Sử dụng liên kết cạnh tranh để thông báo chiến lược SEO

Thảo luận trong 'Liên kết link' bắt đầu bởi cuongabc, 22/4/15.

  1. cuongabc PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/6/14
    Để đánh bại đối thủ, bạn cần phải hiểu được cách thức hoạt động của họ. Dưới đây là những ý kiến về giá trị dữ liệu liên kết cạnh tranh của nhà bình luận Casie Gillette.

    Khi tôi lớn lên, cha mẹ thường mua cho tôi rất nhiều truyện của Nancy Drew. Tôi yêu thích sự bí ẩn, các nhân vật và cả sự thực là Nancy là một phụ nữ độc lập - cũng là mẫu người mà tôi khao khát trở thành. Tôi cũng yêu nhân vật Scooby Doo, và tôi nghĩ là sẽ còn rất nhiều điều bí ẩn nữa... nhưng dường như tôi đang lạc đề rồi.

    Tại sao tôi lại nói với bạn về thói quen đọc và suy nghĩ thuở nhỏ của mình? Bởi vì điều đó sẽ lý giải tại sao việc xây dựng các phân tích cạnh tranh trong SEO lại trở thành sở thích của tôi. Đơn giản là bởi vì tôi yêu thích việc khám phá các bí ẩn! Là một SEO, tôi cho rằng một trong những vấn đề khó khăn nhất mà bạn phải giải quyết sẽ là “ Tại sao họ làm tốt hơn tôi?”.

    Bắt chước đối thủ cạnh tranh không phải là cách để phát triển doanh nghiệp – nhưng xác định được tại sao và cái gì trong chiến lược marketing của đối thủ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh và người xem, thậm chí còn có thể tiết kiệm được thời gian và tiền bạc của bạn.

    Đối với các doanh nghiệp, phân tích tính cạnh tranh tập trung chủ yếu vào các liên kết, vốn là cách thức nhanh chóng để có được cái nhìn toàn diện về đối thủ cạnh tranh cho khách hàng của bạn, đồng thời giúp bạn thông báo chiến lược SEO độc nhất và có tính mở rộng của mình. Chúng ta sẽ cùng xem cụ thể thế nào!

    Chú ý: Nếu bạn muốn biết chi tiết cách xây dựng các phân tích cạnh tranh, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ đọc hết những bài viết này.

    Bắt đầu tập hợp dữ liệu liên kết

    Sẽ là thiếu sót nếu tôi không bắt đầu từ bộ sưu tập dữ liệu. Trước đây, bạn có thể dễ dàng để thực hiện một site thông qua việc tìm kiếm và lấy được danh sách đầy đủ các liên kết dẫn đến các site của đối thủ. Nhưng hiện nay thì việc này đã được thực hiện bởi các công cụ.

    Dù bạn có sử dụng công cụ backlink giống như Open Site Explorer, SEMRush, Majestic, Ahrefs hoặc các công cụ liên kết đặc trưng khác thì càng tập hợp càng nhiều dữ liệu backlink của đối thủ, bạn sẽ càng có những bước đi toàn diện nhất cho bản thân mình.

    Chú ý: Tôi chắc chắn có nhiều quy trình tự động, nhưng tôi sử dụng phân tích dữ liệu mang tính chất thủ công bởi vì mục tiêu của tôi là xem xét hồ sơ liên kết và xác định xu hướng.

    Việc tổ chức và sắp xếp các dữ liệu là tùy thuộc hoàn toàn vào bạn. Cá nhân tôi thì thường sắp xếp theo liên kết URL và chỉ số domain authority, nó cho phép tôi dễ dàng quét danh sách, bắt đầu từ các site có ưu thế nhất.

    [​IMG]

    Ngay khi dữ liệu đã được tổ chức và sắp xếp tốt, bạn có thể bắt đầu phần phân tích thực tế.

    Xác định các loại liên kết

    Khi nhắc đến các loại liên kết, hầu hết mọi người đều nghĩ đến mở rộng URL hay các thuộc tính nofollow. Nhưng hoàn toàn không phải là như vậy.

    Khi đề cập đến các loại liên kết, tôi đề cập đến loại site điều hướng liên kết. Ví dụ:

    • Cơ quan truyền thông
    Dịch vụ thông cáo báo chỉ
    • Các blog hoặc forum
    • Các bình luận
    • Sự kiện/Tài trợ
    • Các tổ chức/Các trường chuyên nghiệp

    Thông qua việc xem xét mọi vấn đề một cách toàn diện, bạn sẽ hiểu rõ ràng hơn về thương hiệu của đối thủ, yếu tố mà họ đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc.

    Đánh giá các loại liên kết sẽ giúp bạn hiểu sâu sắc tại sao một đối thủ, với hồ sơ backlink nhỏ bé có thể hoạt động tốt hơn đối thủ cùng với hồ sơ backlink khủng (điều này ám chỉ đến giá trị của chất lượng).

    [​IMG]

    Thêm vào đó, loại thông tin này còn giúp cho doanh nghiệp của bạn xác định được bạn cần phải cạnh tranh về khía cạnh gì. Bạn sẽ phải trả lời các câu hỏi như:

    • Nếu các blogger đang bàn luận về đối thủ này, họ đang nói gì? Tại sao họ làm vậy?

