News So sánh kết quả benchmark giữa SSD PCIe 4.0 và PCIe 3.0

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 2/4/21.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    Tổng quan

    Ổ cứng hiệu năng cao đang ở trong thời kỳ chuyển đổi khi ngành nghề công nghiệp đang chuyển dần sang chuẩn PCIe 4.0. Bây giờ, sự đổi thay to nhất mà người dùng với thể thấy được là nhưng SSD NVMe nhanh “khủng khiếp”. Đó là kết quả của việc PCIe 4.0 phân phối băng thông gấp đôi chuẩn PCIe 3.0. Thế hệ SSD trước với tốc độ tối đa là 3500MB/s, trong khi thế hệ mới nhất sở hữu thể lên đến 5000MB/s.

    hôm nay, chúng tôi tụ họp lại một vài loại ổ cứng mới để rà soát và so sánh chúng với 2 ổ cứng PCIe 3.0 nhanh nhất. Về lý thuyết chúng ta mang thể thấy sự dị biệt rất lớn về tốc độ, nhưng thực tại tiêu dùng sẽ ra sao, hãy cùng Phân tích.

    1 lưu ý nhỏ là nền móng sử dụng PCIe 4.0 đầu tiên là những mainboard X570 của AMD, ra mắt cộng với Ryzen 3000. Những mainboard này nhắm đến tầng lớp cao cấp thiên nhiên chỉ hỗ trợ khe PCIe 4.0 mà còn các thế hệ M2 SSD thế hệ thứ 4, tiêu chuẩn USB 3.2 Gen 2, Wifi 6 và kết nối LAN 10 Gb.

    Trong bài thể nghiệm này, chúng tôi sẽ Đánh giá ổ cứng Cosair MP 600, Sabrent Rocket và Gigabyte Aorus SSD, đa số đều là ổ cứng NVMe 4.0 mới nhất. Chúng tôi sẽ so sánh chúng sở hữu ổ cứng NVMe 3.0 hàng đầu của Samsung là 970 Pro và Intel Optane 905P.

    Như bạn sở hữu thể thấy ở bảng bên dưới, những ổ cứng mới với giá mềm hơn SSD 970 Pro. Ổ Optane của Intel có giá vượt lên hẳn vì ngoài việc công nghệ này đang được lớn mạnh tiếp nó còn hướng chủ yếu đến phân khúc tổ chức.

    Giống như những phiên bản PCIe trước, chuẩn 4.0 chỉ đơn giản là tăng gấp đôi tốc độ của 1 làn PCIe, trong khoảng 1GB/s lên 2GB/s ở thời điểm hiện nay. PCIe 4.0 đã bị ra mắt chậm tới 2 năm nên chuẩn 5.0 với lịch ra mắt ngay năm sau. Cho bài thử bữa nay, chúng tôi tiêu dùng bo mạch chủ Asrock X570 Steel Legend và CPU Ryzen 7 3700X.

    Cả ba ổ PCIe 4.0 trong bài test lần này đều mang sự tương đồng bên trong khi đều dùng chung controller Phison PS5016, Toshiba BiCS4 TLC NAND Flash, cache SK Hynix DDR4. Sự khác biệt duy nhất giữa cả ba chỉ là sự dị biệt về firmware – điều tạo nên kha khá dị biệt. Đối sở hữu các loại SSD, dung lượng lớn hơn đồng nghĩa với tốc độ to hơn. Cả 3 sản phẩm từ Corsair, Sabrent và Gigabyte đều sở hữu 3 phiên bản 500GB, 1TB và 2TB nhưng chỉ mang phiên bản 1TB và 2TB là đạt tốt độ tối đa. Tốc độ ghi giảm xuống 2500MB/s trên phiên bản 500GB so sở hữu bản 1TB và 2TB của cùng loại.

    >>> Xem thêm: máy trạm dell precision 3430

    Điểm dị biệt lớn nhất giữa các ổ cứng này so với những ổ thế hệ trước là tản nhiệt rất to. Controller và chip NAND mới toả ra phần lớn nhiệt nên để hạn chế hư hỏng, dịch vụ phải gắn lên chúng những tản nhiệt rất “hầm hố”.

    Ổ cứng của Sabrent với đến tận 6 ống dẫn nhiệt bên trong. Đây là lần trước nhất chúng ta thấy ống dẫn nhiệt trên SSD. Gigabyte thì đóng quan tài đồng loanh quanh SSD của mình cho cảm giác rất vững chắc. Ổ cứng của Cosair mang vài vây dọc làm cho từ chất liệu cảm giác như là nhôm nên mặc dầu trông cao hơn ổ cứng của Gigabyte nhưng trọng lượng thì nhẹ hơn phổ biến.

    Giống như CPU và GPU, kiểm soát nhiệt độ là 1 phần quan trọng của những ổ SSD hiệu năng cao. Hoạt động ở nhiệt độ cao chỉ cần khoảng dài sở hữu thể gây hư hại SSD. Nếu túa tản nhiệt ra, những ổ cứng này sẽ giảm tốc độ sau 1 khoảng thời gian ngắn. Nói cả khi gắn tản nhiệt, những ổ cứng này vẫn bị giảm tốc độ sau 15 phút đọc ghi liên tiếp.

    Trước khi vào những bài kiểm tra hiệu năng, chúng tôi muốn khiến cho rõ vấn đề sở hữu cả ổ cứng này. Có tản nhiệt cao, dày SSD của Corsair và Sabrent ko gắn vừa vào toàn bộ các khe NVMe nếu bạn gắn thêm card lên những khe PCIe bên trên. Toàn bộ bo mạch chủ hiện nay đều với hai khe NVMe ở giữa những khe PCIe, điều này với thể là vấn đề bộ hạ vào cấu hình của bạn.

    nếu bạn chỉ sở hữu 1 card đồ hoạ và ko mang card mở mang nào khác thì mọi chuyện đều ổn khi bạn mang thể sử dụng khe NVMe ở dưới. Trong trường hợp bạn cần dùng các khe PCIe đó, ổ cứng của Gigabyte là chọn lựa độc nhất vô nhị lúc nó đủ nhỏ để lắp vừa dưới card đồ hoạ.

    1 điều kinh ngạc là, Samsung chưa mang SSD NVMe 4.0 trên thị trường (họ mới chỉ ban bố ổ cứng cho tổ chức tuần trước ). Như lần ra mắt trước, họ cũng cho ra mắt ổ cứng cho tổ chức trước rồi mới dần dần đưa các công nghệ ấy cho những ổ cứng cho người dùng trong những tháng tiếp theo.

    >>> Xem thêm: bán máy trạm dell 7820
     
    #1

Chia sẻ trang này