Thuật toán Truy vấn đa dạng - Query Deserves Diversity

Thảo luận trong 'SEO nội dung' bắt đầu bởi Gone Wild, 14/12/13.

  1. Gone Wild Moderator Thành viên BQT Mod

    Tham gia ngày:
    20/11/13
    Một vấn đề đáng suy xét ở Việt Nam, Google có thể thỏa thích đưa ra những kết quả tìm kiếm nếu áp dụng yếu tố này ở Việt Nam.

    Tại sao vậy? Mình còn nhớ câu “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”, đặc biệt là sự thoái hóa trong việc sử dụng Tiếng Việt đòi hỏi Google phải nỗ lực rất lớn để có thể hiểu hết được ngôn ngữ này.

    Với các truy vấn có ngữ nghĩa mơ hồ hoặc những truy vấn không thể chứng minh rõ ràng, Google sẽ đưa ra kết quả như thế nào? Hãy kiểm tra thử với môt truy vấn với từ khóa “GDP”. Google sẽ nghĩ “uhmm, đây là một truy vấn có nhiều nghĩa. Có lẽ ta sẽ trộn các thuật toán lại để đưa ra một vài kết quả hợp lý”

    [​IMG]
    Vì nhiều người tìm kiếm muốn đa dạng hóa thông tin tìm kiếm, hoặc những thông tin đặc biệt, những thông tin mà chính học cũng chưa biết nên họ dùng những từ truy vấn khác nhau và mơ hồ với hi vọng có được thông tin mình cần, điều này đòi hỏi Google phải làm việc tích cực. Những dữ liệu họ đưa ra chủ yếu thu thập từ các CTRs (Click Through Rate) thấp trên SERPs, số lượng lớn các truy vấn và thậm chí tỉ lệ phần trăm các tìm kiếm liên quan tiếp theo đó.

    Google sẽ đưa ra những website mà họ nghĩ là liên quan đến từ khóa đang truy vấn, Ví dụ họ sẽ đưa ra kết quả về câu hỏi và trả lời về GDP: “GDP là cái gì và tại sao nó quan trọng như vậy?“. Thường thì Google không đánh giá các website đó cao, nhưng nhiều người tìm kiếm muốn kết quả thuộc những loại này nên nó sẽ đưa website hiển thị.

    [​IMG]

    Dĩ nhiên khi Google thực sự nghiêm túc về ngữ nghĩa của một tìm kiếm, họ sẽ đi theo một hướng khác. Hãy tham khảo một truy vấn về từ khóa “Application”

    [​IMG]
    Google sẽ nghĩ người truy vấn có ý tìm kiếm “ Nộp đơn xin việc” nên họ sẽ cho ra kết quả dự đoán là Job application ngoài những kết quả phía trên.

    Một vài kinh nghiệm về các kết quả xuất hiện trong các tìm kiếm với các từ khóa đa dạng ngữ nghĩa.

    Tên công ty (Nơi mà nhiều người có thể muốn làm ảnh hưởng tiêu cực đến vị trí xếp hạng của bạn)

    Tìm kiếm sản phẩm (Chủ yếu là các kết quả đến các website thương mại điện tử làm tràn ngập kết quả tìm kiếm, tuy nhiên Google cố gắng đưa ra vài kết quả phản hồi về những website phi thương mại và liên quan đến nội dung tìm kiếm)

    Các tìm kiếm về tin tức và chính trị

    Với việc Google đa dạng hóa kết quả tìm kiếm về các truy vấn, việc đẩy mạnh thương hiệu và sản phẩm của bạn rất cần thiết, nhất là những từ khóa liên quan đến thương hiệu và sản phẩm có ngữ nghĩa mơ hồ. Các bạn sẽ đầy lùi được những kết quả tiêu cực, không liên quan đến những truy vấn đó.

    Hãy xem câu trả lời của Matt Cutt về vấn đề này:

    Eric: Quay trở lại với vấn đề ban đầu, anh nghĩ sao về việc thuật toán của Google ưu tiên nội dung đa dạng (Query deserves diversity)?

    Matt: Vâng, thuật toán của chúng tôi có khả năng lọc và tìm kiếm các nội dung đa dạng và hữu ích có khả năng giải quyết vấn đề của người dùng.
    Về sự đa dạng của nội dung, tôi khuyên mọi người khi nhắm tới một thị trường nào đó nên bắt đầu với các nhánh nhỏ hơn của thị trường đó. Thay vì đối đầu trực diện với các tên tuổi lớn trên thị trường, hãy tiếp cận một bộ phận nhỏ hơn và phát triển từ đó. Điều đó sẽ đem lại nhiều cái nhìn mới mẻ về mặt nội dung cho người dùng.


    Một vấn đề đáng để chúng ta tìm hiểu phải không, hãy cùng góp ý để nâng cao kiến thức về thuật toán này của Google nhé!

     
    #1

Chia sẻ trang này