    • Nếu một site có nhiều ấn bản thì làm thế nào mà họ có được điều đó? Công ty SEO của bạn có thể làm được điều này không hay bạn cần một doanh nghiệp PR?

    • Nếu họ đang tài trợ cho nhiều sự kiện, sự kiện nào họ đang tài trợ và tại sao? Địa điểm nào mà công ty của bạn nên tìm kiếm?

    Tìm kiếm cơ hội biên tập

    Cách đây 2 năm tôi có viết “5 chiến lược để xây dựng liên kết ngay bây giờ”. Bài viết này tập trung vào vấn đề: những phương thức SEO vượt xa hơn phương thức xây dựng liên kết truyền thống và chú trọng nhiều hơn về đội ngũ PR – chính là cơ hội biên tập.

    Đối với tôi, đây là một trong những phần quan trọng nhất của phân tích liên kết cạnh tranh.

    Nêu bạn có thể phân tích được những ấn bản đang điều hướng liên kết của đối thủ, bạn có thể bắt đầu xây dựng danh sách mục tiêu xuất bản, người biên tập và người viết, những người am hiểu về lĩnh vực kinh doanh của bạn.

    Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc lập kế hoạch chiến dịch xây dựng liên kết, và bạn có thể tìm được các cơ hội biên tập đúng như mong muốn của mình.

    Chúng ta sẽ lấy ví dụ về “ khách hàng A”

    Khách hàng A đề nghị phân tích phần mềm cho trung tâm chăm sóc khách hàng. Trong quá trình phân tích cạnh tranh, chúng tôi phát hiện ra rằng Destination CRM nhiều khi kiểm soát toàn bộ chủ đề của trung tâm chăm sóc khách hàng. Khi tìm hiểu kĩ hơn, chúng tôi khám phá ra họ có lịch biên tập và đang tìm kiếm các cộng tác viên (với tư cách là guest).

    [​IMG]

    Chúng tôi tìm các biên tập viên, tung ra hai chủ đề, và tiếp cận bài viết của khách đăng. Thật dễ dàng! (uhm, nhưng không chính xác lắm).

    Thực tế chúng tôi đã có được sự chấp thuận của Destination CRM, nhưng họ yêu cầu khách hàng phải đăng bài lên site có liên quan đến họ, là trang Dịch vụ khách hàng tiện lợi, kết nối trực tiếp với dịch vụ khách hàng và phù hợp hơn với doanh nghiệp khách hàng của chúng tôi.

    Đây là cơ hội biên tập cho khách hàng và là một trong những yếu tố điều hướng lưu lượng truy cập lên vị trí hàng đầu cho site của họ. Nếu như chúng ta chưa thể kiểm tra liên kết cạnh tranh, chúng ta có thể nắm bắt cơ hội này.

    Hãy để đối thủ cạnh tranh làm việc cho bạn!

    Đánh giá nội dung liên kết hàng đầu

    Song song với việc xác định loại liên kết và cơ hội liên kết tiềm năng khi tiến hành việc phân tích liên kết cạnh tranh, bạn cần phải quan tâm đến việc xem xét các nội dung điều hướng những liên kết này.

    Việc theo dõi nội dung liên kết hàng đầu của đối thủ sẽ giúp xác định loại nội dung mà người xem đang tìm kiếm và mang đến cho bạn các chỉ dẫn để xây dựng chiến lược nội dung của bạn.

    Giống như khi chúng ta xác định loại liên kết, chúng ta sẽ tìm kiếm các xu hướng thể hiện bên trong nội dung:

    [​IMG]

    Trong biểu đồ trên, tôi có một site và đã phân tích nội dung liên kết hàng đầu để tìm được yếu tố tốt nhất (blog, tài nguyên, trang sản phẩm), loại nội dung thực hiện tốt nhất (danh sách các bài viết, nghiên cứu, tin tức), loại chủ đề điều hướng hầu hết các liên kết, và các từ khóa nổi bật.

    Xây dựng chiến lược nội dung rất khó, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp hạn chế về ngân sách, việc xác định phải bắt đầu từ đâu là thách thức cực kỳ khó khăn. Vì thế việc nắm chắc những gì mà người xem thích và phản hồi lại sẽ là một lợi thế.

    Điều này cũng có thể áp dụng cho nội dung được chia sẻ hàng đầu. Các công cụ như BuzzSumo có thể chỉ cho bạn nội dung được chia sẻ nhiều nhất của đối thủ của bạn.

    Tận dụng các thế mạnh về dữ liệu mà bạn có

    Ngay cả khi bạn đã ở trong lĩnh vực SEO 15 năm thì việc hiểu biết tường tận các chiến lược để phục vụ khách hàng vẫn là điều không thể. Mấu chốt của vấn đề là hãy tận dụng tất cả các lợi thế mà bạn có, mà trong trường hợp này đó chính là dữ liệu liên kết cạnh tranh.

    Tìm kiếm xem ai liên kết đến chúng, tại sao họ lại liên kết với chúng, và họ liên kết về lĩnh vực gì sẽ cực kỳ có ích trong việc xây dựng chiến lược liên kết, nội dung và từ khóa cho riêng bạn.

    Nguồn
    Mã:
    www.thegioiseo.com
     
    #1

Chia sẻ trang này