Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Để xây dựng hệ thống tổng đài điện thoại đúng quy trình hiện nay không còn là vấn đề quá khó khăn với các doanh nghiệp. Có nhiều hướng đi để doanh nghiệp có thể triển khai lắp đặt các hệ thống Call Center. Nhưng bài toán đặt ra là chi phí đầu tư phải mang lại hiệu quả công việc, và tận dụng cơ sở hạ tầng sẵn có. Hệ thống tổng đài Asterisk là một “phần mềm mã nguồn mở” rất phù hợp với chi phí đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Asterisk chạy trên nền hệ điều hành Linux ,được sử dụng như là một PBX cho phép các điện thoại nhánh (extensions) thực hiện các cuộc gọi với nhau và kết nối với các hệ thống điện thoại khác bao gồm cả mạng điện thoại analog thông thường (PSTN) và VoIP. 1. Thành phần hệ thống tổng đài Asterisk bao gồm – Máy chủ tổng đài IP-PBX : Máy chủ tổng đài hoạt động trên nền hệ điều hành mã nguồn mở và các ứng dụng tổng đài (Asterisk Softswitch), các ứng dụng quản lý, giám sát mã nguồn mở tương tác với Asterisk và thiết lập kết nối các thiết bị đầu cuối. Quản lý tất cả cuộc gọi ra vào hệ thống, giám sát tình trạng, lưu lượng và báo cáo cho người dùng. – Thiết bị Voice gateway: Là thiết bị trung gian giao tiếp giữa tín hiệu PSTN và máy chủ tổng đài, có khả năng mở rộng của VoIP Gateway rất lớn, có thể kết nối không giới hạn số lượng VoIP Gateway với máy chủ tổng đài thông qua kết nối IP. Thiết bị hỗ trợ hầu hết các chuẩn codec hiện nay : G.711, G,729, H323, SIP, IAX… Hỗ trợ đa dạng các kết nối : FXO, FXS, E1/T1, BRI, SS7… tùy vào nhu cầu đầu tư của khách hàng và quy mô của hệ thống. – Thiết bị đầu cuối: Thiết bị đầu cuối linh hoạt thay đổi theo nhu cầu của chủ đầu tư, có thể là điện thoại IP. Điện thoại Analog, Softphone (ứng dụng điện thoại trên máy tính), Wi-fi phone (điện thoại hỗ trợ kết nối Wi-fi và chuẩn SIP), Headphone & Microphone kèm theo.