Thảo luận Phương pháp chuẩn đoán ung thư, cách phát hiện ung thư sớm

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi giangvu, 31/12/20.

  1. giangvu PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    20/8/20
    Bệnh ung thư phát hiện càng sớm cơ hội điều trị càng cao, tuy nhiên hầu hết các bệnh ung thư ở những giai đoạn đầu đều không có biểu hiện rõ rệt. Hiện nay, phương pháp chẩn đoán ung thư không ngừng được phát triển, với hi vọng giúp người bệnh được thăm khám kỹ càng và chẩn đoán bệnh kịp thời nhất.

    [​IMG]

    Ung thư là gì?

    Ung thư là một hiện tượng bệnh lý nguy hiểm xảy ra khi các tế bào biến đổi một các bất thường. Theo quy trình phát triển thông thường, sau khi hoàn thành các quá trình phân bào, tạo nên các tế bào mới, tế bào cũ không còn thực hiện được chức năng sẽ được loại bỏ. Tuy nhiên, do có sự tác động của những nhân tố có hại, làm những tế bào này bị đột biến gen và không ngừng tăng sinh nhanh chóng. Các tế bào bất thường này có hai loại lành tính và ác tính. Tế bào đột biến ác tính chính là tế bào ung thư.

    Các bệnh ung thư thường gặp

    Ung thư đại tràng: thông thường ung thư đại tràng có 3 loại là loại gây hẹp, loại sùi và loại phát triển trong thành đại tràng. Loại gây hẹp thường thấy ở đại tràng xích ma tại chỗ tiếp nối giữa đại tràng xích ma với trực tràng, tổn thương là một khối u nhỏ làm cho lòng đại tràng bị chít hẹp lại. Loại sùi thường gặp nhiều ở đại tràng phải với một khối u to, mặt sần sùi không rắn như loại gây hẹp. Loại phát triển trong thành đại tràng hiếm gặp và ung thư thường phát triển trong lớp cơ, rất khó phát hiện.

    Ung thư dạ dày: Ung thư dạ dày là hiện tượng các tế bào cấu trúc bình thường của dạ dày trở nên bất thường đột biến và tăng sinh một cách không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết.

    Ung thư phổi: người bị ung thư phổi gặp phải các dấu hiệu như đau ngực, đau xương bất thường, ho ra máu, giọng nói bị thay đổi (khàn hơn, trầm hơn), bị viêm phổi, viêm phế quản nhiều lần, khó điều trị dứt điểm.

    Ung thư vú: ngực căng tức, khối u sưng có thể sờ thấy được, có thể xuất hiện hạch bạch huyết, có dịch bất thường.

    Xem thêm: Biện pháp phòng chống bệnh dạ dày

    Chuẩn đoán ung thư như thế nào?

    • Chuẩn đoán lâm sàng: Khám lâm sàng là hoạt động thăm khám cơ bản ban đầu, giúp theo dõi tình trạng sức khỏe và phát hiện bất thường. Bác sỹ chỉ khám qua nhìn, sờ, gõ, nghe,... Vào các bộ phận cơ thể, chưa có can thiệp xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh.
    • Chuẩn đoán qua hình ảnh
    Để ghi lại hinh ảnh các cơ quan có khả năng mắc bệnh ung thư, các chuyên gia sẽ sử dụng phương pháp X quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hoặc chụp PET-CT. Các phương pháp với độ phức tạp khác nhau cho hình ảnh ở mức độ chi tiết về cơ quan nghi có tế bào ung thư.

    Chụp X-Quang

    Để ghi lại hinh ảnh các cơ quan có khả năng mắc bệnh ung thư, các chuyên gia sẽ sử dụng phương pháp X quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hoặc chụp PET-CT. Các phương pháp với độ phức tạp khác nhau cho hình ảnh ở mức độ chi tiết về cơ quan nghi có tế bào ung thư.

    Chụp X-quang vú là phương pháp hiệu quả dùng trong sàng lọc phát hiện bệnh lý liên quan đến ung thư.

    Siêu âm

    Trong những năm gần đây, chẩn đoán ung thư bằng siêu âm ngày càng được phát triển và đạt được nhiều tiến bộ. Trong chẩn đoán u gan, u thận, u buồng trứng, siêu âm cho hiệu quả cao và là phương pháp được khuyên dùng. Không chỉ vậy, siêu âm còn hỗ trợ dẫn sinh thiết khối u qua da vừa an toàn, nhanh chóng lại gây ít tổn thương nhất đối với người bệnh. Phương pháp chẩn đoán ung thư bằng siêu âm thực hiện nhanh chóng.

    Nội soi để chuẩn đoán ung thư

    Nội soi là phương pháp thăm khám cơ quan nội tạng hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán bệnh lý ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, thực quản, bàng quan… Mỗi cơ quan sẽ có một thiết bị nội soi chuyên biệt.

    Ống nội soi được làm từ chất liệu mềm và có gắn thiết bị camera ở đầu ống. Camera ghi lại hình ảnh trực quan bên trong cơ quan được khám, giúp bác sĩ, chuyên gia có thể quan sát và đánh giá một cách chính xác về bệnh lý mà người bệnh đang gặp phải. Phương pháp chẩn đoán ung thư bằng nội soi còn giúp các chuyên gia trực tiếp lấy mẫu tế bào, phục vụ cho việc nghiên cứu, xét nghiệm, chẩn đoán.

    Mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng của bệnh ung thư chắc chắn ai cũng hiểu và có phần lo sợ. Nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ trong y tế, phương pháp chẩn đoán ung thư được cải tiến không ngừng và cho độ chính xác cao. Dạ dày Vitos mong rằng, những thông tin trên đây khiến mọi người nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân. Thăm khám sức khỏe định kỳ để được phát hiện những bất thường sớm nhất và có biện pháp điều trị an toàn, ít tốn kém nhất.
     
    #1

Chia sẻ trang này