ, khá mềm mỏng. Với khách hàng này, bạn cũng phải nhanh thì họ mới hài lòng nhưng đừng quên là tạo sự thích thú, đi trước họ một nhịp. Họ rất muốn đi nhanh, vì vậy mình phải luôn đưa ra ý tưởng, nhu cầu phụ hợp để phục vụ họ.

    [​IMG]

    Những tình huống khó xử với khách hàng

    Nhóm thứ 5: Những khách hàng do dự: Tính cách của họ không phải là người ra quyết định mặc dù mọi thứ rất ổn nhưng họ không ra quyết định được. Thì mình phải quyết một cách nhanh lẹ tự tin đưa ra những gì thực sự thuyết phục để đánh vào tâm lý của họ. Ngoài ra khách hàng này chưa biết mình cần gì cách hay nhất là bạn cần khơi gợi nhu cầu cho họ. Họ muốn gì? cần gì?

    Nhóm thứ 6: Những khách hàng nóng tính, họ là những người logic cao, cứng nhắc, hay ép mình. Khách hàng này có vẻ khó chiều đây nhưng không sao mình sẽ hành xử là: Họ nóng thì mình phải bình tĩnh, lắng nghe, thông cảm. Đến khi họ nói hết rồi cũng là lúc bạn chuyển bại thành thắng. Bạn đừng hành động bực tức bởi khách hàng này là vậy.

    Nhóm thứ 7: Nhóm khách hàng bịa chuyện, kiếm chuyện họ muốn mất thời gian của bạn cứ không có thành có. Nhưng bạn phải thực sự bình tỉnh, lắng nghe, chiều họ một chút rồi cuối cùng đưa ra kết luận, chỉnh hướng cho họ. Để thả mãn của họ.

    Ví dụ: khách hàng đòi trả lại hàng thì sao theo bạn bạn sẽ giải quyết như thế nào?

    Theo bạn thì bạn cãi lý với họ để bảo vệ doanh thu hay thực hiện theo yêu cầu của họ, vì bạn không muốn làm lớn chuyện. Theo kinh nghiệm của mình đã từng học khóa học về marketing online tại trung tâm Vinaenter thì bạn nên thực hiện với những cách giải quyết sau:

    [​IMG]

    Giải quyết tình huống hợp lý

    Bước 1: Bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân

    Lúc này khách hàng rất bực tức thì bạn phải làm sao điều hòa lại. Trong tình huống này bạn phải thực sự hiểu và nắm rõ về kiến thức của sản phẩm rất cần thiết khi khách hàng cho rằng là bạn sai thì bạn có thể đưa ra những lý lẽ, chứng cứ rõ ràng để chứng minh để cho khách hàng hiểu và từ đó họ bớt bực bội và ngược lại họ sẽ khâm phục

    Bước 2: Lúc nào bạn cũng phải có bởi trong kinh doanh giao tiếp tử tế với khách hàng là điều không thể bỏ qua. Bạn có thể xem thêm bài viết cách thu hút khách hàng để biết thêm về việc giữ chân khách hàng. Đến đây bạn cần tuân thủ 2 điều:

    Điều 1: Khách hàng luôn luôn đúng

    Điều 2: Nếu khách hàng sai quay lại điều 1

    Nên lúc này bạn phải nhẹ nhàng tinh tế nhưng đừng khiến cho bản thân rơi vào thế bất lực. Nếu bạn đúng hãy từ từ giải thích để họ hiểu vấn đề, nếu bạn sai ngay lập tức xin lỗi tùy vào mức độ và bồi thường hợp lý.

    Bước 3: Cam kết phục vụ khi khách hàng cần

    Đây chính là cách lôi kéo niềm tin, tình cảm của khách hàng. Để tăng thêm sự hài lòng của khách hàng, một vài cửa hàng còn gửi tặng voucher mua hàng để khách hàng sử dụng cho những lần mua sắm tiếp theo. Điều này không chỉ gia tăng mức độ hài lòng mà còn giúp cửa hàng của bạn giữ chân khách hàng. Bạn có thể xem thêm bài viết cách thu hút khách hàng để biết thêm về việc giữ chân khách hàng.

    Phục vụ khách hàng là điều cần trong kinh doanh hi vọng bài viết trên mà trung tâm Vinaenter tại Đà Nẵng chia sẻ giúp bạn giải quyết tốt. Chúc các bạn thành công.
     
    Quan tâm nhiều
    #1

Chia sẻ trang này