News Tìm luồng gió mới trong thiết kế của smartphone hiện đại

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi hitlerphung, 17/10/14.

  1. hitlerphung PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/10/14
    Thời kỳ công nghệ số với bản sắc là những chiếc smartphone đang mang đến một nét mới cho sự tiến bộ của khoa học hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng đem đến nét mới và thực sự bứt phá cho những chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ của thương hiệu mình. Kể từ khi Steve Jobs cho ra mắt iPhone 2 và áp dụng hình thức mua điện thoại trả góp, người dùng luôn muốn một điều gì đó thực sự độc đáo, mới mẻ so với những chiếc smartphone thời hiện đại bây giờ.



    [​IMG]



    Kể từ ngày lễ công bố ra mắt đầu tiên của Apple với chiếc điện thoại cảm ứng iPhone 2, lúc ấy, sự thu hút vào háo hức của hàng triệu người đam mê công nghệ vẫn còn lưu dấu đến bây giờ. Tuy nhiên, sau bước bứt phá về cách định nghĩa mới cho điện thoại di động, smartphone đã ra đời theo một cái tên đúng nghĩa. Nhờ vào việc là người khai sáng, Steve Job đã mang đến thế giới một chiếc điện thoại trả góp hoàn toàn khác lạ so với thông thường, độc đáo trong thiết kế, cảm biến và làm hài lòng mong muốn của người dùng. Nhưng sau ấy, người ta muốn chờ đời vào một thiết kế mới, hoàn toàn khác lạ và phá cách, không giống như thứ mà Apple đã có được.

    Cũng chính vì nguyên do này, mà người dùng khi chọn mua điện thoại trả góp cũng luôn khó khăn, và rất khó để đưa ra quyết định nhanh chóng được. Sau Apple, ta thấy có sự nổi lên của Samsung, với giá thành của những chiếc điện thoại cảm ứng rẻ hơn, có nhiều mẫu mã hơn. Tuy nhiên, thứ mà ta muốn thấy ở Samsung là thiết kế mới lạ khác hẳn so với chiếc iPhone 2, khác hẳn so với cách Apple đã tạo ra tên tuổi của mình. Và điều ấy, thực sự Samsung vẫn chưa làm được, khi các thế hệ điện thoại sau này, tuy có chút cải biến, nhưng mô hình chung, vẫn mang dáng dấp của một chiếc smartphone mà Apple đã gây dựng. Minh chứng cho điều ấy chính là vụ kiện bản quyền vi phạm thiết kế đường viền mà Apple và Samsung đã tốn không ít giấy mực của giới nhà báo.



    [​IMG]

    Kết quả là Samsung đã thua kiện, và điều ấy phản ánh đúng thực tế rằng không có sự đột biến gì về mặt thiết kế cả. Có lẽ rằng, định nghịa về một chiếc smartphone, hay điện thoại cảm ứng thời hiện đại đã làm cho mọi nhà sản xuất đều học thuộc và tuân theo nó như một quy luật tất yếu của thị trường.Không ai nói rằng Samsung thất bại cả, nhưng mọi thành công họ có được như ngày hôm nay, bên cạnh công nghệ và chất lượng làm tốt nhất có thể, thì phần lớn đều là do truyền thông và phương thức kinh doanh bao gồm cả việc cho người dùng mua điện thoại trả góp.

    Gần đây, ta cũng thấy một vài tên tuổi lớn cũng nhảy vào thị trường smartphone như Xiaomi, Oppo, và người cũ như Nokia, Blackberry…Có thể nói thị trường này, vẫn còn rất nhiều tiềm năng, nhưng điều người dùng muốn không phải là cuộc chạy đua cấu hình, mà là những nét mới hoàn toàn khác lạ so với vô vàn các hãng điện thoại cảm ứng giá rẻ đang bày bán trên thị trường.

    Bởi vậy, các tên tuổi lớn đang cố gắng để tạo ra một phiên bản điện thoại cảm ứng có thiết kế hoàn toàn độc đáo và có thể làm thị trường smartphone đổi chiều. Một ví dụ điển hình như Samsung, đã mạnh dạn thay đổi hẳn phong cách của những chiếc điện thoại trả góp thông thường, bằng việc sử dụng màn hình cong cho chiếc Galaxy Note edge. Bước cách tân về công nghệ này có thể là một tham vọng nhằm mang đến phong cách riêng cho sản phẩm của họ. Tuy nhiên, cách khẳng đinh vị thế như vậy vẫn chưa thu được hiệu quả như mong muốn, khi số lượng người mua điện thoại trả góp của họ vẫn không tăng lên một cách rõ rệt. Điều ấy chứng tỏ rằng, người dùng vẫn chưa thấy được sự đột phá đáng kể với chiếc điện thoại cảm ứng này.

    [​IMG]

    Không chỉ có Samsung, mà ngay cả Blackberry cũng muốn khẳng định mình bằng một phiên bản điện thoại độc đáo như Blackberry Passport. Với kiểu dáng khác hẳn với khuôn khổ thông thường, là một chiếc điện thoại cảm ứng màn hình vuông, thay vì hình chữ nhật. Bên cạnh đó là bàn phím Qwerty, một thứ làm thương hiệu này trở thành huyền thoại. Tuy nhiên, lối phá cách này lại có những phản ứng trái chiều của giới công nghệ, và số lượng người mua điện thoại trả góp phiên bản này còn rất hạn chế. Suy cho cùng, BB cũng không thực sự thành công với luồng gió mới của mình.

    Và đến ngay cả Apple, từ sau bước đột phá thời đại với chiếc điện thoại trả góp iPhone 2, người ta cũng không thấy có nét gì thực sự mới lạ và độc đáo của thế hệ điện thoại cảm ứng sau này. Ngay cả bản thân Apple cũng phải thừa nhận rằng, họ vẫn đang chỉ làm theo những gì mà Steve Jobs đã gây dựng, và việc có bước đột phá hoàn toàn mới vẫn chưa thể xảy ra ở thời điểm này.

    [​IMG]

    Nhân loại đã có được định nghĩa về điện thoại cảm ứng hiện đại, và khi nó đã trở nên quá quen thuộc, thì người ta lại cần một nét mới, và độc đáo hơn. Chính vì vậy, các thương hiệu cũng đang cố gắng không ngừng để thay đổi vị thế của mình, bằng một phiên bản điện thoại trả góp hoàn toàn mới mẻ và khác lạ trên thị trường. Nếu ai có thể làm được điều này, thì có thể chúng ta sẽ được chứng kiến một định nghĩa mới về smartphone.

    Thân Hungpm
     
    #1

Chia sẻ trang này