QC Super Tuscan IGT

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi Rượu Tốt, 24/6/24 lúc 15:43.

  1. Rượu Tốt PageRank 1 Member

    Super Tuscan IGT được biết đến là miền đất hứa của nhiều nhà làm rượu nổi tiếng trên khắp nước Ý. Mặc dù vẫn chưa chính thức được công nhận nhưng thuật ngữ “Super Tuscan” được sử dụng rất phổ biến. Điểm khác biệt cốt lõi của vang Super Tuscan so với phần còn lại của Toscana đó chính là việc sử dụng các giống nho có nguồn gốc không phải ở Ý. Cùng Rượu Tốt tìm hiểu về vùng sản xuất rượu vang độc đáo này nhé!

    Lịch sử ngành rượu của vùng đất Super Tuscan IGT
    Super Tuscan nép sau hào quang của Chianti

    Sự hình thành của vùng đất Super Tuscans rất phức tạp và đòi hỏi phải có sự hiểu biết nhất định. Về bản chất, Super Tuscan được ra đời từ sau thất bại ban đầu ở “đất rượu” Chianti. Rượu vang Chianti trước đây là sự pha trộn giữa nho Sangaguese và các loại nho bản địa khác như Canaiolo.

    Nhưng giờ đây, chúng được lên men từ 100% Sangiovese và thường có hương vị của quả mọng chín đỏ và các loại thảo mộc hoang dã. Rượu vang Super Tuscan thì ngược lại. Nước rượu sở hữu cấu trúc chặt chẽ hơn và phong cách đối nghịch hoàn toàn với hương vị vang đỏ nhẹ nhàng, tươi trẻ và sảng khoái của Chianti.

    Chianti thu hút sự chú ý từ các nhà làm rượu từ Thế kỷ 15 nhưng phải đến những năm 1960, nước Ý mới bắt đầu xây dựng hệ thống phân hạng vùng làm rượu như người Pháp. Năm 1935, Pháp đã thiết lập hệ thống Appellation d'Origine Controlee (AOC). Ngay sau đó, vì nhu cầu kiểm soát chất lượng, chẳng bao lâu, Ý đã có hệ thống riêng của mình, Denominazione di Origine Controllata (DOC).

    Đến năm 1967, Chianti đã đảm bảo được vị trí của mình với tư cách là một vùng rượu DOC. Họ chủ yếu sản xuất các dòng vang pha trộn giữa Sangaguese, Canaiolo gốc từ Tuscany, nho trắng Trebbiano và còn lại là Colorino gốc Tuscany. Sự suy giảm sản lượng của cả nho Canaiolo và Colorno một phần là do trận dịch phylloxera vào TK XIX đã tàn phá các vườn nho trên toàn cầu và Canaiolo không còn thích hợp.

    Chiết xuất nho Trebbiano và các loại nho trắng khác lên men chung để tăng thể tích nhưng điều này vô tình đã làm giảm sút trầm trọng chất lượng hương vị của rượu vang Chianti. Vì vậy, danh tiếng của Chianti xuống dốc không phanh những năm 1970 mặc dù phân hạng rượu DOC được giới mộ điệu đánh giá rất tốt. Các nhà sản xuất rượu vang bắt đầu mất phương hướng.

    Bằng cách bước ra ngoài các quy định của DOC, các nhà sản xuất rượu vang bắt đầu thử nghiệm phối trộn các giống nho khác nhau để tìm kiếm hương vị vang Ý ngoại hạng. Và tất nhiên, điều này có nghĩa là rượu vang của họ không còn đủ điều kiện để đạt phân hạng DOC và bị hạ xuống là rượu Vino Da Tavola.

    Thuật ngữ “Super Tuscan IGT” ra đời khi nào?

    May mắn đã đến với những nhà sản xuất rượu này, người Mỹ rất yêu thích phong cách rượu Tuscan mới có xu hướng mãnh liệt và đậm đà hơn Chianti DOC. Gỗ sồi Pháp cũng được sử dụng nhiều hơn để ủ rượu thay vì thùng gỗ Slovenia truyền thống.

