News Tìm hiểu sự khác nhau giữa máy chủ lưu trữ HDD và máy chủ SSD

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 27/12/19.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    Việc hiểu đúng và lựa sắm ổ cứng HDD hay SSD đối với dịch vụ máy chủ ảo Cloud Server có thể giúp nhà hàng với được biện pháp thích hợp với mục đích, cũng như nhu cầu tiêu dùng của mình, có mức giá hợp lý. Bài viết này maychuhanoi sẽ giúp bạn hiểu hơn về HDD và SSD.

    Dịch vụ máy chủ ảo Cloud Server của maychuhanoi là dịch vụ cung ứng máy chủ trên nền điện toán đám mây. Mỗi máy chủ ảo là một hệ thống riêng biệt, hoạt động hoàn toàn độc lập như 1 máy chủ vật lý. Người sử dụng sở hữu toàn quyền điều chỉnh hệ thống như: cài đặt phần mềm, lựa mua hệ điều hành cũng như sử dụng những chức năng bên trong của hệ thống.

    Ổ cứng là bộ phận quan yếu trong máy tính và hệ thống máy chủ (server). Mọi dữ liệu đều được lưu trữ trong ổ cứng, chúng thường được truy xuất và buộc phải độ an toàn bảo mật cao. Vai trò của ổ cứng đối sở hữu máy chủ thì càng quan yếu hơn, vì nó sẽ lưu trữ khối lượng dữ liệu thông báo cực kỳ lớn và bắt buộc độ an toàn bảo mật cao nhất.

    >>> Xem thêm: máy chủ dell r740



    HDD và SSD là gì?

    HDD (Hard Disk Drive) server là ổ cứng truyền thống, dữ liệu được lưu trữ trên bề mặt những phiến đĩa tròn (Platters) khiến bằng nhôm, thủy tinh hoặc gốm được phủ vật liệu từ tính. Ổ đĩa cứng HDD là cái bộ nhớ “non-volatile” giống như ổ cứng thể rắn SSD nhưng sở hữu cấu trúc hoàn toàn khác. Cấu trúc dữ liệu của ổ cứng HDD được phân chia thành Track (rãnh từ), Sector (cung từ), Cluster (liên cung).

    SSD (Solid State Drive) server là một dòng ổ cứng thể rắn, được nghiên cứu và sản xuất nhằm khó khăn sở hữu các ổ cứng HDD truyền thống. Là loại ổ cứng được cấu thành từ đa dạng chip nhớ Non-volatile memory chip (chip nhớ không thay đổi), ổ cứng SSD ghi và lưu dữ liệu trong các chip flash, nhờ vậy việc truy xuất dữ liệu gần như được diễn ra ngay tức khắc cho dù ổ cứng mang bị phân mảnh sau 1 thời gian sử dụng.

    Tuổi thọ ổ cứng?

    Ổ cứng HDD server, 1 thứ cơ điện tử, phần cơ qua năm tháng vận hành sẽ mòn dần và dẫn tới sự cố. Thời gian khiến cho việc tối ưu đối có ổ cứng HDD là khoảng 4 năm.

    Nhưng ổ ứng SSD server thì lại khác. Các chip nhớ flash thông thường mang thể ghi/xóa 300.000 lần và mang cái chip nhớ flash rẻ nhất tuổi thọ lên tới 1.000.000 lần ghi/xóa. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp ổ SSD server cũng tiêu dùng đa dạng biện pháp khác để kéo dài tuổi thọ. Vì thế, 1 ổ cứng SSD server sở hữu thể tiêu dùng rẻ trong phổ biến năm.

    Kích thước

    Được vững mạnh và cung cấp sở hữu mục tiêu dần thay thế cho ổ cứng HDD truyền thống, ổ SSD được chuẩn hoá thành các chiếc sau:

    • 5,25 inch sử dụng trong các máy tính các thế hệ trước
    • 3,5 inch tiêu dùng cho các máy tính cá nhân, máy trạm, máy chủ
    • 2,5 inch tiêu dùng cho máy tính xách tay
    • 1,8 inch hoặc nhỏ hơn dùng trong các thứ khoa học số cá nhân và PC Card
    • 1,0 inch dùng cho các đồ vật vô cùng nhỏ (micro device)
    Ngoài kích tấc thì trọng lượng của ổ SSD server cũng được đánh giá là nhẹ hơn so có ổ HDD server.

    >>> Xem thêm: máy chủ dell r640



    Độ tin cậy

    HDD server hoạt động dựa trên việc đọc ghi trên đĩa quay, mang thể dễ mang sơ sót khi xảy ra lỗi cơ khí sau nhiều ngàn giờ hoạt động, những phiến đĩa mang khả năng hư hỏng.

    Trong khi đó SSD server không mang sự chuyển động, nên vấn đề mất dữ liệu lúc ổ đĩa bị rung động là không có, ko mang lỗi về mặt cơ khí. Đặc biệt ổ SSD server còn mang thể lưu trữ được trong môi trường hà khắc có nhiệt độ từ – 60 độ C tới +95 độ C.

    Điện năng tiêu thụ và tỏa nhiệt

    SSD tiêu thụ điện ít hơn ổ HDD từ 30 – 60 % năng lượng, tiện tặn từ 6 – 10 Watts do ko cần thêm điện năng để khiến quay các phiến đĩa và dịch chuyển đầu đọc/ghi. Chính vì thế đây là lựa tìm thích hợp cho những server lưu trữ dữ liệu, thêm vào ấy còn hà tằn hà tiện hơn khi không bắt buộc tới những hệ thống tản nhiệt, làm cho mát tốn kém.

    Giá thành

    Với đa dạng điểm cộng và tính năng vượt trội hơn, SSD server đắt tiền hơn nhiều so với HDD server truyền thống. Đây chính là lợi thế cạnh tranh khiến ổ HDD server vẫn là lựa chọn chủ yếu của người sử dụng, và làm cho SSD server chưa được dùng rộng rãi. Loại ổ ghi mới này chính yếu được dùng trong lĩnh vực quân sự và những ngành công nghiệp đòi hỏi sự độ toàn dữ liệu cao. Các nhà phân tích đã nhận định, khoảng cách về giá giữa ổ đĩa cứng HDD server truyền thống và ổ cứng thể rắn SSD server mới sẽ ngày một thu hẹp.

    Tốc độ giữa SSD Server và HDD Server

    Do SSD server là ổ cứng điện tử, không mang bộ phận chuyển động cần ko tốn thời kì chuyển động. Trong lúc ấy HDD máy chủ là ổ đĩa cơ truyền thống tiêu dùng những động cơ cơ học để quay những đĩa từ, khi khởi động, ổ đĩa cơ sẽ cần mất từ 1 – 3 giây để phát động động cơ này.

    Thời gian tróc nã cập dữ liệu và độ trễ: thời kì truy nã nhập làng nhàng của ổ SSD server là từ 3,5 – 10 micro giây còn ổ HDD server mất 5 – 10 mili giây. Dễ nhận thấy, tốc độ ổ SSD server nhanh hơn ổ HDD server đến cả trăm lần. Với chuẩn giao tế Sata 3 bây giờ (băng thông 6Gpbs), các ổ SSD server có thể đạt tốc độ đọc và ghi vô cùng nhanh, lên tới hơn 500MB/giây.

    >>> Xem thêm: máy chủ dell r540
     
    Quan tâm nhiều
    Xem thêm: bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:26
    Xem thêm: bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:25
    Xem thêm: bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:24
    I9BET bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:23
    I9BET bởi i9bettcfd, 19/10/24 lúc 22:21
    #1

Chia sẻ trang này