Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Trong vài năm trở lại đây, sự gia tăng mức độ nợ ở các hộ gia đình Thái Lan đã trở thành một trong những vấn đề thời sự nóng tại quốc gia này. Chính điều đó cũng đang trở thành một trong những rủi ro đối với ngành công nghiệp ôtô của người Thái. Ở phía ngược lại, Indonesia đã có một chiến lược khá rõ ràng để tiếm ngôi Thái Lan dù rằng quốc gia vạn đảo cũng đã phải hạ mức dự báo năng lực sản xuất do nhu cầu tiêu dùng giảm. Hiệp hội ôtô Malaysia vừa công bố báo cáo tổng quan về thị trường ôtô ASEAN gồm các quốc gia Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, báo cáo này chỉ kịp cập nhất tới hết tháng 11 bởi kết quả của tháng 12 tại một số thị trường chưa được tổng kết. Hai vị trí tiếp theo trong khu vực là Malaysia và Philippines với lượng tiêu thụ lần lượt là khoảng 600.000 và 261.000 xe. Như thường lệ, Việt Nam đứng thứ 5 trong khu vực dù đang có lượng xe lắp ráp còn nhiều hơn cả Philippines. Tuy nhiên, nếu xét về tốc độ tăng trưởng, Việt Nam đang xếp thứ 2 với mức đột biến 58% (chỉ sau Singapore là 63% nhưng lượng tiêu thụ hạn chế chỉ hơn 70.000 xe)Điểm khác nhau giữa Việt Nam với Philippines nằm ở thị phần xe du lịch và xe thương mại. Trong khi xe du lịch đang bán nhiều hơn xe thương mại tại Việt Nam thì chiều hướng ngược lại xảy ra tại Philippines, hay ngay cả Thái Lan. Các mẫu xe bán chạy trong phân khúc xe du lịch tại thị trường Việt Nam chủ yếu là Hyundai County và Hyundai Universe - hai mẫu xe được các đơn vị cho thuê xe khai thác dịch vụ thuê xe 29 chỗ và thuê xe 45 chỗ. Tính tổng chung toàn khu vực, sau 11 tháng, khối ASEAN tiêu thụ hơn 2,7 triệu xe, giảm 5% so với cùng kỳ. Hiệp hội ôtô Malaysia dự báo con số này của cả năm 2015 sẽ đạt trên 3,2 triệu xe. Trong khi đó, theo báo cáo của VAMA, thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ 244.914 chiếc trong cả năm 2015 vừa qua. Đây là kết quả cao nhất từ trước tới nay và cho thấy sức mua xe hơi vượt trội của người Việt trong một năm.