Chia sẻ SEO Onpage: 15 kĩ thuật tối ưu hóa Onpage đến chuyên gia cũng phải áp dụng

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi minhhuongsq, 1/8/16.

  1. minhhuongsq PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    1/3/16
    SEO Onpage hay tối ưu Onpage là yếu tố cực kỳ quan trọng, mang tính quyết định đến sự thành công hay thất bại của một chiến dịch SEO.

    Dưới đây là 15 kỹ thuật tối ưu Onpage hoàn hảo được tất cả các chuyên gia SEO áp dụng và chia sẻ từ những dự án đã thành công của mình.

    1. Sử dụng đường dẫn thân thiện
    Thế nào là một đường dẫn thân thiện?

    Google đã tuyên bố rằng: 35 từ khóa đầu tiên trong một đường dẫn sẽ được “hắn” coi trọng nhất, vì vậy bạn phải làm cho đường dẫn của mình ngắn nhất có thể mà vẫn chứa đầy đủ các từ khóa mục tiêu.

    2 loại đường dẫn được coi là tối ưu và thân thiện, đó là:

    Abc.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/san-pham.html

    Abc.com/san-pham.html

    Đường dẫn có được tối ưu và đẹp như mơ hay không hoàn toàn là do ông code quyết định, thế nên hãy nhốt ông ý vào phòng kín, “hấp diêm” ông ý thật nhiệt tình đến khi nào cho ra được đường dẫn giống như trên thì thôi nhé!

    2. Bắt đầu tiêu đề với từ khóa
    Bạn nên biết rằng, title là yếu tố quan trọng nhất trong hơn 200 yếu tố xếp hạng từ khóa, thế nên hãy dành phần lớn thời gian của mình để sáng tạo ra những tiêu đề thật hay, cuốn hút và bắt đầu bằng từ khóa mục tiêu.

    VD: Trong bài viết này, tôi muốn lên Top với từ khóa “SEO Onpage”; Để được Google ưu tiên xếp hạng, tôi quyết định để từ khóa chính là “SEO Onpage” lên ngay đầu tiêu đề bài viết của mình.

    3. Thêm các từ khóa mở rộng vào tiêu đề để SEO cho các từ khóa dài
    Các từ khóa mở rộng như “2016”, “giá rẻ”, “tốt nhất”… sẽ giúp bạn có thể SEO được những từ khóa dài liên quan đến từ khóa chính trong cùng 1 bài viết.

    VD: Trong tiêu đề: “SEO Onpage: 15 kĩ thuật tối ưu Onpage chuyên gia nào cũng phải áp dụng”, ngoài từ khóa chính là “SEO Onpage”, tôi còn có thể đẩy các từ khóa liên quan là “kỹ thuật SEO Onpage”, “kỹ thuật tối ưu Onpage”, “tối ưu hóa Onpage” lên Top với cùng 1 bài viết này.

    [​IMG]
    SEO Onpage để lên Top với những từ khóa mở rộng

    Tuy nhiên, từ khóa mở rộng không nên được đặt theo cảm hứng mà cần phải có “thuyết âm mưu”. Bạn hãy lên keywordtool.io và tìm các từ khóa dài có lượt tìm kiếm liên quan tới từ khóa chính của bạn, sau đó mới lọc ra các cụm từ khóa mở rộng để cho thêm vào tiêu đề của mình. Hãy nhớ, tiêu đề chỉ nên gói gọn trong 65 ký tự thôi nhé!

    4. Chèn tiêu đề vào thẻ H1
    Nếu như người dùng nhìn thấy tiêu đề bài viết của bạn thì bot của Google chỉ đọc những gì được “gói” trong thẻ H1, và nó mặc định rằng những gì nằm trong thẻ H1 chính là những thứ mà bạn muốn nhấn mạnh và lôi kéo sự quan tâm của Google.

    Nếu website bạn đang dùng được dựng từ blogspot hay wordpress thì H1 sẽ được để mặc định là tiêu đề của bài viết/ sản phẩm. Tuy nhiên, đối với những website thuê code ngoài, bạn hãy check lại xem phần tiêu đề bài viết/ sản phẩm của mình đã được để mặc định trong thẻ H1 chưa.

    P/S: Dành cho những bạn chưa biết cách check các thẻ Heading trên website

    • Cách 1: Check bằng công cụ Web Deverloper của Google
    [​IMG]
    Check thẻ H1 trong SEO Onpage bằng công cụ Web Devloper

    • Cách 2: Click chuột phải, chọn “Xem nguồn trang”, tiếp tục nhấn tổ hợp “Ctrl + F” để tìm kiếm thẻ Heading
    [​IMG]
    Xem nguồn trang để check các thẻ Heading

    [​IMG]
    Tìm thẻ Heading trong nguồn trang

    5. Gây ấn tượng cho người dùng bằng những hình ảnh và các nội dung đa phương tiện
    Hình ảnh, ảnh động, video, đồ thị, sơ đồ… là các nội dung đa phương tiện có sức hấp dẫn cực lớn đối với người dùng, góp phần làm giảm tỉ lệ thoát (bounce rate) trên website. Bạn nên chú trọng đến các nội dung đa phương tiện này trong quá trình tối ưu Onpage.

