Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Mọi người đều giỏi trong bất cứ lĩnh vực nào mà họ đã từng không giỏi trước đây. Những người đứng đầu trong mọi lĩnh vực tại thời điểm nào đó đều đã từng không giỏi trong lĩnh vực ấy hoặc thậm chí còn không biết tới sự tồn tại của lĩnh vực đó. Và những gì mà hàng trăm, hàng ngàn người khác đã làm được thì bạn cũng có thể làm được. CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM 5 Cách Sử Dụng Thời Gian Cho Công Việc Thông Minh Và Hiệu Quả Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Quá trình thiết lập mục tiêu 1. Xác định điều mình muốn Hãy bắt đầu bằng cách lên ý tưởng. Hãy tưởng tượng rằng không có bất cứ giới hạn nào trong việc bạn có thể là ai, có thể có gì và có thể làm gì. Hãy tưởng tượng bạn có tất cả thời gian và tiền bạc, tất cả bạn bè và những mối quan hệ, tất cả sự giáo dục và kinh nghiệm cần thiết để đạt được các mục tiêu bạn đặt ra cho mình. Hãy tưởng tượng bạn có thể vẩy một cây đũa thần và làm cho cuộc sống của mình hoàn hảo trong từng phần ở 4 lĩnh vực chủ chốt nhất của đời sống: 1/ Thu nhập – Bạn muốn mình kiếm được bao nhiêu tiền trong năm nay, năm tới và 5 năm nữa? 2/ Gia đình – Bạn muốn kiến tạo cho mình và gia đình mình kiểu sống như thế nào? 3/ Sức khỏe – Bạn muốn sức khỏe của mình sẽ khác biệt như thế nào nếu nó hoàn hảo trên mọi phương diện? 4/ Tích lũy – Bạn muốn tiết kiệm và tích lũy được bao nhiêu tiền trong quá trình làm việc suốt đời? Phương pháp 3 mục tiêu: Trong gần 30 giây, hãy viết ra 3 mục tiêu quan trọng nhất của đời bạn, ngay bây giờ. Hãy viết thật nhanh. Dù câu trả lời của bạn với phương pháp liệt kê nhanh này là gì thì đó có thể là bức tranh chính xác về những điều bạn thực sự muốn trong đời. 2. Viết ra Mục tiêu của bạn cần phải được viết ra. Chúng phải rõ ràng, cụ thể, chi tiết và có thể ước lượng được. Bạn phải viết ra những mục tiêu của mình như thể bạn đang xếp đặt thứ tự cho chúng để được sản xuất ở một nhà máy từ xa. Hãy miêu tả chúng thật rõ ràng và chi tiết. Chỉ có 3% số người trưởng thành viết ra các mục tiêu, những người khác làm việc vì chúng. 3. Đặt ra thời hạn Tiềm thức của bạn sử dụng các thời hạn như “hệ thống bắt buộc” để thúc giục bạn, một cách có ý thức và vô thức, khiến bạn đạt được mục tiêu theo kế hoạch. Nếu mục tiêu của bạn khá lớn, hãy đặt ra các tiểu thời hạn. Nếu bạn muốn đạt được mục tiêu tự do tài chính, bạn có thể phải đặt mục tiêu từ 10 đến 20 năm, và rồi phá bỏ nó, theo từng năm, để bạn biết mình sẽ phải tiết kiệm và đầu tư hàng năm bao nhiêu tiền. Nếu vì lý do nào đó bạn không đạt được mục tiêu theo như tiến độ, đơn giản là hãy đặt ra một thời hạn mới. Không có những mục tiêu vô lý, chỉ có những thời hạn vô lý. 4. Xác định những trở ngại phải vượt qua Sẽ luôn có một nhân tố giới hạn hoặc hạn chế tốc độ để bạn đạt được mục tiêu của mình. Nguyên tắc 80/20 áp dụng cho các hạn chế. Gần 80% lý do khiến bạn không đạt được mục tiêu nằm trong chính bản thân bạn. Chúng bao gồm việc thiếu một kỹ năng, một phẩm chất hay một bộ phận kiến thức nào đó. Chỉ có 20% lý do để bạn không hoàn thành mục tiêu đến từ bên ngoài. Hãy luôn