Chia sẻ SEO là gì? Nên bắt đầu từ đâu? Tài liệu cơ bản về SEO

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi gamevuinhon.info, 27/6/15.

  1. gamevuinhon.info PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    23/3/15
    SEO là gì?
    [​IMG]

    SEO là viết tắt của “Search Engine Optimization“. Là việc tối ưu website để có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm (SERPs) mà phổ biến nhất là kết quả tìm kiếm của ông lớn Google (Ngoài ra còn các công cụ tìm kiếm khác như Cốc Cốc, Yahoo, Bing, Yandex…). Các quảng cáo trả tiền không tham gia vào xếp hạng này vì nó sẽ hiển thị theo kết quả tìm kiếm của quảng cáo trả tiền.
    SEO nên bắt đầu từ đâu?
    Với những ai chưa biết gì về SEO, đa số đều hoang mang không biết có nên theo nghề này hay không và theo thì không biết nên bắt đầu từ đâu và có nên đi học tại các trung tâm đào tạo về SEO hay không?

    [​IMG]

    Tự học SEO
    Hãy xác định rõ ràng mục tiêu công việc của mình, khi đã xác định rõ ràng thì nên bắt đầu bằng việc tìm kiếm một người bạn, người thày, một người sẽ chỉ hướng cho bạn phải đi như thế nào và đi từ đâu trên con đường SEO này.

    Đặc thù của SEO là bạn có thể không cần phải đến bất kỳ trung tâm đào tạo nào cũng có thể làm được, điều quan trọng là bạn phải có tính cần cù siêng năng, chịu khó tìm tòi và học hỏi. Và việc tìm kiếm một người chỉ hướng cho bạn là điều rất quan trọng sẽ giúp bạn đi đường thẳng để nhanh chóng tới đích. Còn bạn hoàn toàn có thể tự tìm hiểu vì tài liệu về SEO trên mạng rất nhiều, nhưng nếu không có ai giúp bạn thì bạn sẽ như một người đi đường vòng, sẽ mất thời gian và khó khăn hơn.

    Bạn mới vào nghề SEO, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một doanh nghiệp đang tuyển “Thực tập SEO” để ứng tuyển và trải nghiệm. Khi tham gia thực tập sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu những điều cơ bản về SEO và SEO cần phải làm những gì. Nếu đi thực tập bạn được giao việc cố định là một phần của quy trình seo ví dụ như chỉ phụ trách mảng facebook, google+, hay bất kỳ mảng nào hãy quan sát công việc của những người xung quanh và học hỏi bạn sẽ nhanh chóng nắm được quy trình SEO cơ bản nhất của doanh nghiệp đó. Nếu làm tốt không những có kiến thức cho mình mà còn có cơ hội làm việc tại doanh nghiệp đó cũng nên ^^

    Học hỏi và trao đổi kiến thức tại các group, diễn đàn SEO
    Bất kỳ ngành nghề nào cũng có những diễn đàn, group, nơi mà bạn có thể học hỏi kiến thức từ những người đi trước. Tham khảo một số 4rum SEO mà bạn có thể tham gia ở phía dưới.

    Khi tham gia hãy chịu khó đọc đọc và đọc, hãy hỏi khi thắc mắc (và nhớ là hỏi Google trước), và đừng bỏ qua những comment của thành viên trên diễn đàn, nhiều comment không có tính xây dựng nhưng cũng rất nhiều cao thủ trên đó chia sẻ kiến thức, ý kiến, cũng như quan điểm của họ dựa trên kinh nghiệm làm việc. Vì vậy đừng nên bỏ qua những điều quan trọng này. Biết đâu bạn lại tìm được cho mình một người sẽ giúp bạn đi đúng hướng trên con đường SEO ngày càng cạnh tranh này.

    Tham gia các trung tâm đào tạo SEO
    Còn nếu bạn thực sự không thể đọc tài liệu hay tự tìm hiểu, cũng như khó khăn trong định hướng SEO, bạn có thể lựa chọn cho mình một trung tâm đào tạo SEO uy tín. Ở đó họ sẽ chỉ cho bạn những điều cơ bản nhất về SEO cũng như quy trình cơ bản của SEO. Học một khóa SEO sẽ giúp bạn vỡ ra nhiều điều và hiểu được thực chất SEO là làm những gì và SEO cần gì. Tuy nhiên, ở hầu hết các trung tâm đào tạo SEO, họ chỉ đào tạo những thứ cơ bản nhất về SEO, nếu bạn chịu khó tìm tài liệu đọc và tham gia thảo luận tại các diễn đàn SEO thì bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận với SEO hơn rất nhiều.

    Đây là video rất hay về SEO, xem hết video dù bạn không hiểu họ nói gì nhưng cũng sẽ hình dung được cách mà Google làm việc cũng như những điều cơ bản cần biết về SEO dựa trên những hình ảnh minh họa thiết thực sống động.

    Một số công cụ hỗ trợ SEO không thể thiếu
    – Google Webmaster Tool: Công cụ quản trị website của Google – không thể thiếu với các Webmaster. Bạn có thể xemGoogle webmaster Tool toàn tập để hiểu thêm về công cụ này.

    – Google Analytic: Google Analytics là một dịch vụ miễn phí của Google nhằm đánh giá hiệu quả của các hoạt động Online Marketing (bao gồm SEO và các hoạt động marketing khác điển hình là Google Adword).

    Google keyword planner: Công cụ phân tích từ khóa của Google giúp bạn nghiên cứu từ khóa, đánh giá xu thế người dùng theo từng tháng, cũng như độ khó của từng từ khóa.

    – Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa ISEO: Phần mềm SEO của Bình Nguyễn, là một phần mềm hỗ trợ phân tích SEO miễn phí (hiện tại đã có bản trả phí) đầu tiên tại Việt Nam có các chức năng phân tích từ khóa, lọc các từ khóa liên quan, phân tích backlink đối thủ, hỗ trợ viết bài có định dạng hợp chuẩn SEO, tự động đăng bài… hỗ trợ rất nhiều trong việc quản trị và SEO website.

    – Tool check thứ hạng từ khóa destop và mobile SEO PowerSuite: Xem chi tiết về công cụ này tại đây.

    – Công cụ phân tích backlink của website Ahref: Bạn có thể sử dụng miễn phí hoặc bản trả phí. Với Ahref miễn phí sẽ bị giới hạn số lần kiểm tra/ ngày và chỉ hiển thị một vài backlink. Còn nếu bạn sử dụng trả phí thì sẽ không bị giới hạn số lần kiểm tra và view được toàn bộ thông tin về backlink và các yếu tố liên quan của website. Bạn cũng có thể phân tích nhiều đối thủ với Ahref (tài khoản free thì bạn có thể so sánh cùng lúc 2 domain, còn tài khoản trả phí bạn có thể so sánh tối đa 5domain cùng lúc.)

    Một số 4rum thảo luận SEO
    Một số 4rum seo mà bạn có thể tham gia học hỏi và thảo luận tất cả các vấn đề về SEO mà không cần phải lo lắng gì đó là một số 4rum như:

    forum.idichvuseo.com/

    vnwebmaster.com/

    www.thegioiseo.com/

    seomxh.com/

    cfis.edu.vn/

    vinaglue.edu.vn/

    www.vnseo.edu.vn/

    diendanseovn.com/

    diendanseotop.com/

    quangbaweb.edu.vn/

    68xyx.com/

    … Và nhiều 4rum SEO khác, nhưng lưu ý là bạn nên chọn một số 4rum để gắn bó cũng như đầu tư tìm tòi và học hỏi tại đó. Vì hãy thử tham gia thì biết bạn sẽ không đủ thời gian để thực sự tham gia với quá nhiều 4rum. Và lưu ý tham gia ở đâu thì đọc kỹ nội quy và quy định của diễn đàn kẻo bị tình trạng như SEOer gọi là ra đảo (bị band khỏi 4rum ^^).

    Bảng tuần hoàn các nguyên tố trong SEO
    Bảng tuần hoàn này tương tự như bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học mà bạn đã từng học, cũng có các nguyên tốt đó và giá trị cũng như tầm quan trọng của các nguyên tốt là khác nhau. Bảng tuần hoàn cho bạn biết những yếu tố quan trọng trong SEO là những yếu tố nào và yếu tố nào nên và không nên dùng trong quá trình làm SEO. Tuy nhiên để hiểu được bảng tuần hoàn này bạn cần có những kiến thức cơ bản về SEO trước. Vì vậy hãy trải nghiệm và tìm hiểu các yếu tố này trong quá trình làm việc để tích lũy từ kiến thức cơ bản đến kiến thức chuyên sâu nhất về SEO.

    [​IMG]

    Bảng tuần hoàn các yếu tố trong SEO – Ảnh SearchengineLand

    Còn đây là bảng tuần hoàn SEO sau khi Việt hóa:

    [​IMG]

    Bảng tuần hoàn các yếu tố trong SEO – Việt hóa

    Tài liệu SEO tiếng việt và tiếng anh
    Một tài liệu hướng dẫn tuyệt vời của Google đó là “Search Engine Optimization Starter Guide”. Tài liệu này có thể tải miễn phí bao gồm lời khuyên cơ bản mà Google cung cấp cho nhân viên của mình. Bạn có thể tìm nó ở đây. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo tài liệu “Beginner’s Guide To SEO” của Moz và bạn có thể tìm nó ở đây, và “SEO Success Pyramid” từ Small Business Search Marketing. Ngoài ra bạn có thể xem các cuốn sách in về SEO. Bạn có thể tham khảo tài liệu SEO tiếng việt.
    Trên đây là một vài chia sẻ cá nhân của http://tapchiseo.info về những kiến thức cơ bản về SEO cho những ai có ý định theo ngành này hoặc cho những ai đang muốn bắt đầu với SEO. Nếu thắc mắc hoặc cần thảo luận thêm các bạn có thể để lại dòng comment ở phía dưới để cùng phân tích và giải đáp. Chúc các bạn mới tìm được con đường đi cho tương lai gần của mình :D.

    Theo tapchiseo.info

    Bài viết: SEO là gì?
     
    #1
  2. kientrucae PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/4/15
    tốt nhất là có một người chỉ dạy kết hợp với việc tự học và thực hành
     
    #2
  3. tranthimyan PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    27/6/15
    Em cũng đang tự mày mò tự học seo, nhưng mà chán nhất là vấn đề đi link 4rum chưa có kinh nghiệm nên chậm chạp, nản vô cùng ạ
     
    #3
  4. svnsofttech PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/6/15
    Nơi ở:
    hà nội
    Có người chỉ + sự chịu khí ngâm cứu của bác thì ắt dẽ thành tài sau 1 thời gian
     
    #4
  5. tranthimyan PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    27/6/15
    Vâng cám ơn bác, hy vọng là chăm chỉ thì sẽ có thành quả
     
    #5

Chia sẻ trang này