    Nếu là hình ảnh, phải độc đáo, khơi gợi sự liên tưởng, không đi copy; nếu là video phải chú trọng đến hình ảnh thumbnail, độ dài không quá 3 phút, chất lượng video >480p…

    6. Chèn phần tiêu đề nhỏ vào thẻ H2
    Một nội dung được phân thành các chuyên mục với tiêu đề nhỏ, có bố cục rõ ràng, khoa học sẽ khiến người đọc dễ dàng theo dõi, ghi nhớ các nội dung chính trong đó.

    Google hiểu điều này, vì thế nó muốn bạn hãy để phần tiêu đề nhỏ trong bài viết của mình vào thẻ H2, vừa để phục vụ người dùng, vừa khiến Google có thể dễ dàng hiểu được nội dung của bạn có trình bày đẹp mắt và thực sự mang đến thông tin hữu ích cho người dùng hay không?

    [​IMG]
    Đặt các tiêu đề nhỏ của bài viết vào thẻ H2
    7. Thẻ từ khóa (Meta Keywords) chỉ gói gọn trong 100 ký tự
    Mặc dù Matt Cutts đã tuyên bố rằng, hiện tại thẻ Meta Keywords không còn được Google xếp vào các yếu tố đánh giá thứ hạng của từ khóa, tuy nhiên bạn chớ nên bỏ qua yếu tố này.

    Khi các yếu tố Onpage của bạn được đánh giá là ngang bằng với đối thủ thì Google vẫn sẽ quét qua thẻ Meta Keywords để quyết định cho kết quả nào lên Top. Vì vậy đừng tiếc vài phút để điền thẻ Meta Keywords gói gọn trong 100 ký tự các bạn nhé!

    [​IMG]
    Thẻ Meta Keywords nên gói gọn trong 100 ký tự
    8. Website của bạn cần có phiên bản Mobile hoặc Responsive
    Cho đến nay, số lượng người dùng tìm kiếm thông tin trên Google thông qua các thiết bị di động đã vượt quá số lượng thông qua PC và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Thế nên, nếu website của bạn đến giờ vẫn chưa “Mobile Friendly” thì quả là một thiệt hại vô cùng lớn.

    [​IMG]
    Check độ thân thiện với thiết bị di động của website

    Nếu có điều kiện, bạn có thể làm thên phiên bản Mobile cho website của mình (giống như 24h.com.vn có phiên bản mobile là m.24h.com.vn) hoặc nhờ coder thêm ứng dụng Responsive nhé!

    9. Link đến các trang uy tín
    Các SEOer thường rất sợ link out (link ra ngoài website) vì nghĩ mình đang tạo thêm sức mạnh cho thằng khác. Tuy nhiên nếu website của bạn có link đến những trang uy tín như Wikipedia, Vnexpress… thì không những không mất đi sức mạnh mà còn được Google đánh giá cao về sự uy tín.

    Cũng giống như các mối quan hệ trong cuộc sống của bạn. Nếu bạn chơi với toàn đại gia hoặc nhân vật tầm cỡ, có sức ảnh hưởng thì nghiễm nhiên tên tuổi của bạn cũng được nhiều người biết đến hơn, kèm theo đó là sự nể trọng của người khác.

    10. Mỗi post trên website cần có Internal link

    “Content Is King – Link Is Queen”
    đã không còn là công thức thần thánh bạn có thể áp dụng trong năm 2016 nữa. Hiện tại, nội dung vẫn là yếu tố được Google đánh giá cao nhất, tuy nhiên “Hoàng Hậu” không còn là “Link” nữa, mà phải là trải nghiệm của người dùng trên website (UI, UX).

    Để tăng trải nghiệm người dùng trên website, bạn phải biết cách cài cắm Internal link để kích thích người dùng tăng thời gian hoạt động trên website, hay nói cách khác là cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho người dùng.

    VD: Tôi có 1 bài viết “Đồng hồ nữ dây da ở Hà Nội – hàng hiệu – giá chỉ từ 460k” lên Top với từ khóa “Đồng hồ nữ dây da Hà Nội”. Khi khách hàng vào website thông qua từ khóa này, tôi nghĩ họ muốn xem thêm tất cả các mẫu đồng hồ nữ dây da của JPWatch, vì thế tôi đã chèn thêm Internal Link về danh mục “Đồng hồ nữ dây da” để tăng thêm trải nghiệm cho người dùng.

