News Server (máy chủ) là gì? Phân mẫu server

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 27/2/20.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    định nghĩa về server (máy chủ)

    Máy chủ (server): 1 máy tính hay một vật dụng trên mạng, nó quản lý tài nguyên của mạng. Tỉ dụ như, một máy nhà cung cấp tập tin là một máy tính hoặc là 1 đồ vật chuyên dụng để lưu trữ những tập tin. Bất kỳ người sử dụng nào trên mạng cũng mang thể lưu trữ các tập tin trên máy chủ.

    Phân loại server (máy chủ) hiện nay

    nếu căn cứ theo cách thức tạo ra máy chủ người ta phân thành ba loại:
    – Máy chủ riêng (Dedicated Server): là máy chủ chạy trên phần cứng và các trang bị tương trợ riêng biệt gồm: HDD, CPU, RAM, Card mạng. Việc nâp cấp hoặc đổi thay cấu hình của máy chủ riêng đòi hỏi phải đổi thay phần cứng của máy chủ.

    – Máy chủ ảo (Virtual Private Server – VPS): là dạng máy chủ được tạo thành bằng cách tiêu dùng công nghệ ảo hóa để chia tách từ 1 máy chủ riêng thành phổ quát máy chủ ảo khác nhau. Những máy chủ ảo với tính năng như vậy như 1 máy chủ riêng, nhưng chạy san sớt tài nguyên trong khoảng máy chủ vật lý gốc. Việc nâng cấp hoặc đổi thay cấu hình của máy chủ ảo rất thuần tuý, sở hữu thể đổi thay trực tiếp trên phần mềm quản lý hệ thống. Bên cạnh đó việc thay đổi tài nguyên của máy chủ ảo phụ thuộc và bị dừng bởi tài nguyên của máy chủ vật lý.

    – Máy chủ đám mây (Cloud Server): là máy chủ được phối hợp nhiều từ máy chủ vật lý khác nhau cộng mang hệ thống lưu trữ SAN với tốc độ truy hỏi xuất nổi bật giúp máy chủ hoạt động nhanh, ổn định, hạn chế mức phải chăng hiện trạng downtime. Máy chủ Cloud được vun đắp trên nền công nghệ điện toán đám mây nên dễ dàng nâng cấp từng phần vật dụng trong thời kỳ dùng mà không làm cho ngắt quãng công đoạn sử dụng máy chủ.

    >>> Xem thêm: máy trạm dell 3430

    giả dụ căn cứ theo công dụng, chức năng của máy chủ người ta phân ra những chiếc máy chủ: Web server, Database server, FTP server, SMTP server (email sever), DNS sever, DHCP server.

    – Máy chủ web (Web Server) là máy chủ mà trên đó cài đặt phần mềm chuyên dụng cho web, đôi khi người ta cũng gọi chính phần mềm đó là web server. Phần lớn những web server đều hiểu và chạy được những file *.htm và *.html. Tuy nhiên mỗi web server lại phục vụ một số kiểu file chuyên biệt chẳng hạn như llS của Microsoft dành cho *.asp, *.aspx…; Apache dành cho *.php…; Sun Java system web server của SUN dành cho *.jsp…

    – Máy chủ Database (Database Server): máy chủ mà trên đấy mang cài đặt phần mềm Hệ quản trị cơ sở vật chất dữ liệu. Chúng ta với hệ quản trị CSDL chả hạn như: SQL server, MySQL, Oracle…

    – Máy chủ FTP (FTP server): FTP (viết tắt của File Transfer Protocol dịch ra là “Giao thức truyền tập tin”) thường được sử dụng để bàn luận tập tin qua mạng lưới truyền thông sử dụng giao thức TCP/IP (chẳng hạn như Internet – mạng ngoại bộ – hoặc intranet – mạng nội bộ). Hoạt động của FTP cần có hai máy tính, 1 máy chủ và 1 máy khách). Máy chủ FTP sử dụng chạy phần mềm sản xuất dịch vụ FTP, gọi là trình chủ, lắng tai bắt buộc về dịch vụ của những máy tính khác trên màng lưới. Máy khách chạy phần mềm FTP dành cho người dùng nhà sản xuất, gọi là trình khách, thì khởi đầu 1 kết liên có máy chủ.

    – Máy chủ SMTP (SMTP server): SMTP (Simple Mail Transfer Protocol – giao thức truyền vận chuyển thư tín đơn giản) là một chuẩn truyền vận tải thư điện tử qua mạng Internet. SMTP server là máy chủ giúp bạn gửi mail đến các liên hệ email khác trên internet.

