Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - ( tin tuc hot )--- Ngày nay, máy bay trở thành một trong những phương tiện di chuyển nhanh và an toàn nhất trên thế giới, với tỉ lệ tử vong là 1/7.000.000, thấp hơn cả tỉ lệ trúng xổ số độc đắc. Tuy nhiên, tỷ lệ sống sót trong một vụ tai nạn máy bay lại ở mức tối thiểu. Như đã đưa tin , ngày 16/10/2013, do thời tiết xấu, chiếc máy bay hãng hàng không Lào mang số hiệu ATR 72 đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền Nam Pakse đã bất ngờ lao xuống sông Mekong. Tai nạn này đã khiến toàn bộ 49 hành khách và thành viên tổ bay thiệt mạng, trong đó có 2 người Việt Nam. Dù vậy, trên thế giới đã ghi nhận một số ít trường hợp đã may mắn thoát khỏi lưỡi hái "tử thần" khi tai nan may bay xảy ra. Đó được xem như một phép màu bởi chưa ai có thể lý giải được khả năng thần kỳ nào đã giúp họ sống sót. Cùng điểm lại một vài trường hợp về nhung vu thoat hiem tai nan may bay may mắn đến "giật gân" trong lịch sử. 1. Rơi khỏi máy bay từ độ cao 3.000m Vào ngày 24/12/1971, Juliane Koepcke (17 tuổi) cùng với 93 hành khách và phi hành đoàn tới Peru trong chuyến bay LANSA Flight 508 của Hãng hàng không Peru. Sau khoảng nửa tiếng rời mặt đất, máy bay đi vào vùng bão có sấm sét, mưa to và không khí nhiễu loạn. Phi công đã vật lộn để kiểm soát máy bay nhưng do bị trúng sét đánh, không bao lâu, máy bay đã rơi tự do từ độ cao khoảng 3.000m. [ Juliane Koepcke kể lại về kỷ niệm kinh hoàng của mình tại nơi bà "đáp xuống" sau khi rơi 3.000m Vì một lý do nào đó, bà bị mắc kẹt trên ghế và rơi xuống đất. Juliane Koepcke là người duy nhất sống sót, trong khi những người hành khách còn lại đều thiệt mạng. Bà bị chấn thương ở mặt, mắt trái sưng húp, gãy xương cùng nhiều vết rách, bầm tím trên cơ thể. Bằng chút ít sức lực, bà cố gắng tìm nguồn nước để duy trì sự sống, Juliane Koepcke đã sống sót. Sau 9 ngày duy trì mạng sống, cuối cùng Juliane cũng gặp được người cứu giúp. 2. Ăn thịt người chết để sống sót Vào năm 1972, chuyến bay số 571 của Không quân Uruguay có nhiệm vụ đưa 45 người đến Chile để tham dự trận đấu đã gặp nạn trên dãy núi Andes. Máy bay rơi vào đỉnh núi ở độ cao 4.200m trên mực nước biển, đỉnh này kéo cánh bên phải ra khỏi máy bay mạnh đến mức bộ phận thăng bằng bị văng ra, tạo một lỗ to ở phía sau thân máy bay. Máy bay Fairchild FH-227 của Không quân Uruguaya. Hình ảnh Chuyến bay số 571 trước khi xảy ra tai nạn Máy bay đâm vào đỉnh thứ hai, cánh bên trái bị kéo đứt, chỉ còn phần thân trong không trung. Cuối cùng, nó rơi rồi trượt xuống dốc cao trước khi dừng lại và bị vùi trong đống tuyết. Tai nạn đã khiến cho 12 hành khách thiệt mạng tại chỗ, một số người bị thương nặng đã qua đời sau đó nhưng vẫn con 16 người sống sót. Những người may mắn sống sót sau tai nạn này Những người sống sót chỉ còn ít đồ ăn, họ cùng nhau chia nhỏ phần ăn nhưng không cầm cự được bao lâu. Vì ở trên núi tuyết, không khí lạnh nên mọi người cần nhiều calo hơn để duy trì sự sống. Xung quanh họ không có cây cối hay bất kỳ thú vật nào, vì thế, những người còn sống sót đã quyết định ăn thịt của những người đã chết để kéo dài sự sống. Dù bị dằn vặt, sợ hãi tột độ nhưng những người này vẫn tiếp tục trụ vững 72 ngày sau đó trên núi cho đến khi được cứu thoát. 