    Sự xuất hiện phổ biến của nho Cabernet Sauvignon trong chuỗi kiệt tác rượu này cho phép chúng sánh ngang tầm với chất lượng rượu tại Bordeaux - quê hương của nho Cabernet Sauvignon. Các nhà phê bình Mỹ gọi những chai rượu Vino Da Tavola thơm ngon này là "Super Tuscan".

    Sự ưa chuộng vang Super Tuscan của người Mỹ làm lu mờ Chianti đến mức Chianti DOC đã sửa đổi các quy định của mình vào năm 1984, loại bỏ rượu vang trắng khỏi thành phần và đổi tên thành DOCG. Năm 1992, nước Ý ban hành tiêu chuẩn chất lượng mới - IGT (“Indicazione Geografica Tipica”).

    Super Tuscan IGT cho phép nhà sản xuất thử nghiệm miễn là nho đến từ các vùng đã quy định. Vì vậy, mặc dù Super Tuscan có nổi tiếng đến đâu, nhưng không có tên gọi chính thức nào cho vùng đất này vì nó nằm ngoài các tiêu chuẩn của rượu vang DOCG. Cách duy nhất để chọn rượu Super Tuscan là tìm các chai vang Tuscany mang nhãn dán chất lượng IGT.

    Hương vị rượu vang Super Tuscan IGT hảo hạng
    Rượu vang Super Tuscan IGT có thể được phối trộn từ rất nhiều giống nho đa dạng, tùy vào các nhà sản xuất. Nên rất khó có thể đưa ra mô tả hương vị chính xác tuyệt đối. Song, nhìn chung, rượu vang Super Tuscan mang phong cách của vang đỏ phối trộn giữa Cabernet Sauvignon, merlot, Suyrah, Petit Verdot và Sangiovese.

    Nổi bật nhất trong những siêu phẩm rượu Super Tuscan IGT là hương vị quả mọng chín đỏ và các loại quả mọng vỏ sẫm khá giống với các dòng vang đỏ Bordeaux kinh điển: anh đào, mận chín, việt quất. Hương gỗ sồi, gỗ tuyết tùng và vanilla có thể được cảm nhận trong hầu hết các chai rượu này. Thông thường, kết cấu của rượu cũng khá sánh mịn, hậu vị chua và kéo dài, vị chát đậm và rõ rệt nhất với các chai có tỉ lệ nho Cabernet Sauvignon cao vượt trội.

    Kết hợp món ăn với rượu vang Super Tuscan IGT
    Super Tuscan IGT nhìn chung sở hữu thân rượu full-body sánh quyện và sắc đỏ garnet mạnh mẽ. Vậy nên món ăn có hương vị thịt đậm đà luôn là ưu tiên hàng đầu. Các món thịt nướng, thịt hun khói, beefsteak (bít-tết), đùi heo ủ muối, sườn cừu nướng hương thảo, mỳ Ý sốt nấm, đùi heo quay thảo mộc và xúc xích Ý là những gợi ý món ăn lý tưởng nhất cho chai vang này.

    Thương hiệu rượu vang Super Tuscan IGT hàng đầu
    Các thương hiệu và nhà sản xuất mới chính là các nhân vật tái định nghĩa về rượu Super Tuscans chứ không phải vùng trồng nho hay vườn nho. Có lẽ hơn bất kỳ phong cách rượu nào khác, các nhà sản xuất cụ thể mới là nhân tố đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Super Tuscans.

    Vì cách pha trộn có thể biến đổi hương vị rượu, nên nhà sản xuất Super Tuscan có toàn quyền quyết định. Điểm tên 2 thương hiệu Super Tuscan top đầu không thể thiếu đó là nhãn hiệu Tignanello của Marchesi Antinori và Ornellaia của Ludovico Antinori.

