Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Xây dựng liên kết – link building quả thật giống như một cuộc thi leo núi không điểm đích. Mục tiêu của bạn là sẽ phải leo cao nhất có thể để chiến thắng đối thủ. Khi bạn bắt đầu xây dựng liên kết cho một website mới, điều đó có nghĩa bạn sẽ phải bắt đầu leo lên từ con số 0. Sẽ không có một con đường tắt nào có thể giúp bạn vượt qua thật nhanh giai đoạn này. Dùng tool hoặc mua link có thể giúp bạn đốt cháy giai đoạn, tuy nhiên, nếu không may bị phạt, website bạn sẽ giống như hàng loạt các trang bị dính tác vụ thủ công trong đợt càn quét vừa rồi, mất tích khỏi bảng kết quả tìm kiếm. Vậy có cách gì để giúp bạn có thể lên đỉnh núi nhanh và không vất vả? Sự thật là không! Đừng bao giờ nghĩ đến việc dành thời gian hay tiền bạc của mình cho các hình thức xây dựng liên kết hứa hẹn đem lại hiệu quả ngay lập tức. Bạn sẽ buộc phải từng bước leo lên, chậm mà chắc theo 4 cách dưới đây: Cách 1 – Áp dụng nguyên tắc cho đi nhận lại Nguyên tắc cơ bản khi muốn tham gia bất kỳ cuộc chơi nào, đó là nếu muốn nhận được điều gì đó từ người khác, bạn sẽ cần phải cho đi trước tiên. Link building cũng như vậy. Bạn sẽ cần cho họ 1 cái gì đó trước khi họ có thể cho bạn những backlink của mình. Và sau đây là một số cách mà các SEOer trên thế giới thường làm mà tôi đã tổng hợp được để nhận được backlink từ các website khác: Option #1: Cho ảnh, nhận về backlink Bất kỳ website nào cũng đều cần ảnh chất lượng. Không chỉ giúp tô điểm cho website của bạn, ảnh đẹp còn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi cho rất nhiều các website bán hàng. Chính vì vậy, nhiều các SEOer đã tự thuê riêng một designer để thiết kế ảnh cho website. Tuy nhiên, không phải SEOer nào cũng có khả năng tuyển designer về để thiết kế vài chục cái ảnh trên site. Chính vì vậy, nhiều người đã nghĩ đến việc “thuê designer thiết kế ảnh, trao đổi ảnh đó để lấy backlink”. Thay vì bán ảnh, họ trao đổi ảnh miễn phí lấy một lượng backlink ổn định và một mối quan hệ tốt với chủ website khác. Đây là một khoản đầu tư đem lại nhiều lợi nhuận trong dài hạn. Điểm mấu chốt trong kế hoạch này đó là bạn cần thiết kế những loại ảnh nào? Hãy nghĩ đến những ảnh có nội dung có liên quan đến lĩnh vực của website bạn, và tập trung vào những lĩnh vực hot. Ví dụ, website bạn đang nói về Content Marketing, bạn có thể thiết kế ảnh cho cả các lĩnh vực sau: SEO tools Kiến thức SEO Các công cụ đọc thông tin người dùng Marketing nội địa cùng một số các kênh marketing khác Option #2: Cho tool free, nhận về backlink Nếu bạn muốn có một trang vệ tinh với một lượng lớn truy cập mỗi ngày, cùng một lượng backlink tự nhiên về đều đặn, hãy nghĩ đến việc tạo một công cụ free nào đó tích hợp online trên website. Đây là cách mà rất nhiều các quản trị viên website ở nước ngoài đã theo đuổi. Tiêu biếu trong số đó, bạn có thể nhìn vào Keywordtool.io với công cụ nghiên cứu từ khóa dài trên trang web này. Mới đầu, chi phí để sản xuất và vận hành của công cụ này khá cao. Tuy nhiên, sau thời gian, từ vốn đầu tư này, họ thu về gần 30k link tự nhiên từ hơn 4500 domain khác nhau. (giá tiền cho mỗi backlink này rơi vào khoảng dưới 1$) Nếu lựa chọn cách này, bạn sẽ phải chọn cho mình một lĩnh vực hot, sau đó code tool và quảng cáo chúng trên các forum, mạng xã hội để đưa nó tiếp cận đến nhiều người nhất. Option #3: Nhận backlink từ việc làm các báo cáo nghiên cứu Wikipedia hay những trang web chia sẻ kiến thức khác đã và đang làm theo cách này. Họ cho đi kiến thức, để nhận về sự uy tín, và quan tâm của người đọc. Người đọc sẽ nhớ đến họ và trích dẫn về các tài nguyên mà những trang này đã chia sẻ khi muốn chia sẻ kiến thức cho người khác. Để phương pháp này đạt hiệu quả nhất, hãy tìm kiếm một câu hỏi phổ biến nào đó mà bạn thấy vẫn chưa có một câu trả lời đầy đủ cụ thể, và làm một nghiên cứu chi tiết để trả lời cho câu hỏi này. Sau đó, quảng cáo và đưa chúng đến với người đọc. Trên đây là một vài các cách thường được sử dụng của các SEOer trên thế giới. Và dù bạn chọn cách nào đi chăng nữa, hãy ghi nhớ và chú ý đến giá trị mà bạn đã cho đi bởi nó sẽ quyết định đến