Thảo luận Sự khác biệt giữa SEO Homepage và Landing pages

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongabc, 1/7/14.

  1. cuongabc PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/6/14
    Thời gian gần đây trên diễn đàn iDVS có 2 topic về nên SEO Homepage hoặc Landing Pages (topic 1, topic 2). Vấn đề này thật sự thú vị để mình Research, trong phân tích này chỉ mang tính chất nghiên cứu cá nhân vì vậy cao thủ làm SEO nào đọc thấy thiếu sót xin vui lòng góp ý để hoàn thiện hơn :D

    I. Giới thiệu khái niệm:

    - Homepage còn có tên gọi khác là index page, main page hoặc một số nơi còn gọi là front page, trong kỹ thuật lập trình thiết kế website nó rơi vào các tập tin là index.html, index.php, default…. chẳng hạn vậy.

    - Landing Pages được hiểu với ba khái niệm cơ bản là:
    1 trang con bên trong 1 website (trong bài viết này sẽ phân tích khía cạnh này).
    Pop-up quảng cáo.
    Microsite.

    II. Những câu hỏi khi làm SEO:
    Có một câu truyện đã được tranh cãi từ rất lâu rùi và có rất nhiều chiều hướng khác nhau đó là nên SEO trang chủ hơn hay là SEO trang con, SEO bài viết tốt hơn.
    Em mới làm site và đang phân vân không biết nên chọn theo cách nào. Các mặt hàng em bán về thiết bị Android TV Box và USB Android. Site của em là androidtvbox . vn. Em đang chọn seo trang chủ với từ khóa Android TV Box và USB Android nhưng theo ý kiến của một số bác nên seo theo link androidtvbox. vn / android-tv-box cho từ khóa ANdroid TV Box và androidtvbox .vn/ usb-android-tv cho từ khóa USB Android TV.
    Giữa vấn đề seo trang chủ, chuyên mục và bài viết em thấy còn mơ hồ xin các bác chỉ giáo.

    III. Tạo nên sự so sánh giữa 2 phương pháp:

    Trong phân tích này mình muốn dựa vào thuật toán Pagerank để phân tích, bởi vì Pagerank chịu sự tác động nhiều của Link Building nên dễ dàng phân tích hơn.

    1. SEO Homepage (trang chủ):

    Lợi ích:

    - Với 1 tên miền chứa từ khóa, có thể tạo dựng thương hiệu, việc chọn lựa từ khóa để SEO trang chủ thì rất tốt. Đôi khi có những khách hàng họ nhớ domain của website, lúc này họ gõ trực tiếp trên trình duyệt để đến thẳng Hompage, đây là điều mà Landing Pages không làm được do Url dài và khó nhớ. Mặc khác ở vị trí đặc biệt nhất website, được các Robots ghé thăm thường xuyên.

    - Điều hướng website và phân bổ Pagerank dễ dàng. Ví dụ trang chủ Pagerank 2, phân bổ các Internal Links tốt có thể đem lại các Category có Pagerank 1.

    Trong trường hợp này Homepage là page có Pagerank cao nhất, cũng có thể xuất hiện các Landing Pages bằng Pagerank với trang chủ, nhưng trường hợp này ít chứ không phải toàn bộ.

    - Dễ dàng hiển thị được Sitelinks, việc SEO trang chủ với từ khóa trùng với tên miền (hoặc không trùng) khi đã lọt vào top 3 rất dễ để hiển thị được Sitelinks. Điều này mang rất nhiều lợi thế trong SEO.

    Bất lợi:

    - Không tối ưu tốt cho từng sản phẩm bằng Landing Pages.
    - Không thể có nhiều traffic bằng việc chỉ SEO mỗi Homepage.

    2. SEO Landing Pages (trang con):

    Lợi ích:

    - Dễ dàng tối ưu hóa sản phẩm bằng nội dung phong phú và riêng biệt, trên từng Landing Pages sẽ có phản hồi đánh giá của khách hàng, thể hiện sự quan tâm cũng như góp ý đến sản phẩm đó.

    - Đối với 1 website lớn mang thương hiệu, việc phân bổ tốt các Landing Pages tạo nên sức mạnh tổng hợp. Nhiều Landing Pages sản sinh ra được nhiều truy vấn tìm kiếm, khi khách hàng tìm kiếm trên SEM họ click vào các Landing Pages này sẽ mang lại lượng lớn traffic.

    - Có thể tận dụng Internal Links để liên kết các Landing Pages chặt chẽ hơn, ví dụ liên kết các bài viết cùng 1 chủ đề.

    Bất lợi:

    - Nếu trên 1 website chỉ tập trung tối ưu hóa Landing Pages sẽ dẫn đến tình trạng mất cân đối. Cái mất cân đối này thể hiện ở việc xây dựng liên kết, ví dụ chỉ build links cho Landing Pages dẫn đến việc Landing Pages đó nhận được nguồn links lớn hơn HomePage, khiến Pagerank nó cao hơn, điều hướng cũng sẽ khó hơn rất nhiều. Ví dụ:

    domain.com –> pr3
    domain.com/landing-pages-1/ –> pr5 (Landing Pages này được tối ưu quá mức)
    domain.com/landing-pages-2/ –> pr3

    - Cái khó thứ 2 với cách SEO Landing Pages là việc xuất hiện Sitelinks. Có những Landing Pages lên top rất lâu, từ khóa ổn định, CTR cao nhưng không xuất hiện Sitelinks. Trong khi đó đối thủ nằm dưới bằng việc SEO Homepage đã có Sitelinks từ lâu.

    - Cái khó thứ 3 phát sinh từ cái khó thứ 2, muốn từ khóa nào lên top thì đổ links ào ạt vào Landing Pages đó, điều này không hay tý nào.

    III. Kết luận và bài học rút ra từ 2 phương pháp:

    Đối với tên miền chứa từ khóa thì hướng SEO trang chủ hoàn toàn hợp lý (đặc biệt là đối với tên miền đẹp mang ý nghĩa), như trên phân tích mình đã nói rõ không những SEO dễ dàng hơn mà còn tạo nên thương hiệu nữa.

    Đối với website tổng hợp thì hướng SEO Landing Pages là 1 điểm mạnh, nhưng cần phân bố tài nguyên đều đặn, các Landing Pages có nội dung giống nhau nên liên kết lại bằng cách tags các từ khóa liên quan.

    Bài học mà mình rút ra được trong quá trình làm SEO là nên SEO Homepage và Landing Pages cùng lúc. Còn tại sao thì phải thử mới biết được :D
     
    Quan tâm nhiều
    DVDVXVX bởi zomclubcom, 17/12/24 lúc 21:42
    FBFBVB bởi zomclubcom, 17/12/24 lúc 21:44
    FBFBVB bởi zomclubcom, 17/12/24 lúc 21:42
    FBFBVB bởi zomclubcom, 17/12/24 lúc 21:46
    #1

Chia sẻ trang này