News Tìm hiểu Ram ECC là gì? &Ndash; Series phần cứng

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 13/4/21.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    Ở phần trước, chúng ta đã có cái nhìn tổng quát về một con Server tầm quan trọng của nó trong thế giới Internet ngày nay. Nhưng có phần nhiều thành phần rất quan trọng chủ chốt để tạo nên một con Server. Việc Nhận định những thành phần của Server sẽ giúp chúng ta phần đông trong việc chọn lọc Server có cấu hình cho những mục đích cụ thể cũng như định giá Server dựa trên cấu hình của chúng. Ở phần này chúng ta sẽ Nhận định Ram ECC dành riêng cho Server. Vậy Ram ECC là gì? Chúng ta sẽ cùng Nhận định qua bài viết dưới đây.

    1. Ram ECC là gì? Sự dị biệt của Ram ECC với Ram Non ECC (Ram thường)

    RAM ECC (Error Checking and Correction) là mẫu RAM mang khả năng điều khiển được loại dữ liệu truy tìm xuất trong nó giúp tự động sửa lỗi. Lúc xảy ra xung đột RAM ECC chỉ cần đề xuất gửi lại đúng gói tin bị crash, RAM ECC sở hữu độ ổn định rất cao giúp bạn giảm rủi ro và tầm giá vận hành.

    Cơ chế tự sửa lỗi của Ram ECC

    giai đoạn truyền tín hiệu ở tốc độ cao dễ xảy ra xung đột, lúc có xung đột xảy ra RAM non ECC (Hay còn gọi là Ram thường) phải nạp lại gần như dự liệu vì ko với khả năng quản lý mẫu dữ liệu dẫn tới hiện tượng lỗi phần mềm, treo máy và màn hình xanh. Ram ECC với 9 Chip còn Ram non-ECC (Ram thường) có 8 chip đây là cách thức nhận mặt nhanh nhất khi nhìn một thanh Ram có tương trợ ECC hay ko.

    ECC sở hữu 9 chip còn NON-ECC chỉ mang 8 chip

    >>> Xem thêm: máy trạm dell precision 3430

    Khả năng tự rà soát và sửa lỗi cho từng bit riêng lẻ giúp nó phát hiện và sửa lỗi kịp thời ngay khi xảy ra. ECC sẽ ko dành một phần bộ nhớ để sửa dụng cho việc sửa lỗi mà bổ sung thêm chip vào bộ nhớ ECC. Do chỉ sửa lỗi trên cơ chế từng bit riêng lẻ nên khi có rộng rãi bit lỗi xảy ra cùng một khi thì bộ nhớ ECC tuy phát hiện ra lỗi nhưng ko mang khả năng sửa kịp.

    với máy PC, Laptop nói chung thì chức năng ECC ít được để ý, nên chúng ta sẽ thấy lúc bị lỗi, chương trình thường văng ra ngoài desktop cố nhiên chiếc cảnh báo lỗi hoặc tự khởi động lại máy gây ra ko ít phiền phức cho quý khách. Đối có máy trạm (Workstation) và máy chủ (Server), việc duy trì chu toàn dữ liệu và khả năng hoạt động liên tục 24/7 là nguyên tố rất quan yếu và là dành đầu tiên hàng đầu.

    Trong năm 2015 và 2016 có nhiều thông báo từ việc Hacker tiêu dùng phương thức hack cứng, tức thị sử dụng thủ thuật đảo bit bộ nhớ để kiếm tìm thông báo điều khiển hệ thống. Thành ra, việc sử dụng RAM ECC cũng được khuyến cáo cho những máy tính tiêu dùng trong doanh nghiệp, hoặc những doanh nghiệp cần an toàn ở mức tối đa.

    hai. Phân biệt 2 dòng Ram ECC là Unbuffered và Registered

    ngày nay Ram ECC sở hữu 2 loại, ấy là RAM ECC unbuffered và ECC Registered. Hai loại Ram này sở hữu một số đặc tính riêng tùy thuộc vào túi tiền cũng như mục đích dùng để tuyển lựa cho Server.