bắt đầu với chính bạn. 5. Xác định những thứ cần có để đạt được mục tiêu Hãy xác định những kỹ năng bạn cần xây dựng để trở thành 10% người đứng đầu trong lĩnh vực của mình. Khám phá lớn nhất: Kỹ năng kém nhất nhưng cũng quan trọng nhất sẽ quyết định mức thu nhập cũng như thành công của bạn. Bạn có thể cải thiện bằng cách rèn luyện thêm về kỹ năng đã cản bước bạn này hơn bất cứ kỹ năng nào khác. Câu hỏi trọng yếu: “Kỹ năng nào, nếu được xây dựng và thực hiện nó một cách hoàn hảo, sẽ tạo nên ảnh hưởng tích cực lớn lao nhất với cuộc đời bạn?”. Kỹ năng nào, nếu bạn xây dựng và thực hiện nó liên tục và một cách hoàn hảo, sẽ giúp bạn đạt được tốt nhất mục tiêu quan trọng của mình? Bất kể đó là kỹ năng nào, hãy viết nó ra, lên kế hoạch và thực hiện nó mỗi ngày. 6. Xác định người sẽ giúp đỡ và sự hợp tác bạn cần để đạt được mục tiêu Hãy lập danh sách tất cả những người trong cuộc đời bạn sẽ phải làm việc cùng hoặc liên quan tới để đạt được mục tiêu của mình. Hãy bắt đầu với những thành viên trong gia đình, những người mà bạn sẽ cần tới sự hỗ trợ và hợp tác của họ. Lên danh sách sếp của bạn, đồng nghiệp và cấp dưới. Và nhất là, hãy xác định những khách hàng bạn sẽ cần tới sự hỗ trợ của họ để bán sản phẩm hay dịch vụ và kiếm được khoản tiền bạn muốn. Sau khi đã xác định được những người chủ chốt này, hãy tự hỏi mình câu hỏi, “Họ được gì trong việc này?”. Hãy là người “cho đi” hơn là người “nhận lại”. Để đạt được những mục tiêu lớn, bạn phải có sự trợ giúp và hợp tác của rất nhiều người. Những người thành công nhất là những người có thể gây dựng và duy trì được một mạng lưới lớn nhất những người có thể giúp đỡ mình và ngược lại. 7. Lên danh sách mọi thứ phải làm để đạt được mục tiêu Hãy kết hợp những trở ngại bạn phải vượt qua, kiến thức và kỹ năng bạn cần xây dựng và những người bạn cần sự hợp tác lại với nhau. Khi nghĩ ra những vấn đề mới, hãy bổ sung vào danh sách cho tới khi hoàn thiện. Khi bạn đưa ra được danh sách tất cả những việc cần làm để đạt được mục tiêu, bạn bắt đầu thấy rằng, mục tiêu này có tính khả thi hơn bạn nghĩ rất nhiều. “Hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân”. Bạn có thể xây dựng một bức tường lớn nhất thế giới chỉ với một viên gạch bắt đầu. 8. Tổ chức lại danh sách việc cần làm Hãy tổ chức danh sách trên bằng cách sắp xếp các bước theo thứ tự và ưu tiên. Thứ tự – những gì bạn phải làm trước để có thể làm tiếp những việc khác. Ưu tiên – những gì là quan trọng hơn và những gì ít quan trọng hơn. Nguyên tắc 80/20 cho rằng, 80% kết quả đến từ 20% hoạt động của bạn. Nguyên tắc 20/80 cũng nói rằng, 20% thời gian đầu tiên bạn dành cho việc lên kế hoạch và tổ chức thực hiện mục tiêu sẽ tương đương với 80% thời gian và nỗ lực để đạt được mục tiêu. Việc lên kế hoạch là rất quan trọng. 9. Lên kế hoạch
Mọi người đều giỏi trong bất cứ lĩnh vực nào mà họ đã từng không giỏi trước đây. Những người đứng đầu trong mọi lĩnh vực tại thời điểm nào đó đều đã từng không giỏi trong lĩnh vực ấy hoặc thậm chí còn không biết tới sự tồn tại của lĩnh vực đó. Và những gì mà hàng trăm, hàng ngàn người khác đã làm được thì bạn cũng có thể làm được.