Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Quy trình giao kết hợp đồng điện tử gồm các bước nào và được quy định như thế nào? Nếu như khi ký kết hợp đồng truyền thống, các bên sẽ gặp mặt trực tiếp với nhau thì hợp đồng điện tử sẽ thực hiện trực tuyến. Quy trình ký kết như thế nào và có gì khác biệt so với hợp đồng truyền thống? Bài viết dưới đây Hợp đồng điện tử EFY sẽ giải đáp vấn đề này. 1. Quy định pháp luật về hợp đồng điện tử và giao kết hợp đồng điện tử Hợp đồng điện tử là gì? Căn cứ theo quy định tại Điều 33, Điều 34, Luật Giao dịch điện tử 2005 thì hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu. Giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử được pháp luật thừa nhận vì khi giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử, thông báo dưới dạng thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý như thông báo bằng hợp đồng truyền thống. Một số đặc điểm của hợp đồng điện tử khác biệt so với hợp đồng truyền thống: Thể hiện bằng thông điệp dữ liệu điện tử. Có sự tham gia của ít nhất 3 chủ thể trong giao kết hợp đồng. Có sự tham gia của ít nhất 3 chủ thể trong giao kết hợp đồng. Phạm vi áp dụng bị hạn chế trong một số lĩnh vực như nhân sự, kinh doanh, thương mại và các lĩnh vực khác do pháp luật quy định mới có thể áp dụng giao kết bằng hợp đồng điện tử. Giao kết hợp đồng điện tử là gì? Giao kết hợp đồng là việc các bên trình bày ý kiến về việc tạo lập, thay đổi hoặc chấm dứt các quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng dựa trên cơ sở pháp luật đã ban hành. => Giao kết hợp đồng điện tử cũng là việc các bên tham gia tạo lập, thay đổi hoặc chấm dứt các quyền và nghĩa vụ với nhau. Tuy nhiên, việc giao kết sẽ dùng thông điệp dữ liệu điện tử để tiến hành một phần hoặc toàn bộ giao dịch. (Trừ trường hợp các bên tham gia có điều kiện khác) 2. Nguyên tắc khi giao kết hợp đồng điện tử Luật Giao dịch điện tử đã chỉ ra 3 nguyên tắc khi giao kết hợp đồng điện tử: Các bên được thỏa thuận chọn phương tiện điện tử cho hợp đồng. Hợp đồng điện tử phải tuân thủ Luật Giao dịch điện tử và các quy định áp dụng cho hợp đồng truyền thống. Các bên được thỏa thuận yêu cầu kỹ thuật, chứng thực và các điều kiện khác để đảm bảo tính toàn vẹn, bảo mật của hợp đồng. 3. Chủ thể tham gia giao kết hợp đồng Chủ thể tham gia giao kết hợp đồng điện tử bắt buộc phải có 3 bên. Bên thứ nhất: Bên đề nghị các điều khoản hợp đồng Bên thứ hai: Bên chấp nhận đề nghị các điều khoản trong hợp đồng. Bên thứ ba: Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử và cơ quan cung cấp dịch vụ mạng. 3 chủ thể này mới đủ tính pháp lý để xác nhận độ chính xác, tin cậy của thông tin nêu ra trong hợp đồng. Khi đó, hợp đồng điện tử mới tuân theo đầy đủ chế tài của pháp luật và được xác nhận là hợp lệ. 4. Phương thức xác nhận giao thức hợp đồng điện tử Việc giao kết hợp đồng điện tử được xác nhận bằng cách ký chữ ký số của các bên tham gia giao kết. Ngoại trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng có thỏa thuận về việc không sử dụng chữ ký điện tử. 5. Thời điểm gửi và nhận thông điệp dữ liệu Hợp đồng điện tử được tạo lập bằng cách gửi và xác nhận các thông điệp điện tử. Các thông tin đó được xác nhận như sau Thời điểm gửi thông điệp dữ liệu là lúc thông điệp đó được nhập vào hệ thống thông tin, ngoài sự kiểm soát của người khởi tạo Thời điểm nhận thông điệp dữ liệu là lúc thông điệp được nhập hoàn tất vào hệ thống đã được chỉ định. Nếu hệ thống nhập không được chỉ định sẵn thì tính là thời điểm dữ liệu truyền đến bất kỳ hệ thống nào của người nhận. 6. Quy trình giao kết hợp đồng điện tử Tùy theo các bên tham gia hợp đồng điện tử mà quy trình giao kết hợp đồng sẽ khác nhau nhưng thông thường quy trình sẽ như sau: Bước 1: Đề nghị giao kết hợp đồng Đề nghị giao kết hợp đồng là các bên bày tỏ sự mong muốn hợp tác dựa trên các quy định thỏa thuận. Vì vậy, bước đầu tiên để giao kết hợp đồng là các bên cùng nhau thương thảo để tạo ra các quy định đó. Để đề nghị giao kết hợp đồng, bên đề nghị đăng nhập tài khoản hệ thống hợp đồng điện tử, tạo lập hợp đồng với đầy đủ nội dung điều khoản, quyền và nghĩa vụ các bên,… Bước 2: Trả lời đề nghị giao kết hợp đồng Bên được đề nghị sẽ kiểm tra, xem xét và trả lời chấp nhận hoặc không chấp nhận toàn bộ nội dung của hợp đồng bằng hành động cụ thể: Bên nhận đề nghị giao kết hợp đồng (thường là khách hàng, đối tác) nhận email thông báo tự động, truy cập vào đường link hợp đồng không cần dùng tài khoản đăng nhập hệ thống. Bên nhận đề nghị duyệt trước nội dung hợp đồng và tiến hành xác nhận đồng ý với những nội dung hợp đồng bằng cách ký số vào hợp đồng. Bước 3: Các bên thực hiện hợp đồng Sau khi ký kết hợp đồng, hệ thống gửi thông báo hoàn tất ký kết hợp đồng, hợp đồng điện tử khi đó sẽ được lưu trữ và mã hóa giao kết hợp đồng. Hoàn thành giao kết hợp đồng, hai bên sẽ chuẩn bị cung cấp hàng hóa, dịch vụ hoặc thực hiện các điều khoản đã nêu ra trong hợp đồng điện tử. Trên đây là quy trình giao kết hợp đồng điện tử theo quy định của pháp luật. Với sự phát triển của công nghệ, các giao dịch điện tử sẽ dần dần thay thế hoàn toàn giao dịch truyền thống, việc áp dụng hợp đồng điện tử là tất yếu nên doanh nghiệp cần nắm vững các quy định này để giao kết hợp đồng đúng quy định. >> Dịch vụ hợp đồng điện tử uy tín