    Hãy nhớ: Số lượng Internal Link trong 1 bài viết không quan trọng, quan trọng là nó có khiến khách hàng click và hoạt động trên website lâu hơn hay không thôi.

    11. Tăng tốc độ load website
    Để biết được tốc độ load website của bạn là bao nhiêu, bạn sử dụng công cụ Web Deverlopers, vào phần Pagespeed Insigh.

    [​IMG]
    Công cụ đo tốc độ load của website

    Nếu tốc độ load của bạn lớn hơn 60 điểm thì website có thể chấp nhận được; nếu con số này nhỏ hơn 60, bạn phải tìm cách tăng tốc độ load website bằng cách tăng dung lượng băng thông, giảm bớt các dữ liệu không cần thiết trên website và tối ưu lại mã nguồn.

    12. Sử dụng các từ khóa đồng nghĩa và phân bố chúng đều trên bài viết
    Nếu muốn tăng mật độ từ khóa chính xác trên bài viết mà không sợ dính “spam”, bạn có thể sử dụng các từ khóa đồng nghĩa để thay thế cho các từ khóa chính xác.

    Để tìm được các từ khóa đồng nghĩa một cách chính xác nhất, hãy sử dụng từ điển từ đồng nghĩa hiện đang sẵn có rất nhiều trên mạng.

    13. Tối ưu hóa hình ảnh
    Để tối ưu hóa hình ảnh, bạn cần quan tâm đến 4 yếu tố:

    • Tên ảnh: Tên ảnh phải chứa từ khóa chính xác và có dạng: tu-khoa-jpg
    • Mô tả ảnh (alt): Mô tả ảnh phải chứa từ khóa chính xác
    • Chú thích ảnh: Chú thích ảnh cũng cần phải chứa từ khóa
    • Nội dung xung quanh ảnh nên có từ khóa
    [​IMG]
    Tối ưu hóa hình ảnh là một khâu quan trọng trong SEO Onpage
    14. Sử dụng các nút chia sẻ mạng xã hội
    Các nút chia sẻ mạng xã hội như Facebook, Twitter, G+… kể cả không giúp bạn lôi kéo được traffic về website thì cũng cho Google thấy được “dấu hiệu mạng xã hội” trên website của bạn.

    Mỗi lần post một nội dung mới, đừng quên “tiện thể” nhấn vài nút share mạng xã hội để quảng bá cho nội dung của bạn được nhiều người biết đến nhé!

    15. Sử dụng các bài viết dài ( >1900 chữ)
    Những bài viết dài >1900 chữ cũng có nghĩa là càng chi tiết và được chăm chút kĩ lưỡng. Content Is King, hãy nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ về một vấn đề nào đó trước khi chuyển thể thành nội dung và quảng bá đến mọi người.

    Như bài viết này của tôi, độ dài cũng khoảng 1900 chữ và là những gì tôi cất công tìm hiểu, sưu tập và cũng là kinh nghiệm Onpage trong suốt 3 năm làm SEO của mình.

    Hi vọng nó sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức SEO Onpage cần thiết để dự án của mình luôn được suôn sẻ nhất có thể.

    Theo Lan Nguyễn – SEOer tại Vinalink Media
     
    #1
    Ngô Việt thích bài này.
  2. anzac PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    2/8/16
    hay quá bạn ơi..kĩ thuật này chắc seo tốt lắm
     
    #2
  3. LoveTheTop95 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    9/6/16
    #3
  4. Hân Nguyễn PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    20/8/16
    Nhưng mình vẫn thấy có một số SEOER không cần Onpage vẫn có thể đẩy từ khoá lên top. Mình vẫn không hiểu các bạn ấy dùng phương pháp gì?
     
    #4
  5. Ngô Việt PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    2/8/16
    Bạn viết thật tuyệt vời cho các beginner, tks bác :D
     
    #5
  6. gamehayst Trial Moderators

    Tham gia ngày:
    8/10/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nói chung bỏ qua nhưng keyword thêm vào cũng tốt, gọi là góp gió thành bão nhặt nhạnh những điểm nhỏ nhất
     
    #6
  7. jogger pants hà nội PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    17/12/15
    Nơi ở:
    sữa bột devondale
    bài viết mà lớn hơn 1900 chữ có vể không khả quan lắm, còn tùy thuộc vào từng lĩnh vucwuj và chủ đề nữa bác à,, thông thường tối thiểu là 400 từ thôi chứ cố viết dài mà không hay cũng k ai đọc
     
    #7

Chia sẻ trang này