    Tignanello của Marchesi Antinori

    Nhắc đến đệ nhất rượu Super Tuscan IGT phải kể tên dòng vang đỏ Tignanello của Marchesi Antinori, một nhà sản xuất ở vùng Chianti Classico. Điền trang nho của Marchesi Antinori có từ Thế kỷ 14 mặc dù phải đến năm 1900 Antinori mới mua lại vườn nho Tignanello.

    Giờ đây, Marchese Antinori là một trong những công ty rượu vang lớn nhất nước Ý với khoảng 20 triệu chai được sản xuất với trên 150 nhãn hiệu khác nhau. Vườn nho Tignanello có diện tích 57 héc-ta sườn dốc hướng về phía Tây Nam trên đất đá vôi.

    Bản thân chai rượu này đã đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử thương hiệu Sangaguese, thành phần truyền thống của Chianti, được pha trộn với các loại Cabernet Sauvignon và Cabernet Franc. Đây không chỉ là sự pha trộn mang tính đột phá mà còn là dòng vang Sangaguese đầu tiên được ủ trong thùng gỗ và là một trong những loại rượu Tuscan đầu tiên không sử dụng nho trắng trong pha trộn.

    Ornellaia của Ludovico Antinori

    Một nhãn hiệu rượu Super Tuscan lừng danh khác là Ornellaia nằm cạnh hầm rượu Sassicaia trong ngôi làng nhỏ Bolgheri. Được thành lập vào năm 1981 bởi Ludovico Antinori, anh họ của Marchesi, nhầm rượu này nổi tiếng là nơi sản xuất một số dòng vang Ý số 1 trên cả nước với niên vụ đầu tiên được ra mắt vào năm 1985.

    Vườn nho được tạo thành trên đất phù sa, núi lửa và cát biển, lý tưởng cho các giống nho Bordeaux và tận hưởng những làn gió biển mát mẻ từ bờ biển Tuscan giúp giảm bớt cái nóng mùa hè. Nước rượu được kết hợp giữa Cabernet Sauvignon, Merlot, Cabernet Franc và Petit Verdot hoàn toàn không có Sangaguese.

    Tất cả nho đều được hái bằng tay và mỗi lô nho được lên men riêng trong thùng thép không gỉ. Sau đó, rượu được lão hóa khoảng 18 tháng trong thùng gỗ sồi Pháp, trong đó 70% là thùng mới. Những cái tên Super Tuscan khác bao gồm Siepi của Castello di Fonterutoli, Tenuta San Guido và Cum Laude của Castello Banfi cùng nhiều thương hiệu khác.

    Giá rượu vang Super Tuscan IGT tại cửa hàng Rượu Tốt
    Mức giá trung bình của rượu vang Super Tuscan IGT tại thị trường Việt Nam dao động từ 2,400,000vnđ/chai. Con số này còn tùy thuộc rất nhiều vào niên vụ và danh tiếng của nhà làm rượu. Lý do đằng sau giá thành đắt xắt ra miệng này ngoài hương vị thơm ngon đẳng cấp còn bởi sản lượng hàng năm tương đối hạn chế. Hầm rượu Super Tuscan chất lượng cao nhìn chung vẫn còn khá hạn chế so với nhu cầu thưởng thức khổng lồ của thế giới. Nhưng các tín đồ sành rượu vẫn không ngần ngại xuống tiền mạnh tay cho những kiệt tác vượt thời gian này.

    Hãy đến với Rượu Tốt để có thể mua hàng mà không lo lắng gì. Chúng tôi cam kết cung cấp sản phẩm chính hãng 100% có kèm theo giấy tờ chứng minh đầy đủ. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi chắc chắn sẽ giúp bạn có được trải nghiệm thưởng rượu trọn vẹn với những lời khuyên hữu ích. Liên hệ với Rượu Tốt qua hotline để được tư vấn và có cơ hội nhận thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn khi mua hàng nhé!

    [​IMG]
     
    Quan tâm nhiều
    #1

Chia sẻ trang này