News Smartphone giá rẻ khiến Samsung đau đầu

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi toanbk77, 9/8/14.

  1. toanbk77 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/6/14
    Sau thời gian hoàng kim và liên tục đạt được các kỷ lục trên thị trường điện thoại di động. Hiện nay hãng sản xuất điện thoại lớn nhất trên thế giới đang phải đối mặc với nhiều khó khăn và thử thách mới. Đối thủ lần này không phải là Apple trên phân khúc điện thoại cao cấp nữa mà điều khiến cho Samsung phải đau đầu chính là phân khúc điện thoại giá rẻ. Đây là phân khúc mà các đối thủ đáng gờm nhất lại đến từ Trung Quốc và Samsung sẽ rất khó khăn khăn để có thể cạnh tranh trên phân khúc này. Với 3 quý có doanh thu sụt giảm không khó hiểu khi Samsung đang gặp rất nhiều khó khăn trên thị trường.

    Hiện tại các thương hiệu điện thoại ở các phân khúc giá rẻ tại hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Ấn Độ đều thuộc về các thương hiệu bản địa. Vừa qua hãng Xiaomi cũng đã vượt mặt Samsung trở thành thương hiệu điện thoại số 1 tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Có lẽ Samsung chưa bao giờ cảm thấy sức nóng đến từ những thị trường mới nổi như lúc này.

    [​IMG]

    Samsung đang mất dần vị thế

    Mặc dù Samsung hiện vẫn là hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới nhưng với sự cạnh tranh khốc liệt như ở hiện nay tương lại của Samsung cũng không mấy sáng sủa. Sự thống trị của Samsung liệu sẽ còn kéo dài được bao nhiêu lâu nữa? Lợi nhuận quý II Samsung sụt giảm cũng là quý thứ 3 liên tiếp hãng này bị giảm lợi nhuận. Đây cũng là thời điểm mà hãng này đánh mất ngôi thống trị tại hai thị trường lớn nhất.

    Với phương châm "bán sản phẩm cho mọi khách hàng ở mọi tầm giá và địa lý" đã làm lên thành công của Samsung như ngày hôm nay nhưng với bối cảnh hiện tại Samsung phải đổi mặt với rất nhiều thử thách. Trước kia khi Apple là đối thủ lớn của Samsung và hai hãng thường xuyên phải đưa nhau ra toàn thì nay các nhà lãnh đạo Samsung sẽ phải tính tới những bước đi mới theo xu hướng mới. Đó là xu hướng lên ngôi của các điện thoại giá rẻ và tầm trung, đang là những phân khúc có mức độ tăng trưởng chóng mặt trái ngược với phân khúc điện thoại cao cấp.

    Samsung từng là thương hiệu mà mọi người từng nghĩ ngay đến khi muốn sở hữu một chiếc điện thoại. Từ khi các hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc ùa vào với rất nhiều các mẫu mã sản phẩm và đặc biệt là giá thành thấp hơn rất nhiều và chạy khá tốt đã khiến miếng bánh lớn Samsung đang nắm giữ bị mất một mảng lớn. Theo phân tích của các chuyên gia công nghệ thì tại các nước Châu Âu người dùng tiếp cận với điện thoại chủ yếu thông qua nhà mạng và các thỏa nguyện này có nghĩa là Samsung buộc phải mở rộng và tìm kiếm thị trường tại các nước đang phát triển ở Châu Á. Các quốc gia này hiện nay phân khúc giá rẻ là phân khúc quan trọng và chủ yếu nhất. Theo dự tính sẽ có khoảng 1 tỷ chiếc smartphone giá rẻ được xuất xưởng vào năm 2018 chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường điện thoại.

    Tất cả cả các hãng đều nhận thức được tầm quan trọng của các thị trường mới nổi, dựa vào những điểm nổi bật của mình mà mỗi hãng sẽ có những cách tiếp cận khác nhau như Apple sẽ tiếp cận theo cách bán các sản phẩm giá cao, hoàn hảo là niềm mơ ước của nhiều người. Tuy lượng người sử dụng nhỏ hơn nhưng lại nhuận mang lại cho hãng này cũng là rất lớn. Việc thỏa thuận với các nhà mạng tại các quốc giá cũng là một cách để tăng lượng điện thoại bán ra, và đây là cách mà Apple tăng doanh số bán ra của iPhone 5C phiên bản giá rẻ của iPhone 5S.