    – Máy chủ DNS (DNS Server) là máy chủ phân giải tên miền. Mỗi máy tính, vật dụng mạng tham dự vào mạng Internet đều kết nối có nhau bằng liên hệ IP (Internet Protocol). Để tiện lợi cho việc tiêu dùng và dễ nhớ ta sử dụng tên (domain name) để xác định đồ vật đấy. Hệ thống tên miền DNS (Domain Name System) được dùng để ánh xạ tên miền thành địa chỉ IP.

    – Máy chủ DHCP (DHCP server): DHCP (Dynamic Host Configuration Protocol – giao thức cấu hình động máy chủ) là một giao thức cấu hình tự động địa chỉ IP. Máy tính được cấu hình 1 cách tự động vì vậy sẽ giảm việc can thiệp vào hệ thống mạng. DHCP server là máy chủ có cài đặt nhà cung cấp DHCP, nó với chức năng quản lý sự cấp phát địa chỉ IP động và những dữ liệu cấu hình TCP/IP. Ngoài ra còn mang nhiệm vụ tư vấn lúc DHCP Client có đề xuất về hợp đồng thuê bao.

    >>> Xem thêm: bán máy trạm HP Z6 G4

    nếu phân loại theo DNS server có ba mẫu DNS server sau:

    – Primary server: xác thực thông báo chính thức cho những domain mà nó được phép quản lý

    thông tin về tên miền do nó được phân cấp quản lý thì được lưu trữ tại đây và sau đấy sở hữu thể được chuyển sang cho những secondary server.

    các tên miền do primary server quản lý thì được tạo và sửa đổi tai primary server và được cập nhật tới các secondary server.

    Primary server nên đặt sắp với các client để với thể dùng cho truy hỏi tên miền 1 bí quyết dễ dàng và mau lẹ hơn.

    – Secondary server: DNS được khuyến nghị nên tiêu dùng chí ít là hai DNS server để lưu cho mỗi 1 zone. Primary DNS server điều hành những zone và secondary server dùng để lưu trữ ngừa cho primary server. Secondary DNS server được khuyến nghị sử dụng nhưng không nhất định phải có. Secondary server được phép điều hành domain như : dữ liệu về tên miền (domain), nhưng secondary server ko tạo ra những bản ghi về tên miền (domain) mà nó lấy về trong khoảng primary server phê duyệt thời kỳ Replication.

    khi lượng tróc nã zone tăng cao tại primary server thì nó sẽ chuyển bớt chuyên chở sang cho secondary server. Hoặc khi primary server gặp sự cố không hoạt động được thì secondary server sẽ hoạt động thay thế cho tới khi primary server hoạt động trở lại.

    Secondary server nên được đặt ở sắp có primary server và client để có thể dùng cho cho việc tróc nã tên miền tiện lợi hơn. Nhưng ko nên cài đặt secondary server trên cùng một mạng con (subnet) hoặc cộng một kết nối với primary server. Để khi primary server có kết nối bị hỏng thì cũng không với tác động đến secondary server.

    Primary server thường xuyên đổi thay hoặc thêm vào các zone mới. Nên DNS server tiêu dùng cơ chế cho phép secondary lấy thông báo từ primary server và lưu trữ nó. Có hai biện pháp lấy thông báo về các zone mới là lấy phần nhiều (full) hoặc chỉ lấy phần thay đổi (incremental).

    – Caching-only server: đông đảo những DNS server đều sở hữu khả năng lưu trữ dữ liệu trên bộ nhớ cache của máy để tư vấn truy hỏi 1 cách thức mau chóng. Nhưng hệ thống DNS còn mang 1 loại Caching-only server. Loại này chỉ tiêu dùng cho việc truy vấn, lưu giữ câu trả lời dựa trên thông báo mang trên cache của máy và cho kết quả tróc nã. Chúng không hề điều hành 1 domain nào và thông báo được dừng bởi những gì được lưu trên cache của server.

    khi ban sơ lúc server bắt đầu chạy thì nó sẽ không lưu thông tin nào trong cache. Thông tin sẽ được cập nhật theo thời gian lúc những client server tầm nã dịch vụ DNS. Giả dụ bạn tiêu dùng kết nối mạng WAN tốc độ rẻ thì việc tiêu dùng caching-only DNS server là biện pháp hữu hiệu cho phép giảm lưu lượng thông báo truy hỏi trên đường truyền.

    Caching-only có khả năng tư vấn các câu tróc nã tới client. Nhưng không đựng zone nào và cũng không với quyền điều hành bất kì domain nào. Nó sử dụng bộ cache của mình để lưu các truy vấn của DNS của client. Thông tin sẽ được lưu trong cache để giải đáp những truy tới client.

    >>> Xem thêm: bán máy trạm HP Z640
     
    #1

Chia sẻ trang này