3. Sống sót sau khi nổ bom và rơi từ độ cao 10.160m từ máy bay Ngày 26/1/1972, một chiếc máy bay với 28 hành khách cùng phi hành đoàn của Hãng hàng không JAT (thuộc Nam Tư cũ) bị đánh bom và nổ tung khi bay trên bầu trời Tiệp Khắc ở độ cao 10.160m. Nữ tiếp viên 22 tuổi - Vesna Vulovic khi đó ở phần đuôi máy bay đã rơi xuống đất với tốc độ 320km/giờ và “hạ cánh” xuống một vùng tuyết phủ. Thật kỳ lạ Vulovic vẫn sống sót. Sau tai nạn, cô bị gãy hai chân và chấn thương sọ não. Khi tìm thấy Vulovic vùi trong tuyết, các nhân viên cứu hộ nghĩ rằng cô đã thiệt mạng. Tuy bị liệt nửa người nhưng chỉ sau hai tháng tập luyện, cô đã đi lại được và tiếp tục làm nghề tiếp viên hàng không. 4. Máy bay nổ vẫn thoát nạn Cũng giống như một số nạn nhân khác trong danh sách này, cậu thanh niên George Lamson (17 tuổi) này đã trải qua một nỗi khiếp sợ khủng khiếp khi vượt qua vụ tai nạn máy bay Galaxy Flight 203 thảm khốc vào năm 1985. George Lamson cùng cha lên máy bay cất cánh từ bang Nevada để đến Minnesota (Mỹ), hai cha con ngồi hàng ghế ngay phía sau buồng lái. Tuy nhiên, do trục trặc, chiếc Lockheed L-188 Electra buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Lực của cú va chạm làm ghế của Lamson bật ra khỏi máy bay rơi xuống đường băng nhưng lúc đó, Lamson vẫn bị kẹt cứng trên ghế với đai an toàn. Cậu thiếu niên này vẫn tỉnh táo, nhanh chóng tháo dây an toàn và lao vào khoảng đất trống trước khi máy bay phát nổ. Sau khi điều tra, nguyên nhân tai nạn được kết luận là do người điều khiển mất kiểm soát và phi công phụ không giám sát đường bay lẫn tốc độ của máy bay dẫn tới những rung động không đáng có ngay sau khi cất cánh. 5. Thoát khỏi lưỡi "Tử thần" trong gang tấc Ngày 16/8/1987, cô bé Cecelia Cichan (4 tuổi) đã may mắn thoát chết trong khi 154 người khác trên chuyến bay mang số hiệu 255 của hãng hàng không Northwest Airlines - cùng hai người trên mặt đất - đã thiệt mạng khi máy bay chở họ gặp nạn trong lúc cất cánh tại bang Michigan, Mỹ. Hình ảnh Cecelia Cichan lúc còn bé Sau khi cất cánh, lúc đang bay lấy độ cao, cánh trái của máy bay va phải cột điện cách đoạn cuối của đường băng khoảng 800m, rồi tiếp tục va phải một cột điện khác, đụng vào mái của tòa nhà cho thuê xe ô tô và đáp đất. Các nhân viên cứu hộ tìm thấy Cecelia Cichan tại ghế của cô, cách thi thể của bố mẹ và anh trai 6 tuổi của cô vài mét. Việc Cecelia Cichan sống sót vẫn là một điều bí ẩn lớn chưa thể giải thích nổi. Giáo sư Ed Galea - giám đốc Viện Cơ khí an toàn hỏa hoạn tại ĐH Greenwich (Anh) cho rằng, những trẻ em lớn hơn trẻ sơ sinh nhưng không quá cao có thể được bảo vệ tốt hơn trong ghế ngồi và do đó ít bị chấn thương cơ thể hơn. Theo Besttourasia.com