việc thành/ bại của cách xây dựng liên kết này. Cách 2 – Cạnh tranh backlink Không cần phải mất thời gian để đi tìm kiếm các trang cày backlink, bạn chỉ cần nghiên cứu đối thủ và làm theo họ: “Đối thủ có link gì, bạn có link đó.” Đây là cách thường được sử dụng của các SEO newbie. Sau khi đã xác định được đối thủ của mình, bạn sẽ phải cần đến một số các công cụ nghiên cứu link đối thủ như Ahrefs, SemRush,… để có được một báo cáo chi tiết các backlink của đối thủ. Sau đó, bạn sẽ cần phân loại rõ: đâu là site vệ tinh của đối thủ?, đâu là các blog riêng tư? (bình luận bị kiểm duyệt)?, đâu là các forum cho phép bạn tạo user và bình luận cày link? Đối thủ tất nhiên sẽ không cho bạn cày link trên hệ thống vệ tinh của họ, chính vì vậy bạn cần tập trung vào các forum cho phép bạn tạo user và cày kéo link. Sau đó, xây vệ tinh để cạnh tranh với vệ tinh của đối thủ. Mới đầu, công việc lọc này sẽ mất khá nhiều thời gian, bao gồm cả thời gian đi đăng ký và check độ khả dụng của các forum. Bạn có thể sẽ mất vài ngày cho đến vài tuần để hoàn thành công việc này. Do vậy, hãy kiên nhẫn và làm chắc từng bước một để không bỏ sót bất kỳ một liên kết giá trị nào. (Tham khảo thêm hướng dẫn sử dụng Ahrefs) Cách 3 – Cày kéo link forum Khác với cách cạnh tranh backlink forum đối thủ ở trên, ở cách này, bạn không cần quá quan tâm đến forum của đối thủ là gì. Bạn sẽ phải tự tìm và lọc các forum để đi link, sau đó tạo tài khoản và bắt đầu cày kéo link, xây dựng danh tiếng của mình trên forum. Khi xây dựng link trên forum, bạn cần chú ý đến 3 điều sau: Link chữ ký và link profile hiếm khi đem lại giá trị gì cho website Không có ai đọc bài bạn đăng trên forum – backlink ở trang đó sẽ gần như không được tính. Backlink có chủ đề không liên quan trong bài – giá trị rất thấp Backlink được đặt ở đầu trang có thể đem lại một lượng lớn giá trị Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến độ uy tín của forum, lượng thành viên và lượng thành viên đang truy cập để chọn ra forum chất cho công việc đi link. Đây là cách được khuyến cáo nên chọn cho các website mới bởi nó khá đơn giản và hiệu quả cho những ai mới bắt đầu. Cách 4 – Guest Posting Guest Posting là một cách giúp bạn có được backlink trên các trang web uy tín, dựa theo nguyên tắc Win-Win đôi bên cùng có lợi. Vì là site mới nên bạn sẽ không thể đòi hỏi họ trao đổi link với bạn. Thay vào đó, bạn có thể đăng nội dung chất lượng trên trang của họ, và nhận về một backlink từ trang chất. Họ được nội dung và visit, bạn được backlink và thậm chí là referral visit từ chính những trang này. Cách này sẽ đem lại hiệu quả cao cho bạn, cả về backlink lẫn quảng cáo thương hiệu, bất kể nó có mới như thế nào hay chẳng ai biết đến. Hãy chọn cho bạn một sân cỏ tốt, có đông người đến xem và tỏa sáng hết sức mình. Lời kết Xây dựng liên kết cho các trang mới là một công việc không hề dễ dàng. Chính vì vậy, bạn cần quyết tâm và lỗ lực hết mình để có thể hoàn thành tốt công việc xây dựng liên kết. Bốn cách mà bài viết đã nêu ra trên đây là những cách tốt nhất để xây dựng link cho các trang mới. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn nhiều nhất 2 cách và tập trung làm thật tốt 2 cách đó, phân bổ nguồn lực của bạn một cách phù hợp nhất cho những cách này. Nếu bạn là một SEOer mới, và mới bắt đầu xây dựng một trang mới, hãy chia sẻ kinh nghiệm hoặc khó khăn của mình đã gặp phải để được hỗ trợ. VietMoz rất mong muốn trở thành cầu nối giúp các bạn SEOer ngày một giỏi và thành công hơn. Nguồn tham khảo: Search Engine Watch Mã: http://vietmoz.net/author/tudao/
Mình thấy site mới nên chuẩn bị tốt khâu onpage đã, tầm 1 tháng thì bắt đầu đi link, nhưng đi từ từ ko ồ ạt
Theo mình thì sau khi hoàn tất onpage thì nên đi link ở dạng trần cho google nhận dạng và craw đã rồi mới áp dụng các biện pháp nói trên.
những trang đó đâu có dễ lấy được link đâu, mất tiền hoặc là các liên kết không thuộc phạm vi mua bán của diễn đàn, mình lấy vài lần rồi nhưng toàn bị xóa bài thôi.
link building quả thật giống như một cuộc thi leo núi không điểm đích. Mục tiêu của bạn là sẽ phải leo cao nhất có thể để chiến thắng đối thủ.