    Samsung tiếp cận theo cách thức khác, đó là liên tục cung cấp rất nhiều mẫu mã điện thoại mới cho các thị trường này. Các điện thoại này trải đều ở mọi phân khúc với các mức giá khác nhau mà người dùng có thể lựa chọn. Trong khoảng 4 năm qua chiến lược này đã mang lại cho Samsung một mức lợi nhuận khổng lồ và trở thành hãng điện thoại lớn nhất về cung cấp điện thoại smartphone. Nokia đã bị hạ bệ và Samsung nhanh chóng vươn lên tại tất cả các thị trường, đa số mọi người đều tin tưởng vào sản phẩm của Samsung bởi sự hấp dẫn từ cấu hình mạnh mẽ .

    Với việc điện thoại Samsung có mức giá bán cao hơn các sản phẩm từ các hãng nội địa đến từ Trung Quốc cho thấy vị thế của Samsung đang bị lung lay. Khác với Apple Samsung không có hệ sinh thái riêng của mình mà chủ yếu dựa vào bên thứ 3 là Google với hệ điều hành Android nên người dùng có thể sẵn sàng bỏ ra đi để tìm cho mình một lựa chọn tốt hơn.

    [​IMG]

    Xiaomi đã vượt mặt Samsung tại thị trường Trung Quốc

    Trong cuộc họp báo về kết quả kinh doanh của Samsung trong quý II vừa qua chính hãng này cũng thừa nhận lợi nhuận sụt giảm là do các điện thoại tại Trung Quốc và Ấn Độ bị tồn hàng không bán được. Trong thời gian gần đây Samsung đang bù dắp cho vấn đề này bằng cách tăng cường các hoạt động quảng cáo, marketing hơn nữa.

    Tuy nhiên điều đáng lo ngại nhất cho Samsung đó là người dùng chưa thấy một giải pháp tươi sáng nào mà hãng đưa ra được. Cảnh báo đưa ra cho Samsung cho nửa cuối năm nay vẫn là những khó khăn, chông gai và đầy thử thách. Điểm nhấn trong nửa cuối năm 2014 là Samsung sẽ cho ra mắt smartphone Note 4 nhưng đây lại là sản phẩm thuộc phân khúc điện thoại cao cấp. Với việc thị trường đang hướng về điện thoại giá rẻ thì Samsung cũng rất khó để có doanh thu tốt từ sản phẩm này.

    So với Samsung các thương hiệu nội địa từ Trung Quốc ngoài có mức giá rẻ phù hợp, họ còn rất hiểu về văn hóa địa phương, hiểu về người dùng trong nước muốn gì. Thậm chí các thương hiệu này sẵn sàng bỏ qua lợi nhuận để chiếm lĩnh được thị trường. Dự kiến trong thời gian tới các thương hiệu từ Trung Quốc sẽ ngày càng bành chướng hơn nữa. Điều này cho thấy Samsung hầu như khá bất lực ở thời điểm hiện này và khó mà tìm ra được giải pháp đột phá. Có lẽ Samsung sẽ phải bỏ đi những thị trường nào đó để tập trung cho các thị trường thực sự mang lại lợi nhuận. Hoặc Samsung sẽ tiếp tục cho ra hàng loạt các smartphone mới để cạnh tranh lại và tăng cường quảng cáo hơn nữa. Nhưng cho dù thế nào đi chăng nữa thì các đối thủ đến từ Ấn Độ và Trung Quốc vấn là những đối thủ đáng gờm nhất của Samsung tại thời điểm này.

    Nguồn: http://smartphonegiarehk.blogspot.com/2014/08/samsung-au-au-vi-smartphone-gia-re.html
     
    #1

Chia sẻ trang này