    • Ram ECC Unbuffered hay còn gọi là ECC UDIMM là cái RAM Unbuffered bổ sung thêm tính năng ECC với chức năng tự kiểm tra và sửa lỗi. RAM ECC UDIMM là bộ nhớ ko sở hữu các bộ đệm hoặc thanh ghi được bề ngoài trên module bộ nhớ mà thay vào đó, các thiết bị này được thiết kế trên mainboard. Ram ECC UDIMM các lệnh tầm nã xuất bộ nhớ được đưa trực tiếp tới module bộ nhớ nhanh hơn ECC RDIMM vì không hề gửi gián tiếp qua thanh ghi.
    >>> Xem thêm: bán máy trạm dell 7820



    bí quyết hoạt dộng của RAM ECC Unbuffered

    • mang Ram ECC Registered hay còn gọi là ECC RDIMM là bộ nhớ mang chứa những thanh ghi, còn Ram ECC Unbuffered là bộ nhớ không sở hữu các bộ đệm hoặc thanh ghi mà được bề ngoài trên mainboard. Vì lý bởi vậy mà sự khác biệt giữa hai cái ram ECC này nằm ở lệnh tầm nã xuất. Đối có RAM ECC UDIMM thì những lệnh tróc nã xuất bộ nhớ được đưa trực tiếp đến module bộ nhớ, còn RAM ECC RDIMM thì các lệnh truy tìm xuất được gửi dến thanh ghi trước rồi mới chuyển đến module bộ nhớ. Lúc sử dụng ECC RDIMM sẽ giúp giải tải bớt khối lượng điều khiển bộ nhớ của CPU, 1 phần công tác truy tìm xuất trực tiếp bộ nhớ đã với chip thanh ghi thực hành. Nhờ đấy CPU sẽ bớt được khối lượng công tác, giúp máy chạy phải chăng và hiệu quả hơn. Do vậy các Server / WS to với Dual CPU hoặc hơn thường dùng RAM ECC Registered. Do nguyên lý hoạt động của ECC RDIMM, những lệnh truy xuất phải gửi tới thanh ghi trước sau đó mới truyền module bộ nhớ nên những lệnh chỉ thị sẽ mất xấp xỉ 1 chu kỳ CPU.
    cách thức hoạt động của RAM ECC Registered

    Lưu ý: Để sử dụng được Ram ECC lúc lắp ráp nâng cấp vào một hệ thống Server đang vận hành, việc trước hết chúng ta phải rà soát xem CPU có tương trợ chức năng ECC không. Thứ hai, chúng ta rà soát Mainboard ấy tương trợ mẫu ECC nào, ECC Unbuffered (ECC UDIMM) hay ECC Registered (ECC RDIMM). Mang một số mainboard vẫn dùng được RAM ECC nhưng sẽ với chiếc ghi chú nhỏ là sử dụng được tại mode non-ECC, vậy có nghĩa là chúng ta bỏ tiền tậu thanh RAM ECC nhưng không dùng được chức năng ECC, chỉ với tác dụng như thanh RAM thường.

    Kết luận

    Ram ECC chỉ là 1 phòng ban nhỏ cấu tạo nên một Server đồ sộ nhưng sứ mệnh của nó là rất to lớn. Chức năng ECC quyết định tất cả tới chất lượng nhà cung cấp của cả hệ thống Server, chỉ một sự cố crash chương trình thường ngày cũng có thể tác động tới hàng triệu website nằm trên Server ấy. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy tầm quan trọng khi chọn Ram ECC thay vì Ram thường để Các bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi tìm Ram cho Server rồi ấy.

    >>> Xem thêm: máy trạm dell t5820
     
    #1

Chia sẻ trang này