Chia sẻ Phí bán hàng trên Shopee và những khoản phí người bán phải trả

Thảo luận trong 'Social Marketing' bắt đầu bởi Abitphanmemquanly, 9/4/21.

  1. Abitphanmemquanly PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    3/11/20
    Bán hàng trên Shopee có mất phí không? Đây hẳn là câu hỏi được đa số các chủ shop bán hàng quan tâm hiện nay. Trong bài viết này, Abit sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về mức phí, cũng như phụ phí mà người bán hàng có thể sẽ phải trả để được kinh doanh bán hàng trên sàn Shopee.

    1. Phí bán hàng trên Shopee là gì?
    Phí bán hàng trên Shopee là khoản phí giao dịch cho mỗi đơn đơn hàng được phát thành công (đơn hàng nằm ở mục "Đã giao"). Hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn trả tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng) đều được tính phí dịch vụ/ phí thanh toán / các loại phí khác (nếu có). Trong mọi trường hợp, người bán chịu trách nhiệm chi trả các khoản phí này.

    + Phí thanh toán được trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi tiền bán hàng được ghi nhận vào Ví Shopee của người bán hàng.

    + Phí thanh toán được tính trên tổng giá trị đơn hàng phải trả cho người bán, bao gồm tổng tiền hàng và phí vận chuyển mà người mua hàng thực trả.

    [​IMG]

    2. Bán hàng trên Shopee có bị mất phí không?
    Trước thời điểm 01/04/2019 Shopee không thu phí bán hàng đối với người tham gia bán hàng trên sàn. Khi đó, Shopee của là đơn vị trung gian để người mua hàng và bán hàng gặp nhau, trao đổi thông tin và thực hiện hành vi mua bán của mình.

    Tuy nhiên, từ sau ngày 01.04.2019 Shopee đã thực hiện hoạt động thu phí bán hàng trên trang đối với người bán hàng gọi là phí thanh toán.

    Tính đến thời điểm hiện nay có thể khẳng định rằng, bán hàng trên Shopee có bị mất phí.

    Vậy các khoản phí trên Shopee được tính như thế nào? Phí này được thu dưới hình thức nào? Cùng tìm hiểu tiếp ở các mục tiếp theo.

    3. Phí bán hàng trên Shopee là bao nhiêu?
    Shopee sẽ tính phí bán hàng dựa trên tổng giá trị thanh toán mà khách hàng phải trả. Nó sẽ bao gồm “tổng tiền hàng” và “phí vận chuyển” tới khách hàng sau khi đã áp dụng “khuyến mãi”.

    Phí thanh toán = (Tổng đơn hàng + Phí vận chuyển – Khuyến mãi đã áp dụng (nếu có)) x ?%

    ?% này chính là mức cước phí mà bạn phải trả cho Shopee. Và dựa vào các hình thức thanh toán khác nhau từ khách hàng mà Shopee sẽ áp mức thu phí khác nhau cho bạn. Bạn lưu ý rằng ngoài các cước phí mà Shopee thu thì bạn có thể sẽ bị trừ thêm cước phí vận chuyển của đơn vị vận chuyển như: Giao hàng tiết kiệm, ViettelPost, VNPost … Tuy nhiên cũng tùy theo các chương trình của shop bạn và Shopee trong thời gian khuyến mãi có miễn phí vận chuyển hay không?

    4. Các khoản phụ phí Shopee mà người bán hàng có thể phải trả:
    Hiện nay, Shopee chia thành 3 loại phụ phí mà người bán hàng có thể sẽ phải trả cho sàn TMĐT:

    Phí thanh toán
    Phí thanh toán là khoản phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục "Đã giao" trên ứng dụng Shopee). Hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng) đều được tính phí dịch vụ/ phí thanh toán / các loại phí khác (nếu có).

    Phí cố định
    Phí cố định chính là phần trăm hoa hồng trích từ giá bán của sản phẩm khi đơn hàng được thực hiện thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục "Đã giao" trên ứng dụng Shopee). Và chưa bao gồm thuế VAT.

    Phí cố định áp dụng cho sản phẩm thuộc sàn Shopee Mall.

    Phí dịch vụ
    Phí dịch vụ chỉ áp dụng cho người bán đang tham gia Gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra và Gói Voucher Hoàn Xu Xtra.

    Phí dịch vụ sẽ được tính cho cho mỗi đơn hàng thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục "Đã giao" trên ứng dụng Shopee). Hoặc đơn có phát sinh yêu cầu trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng) đều được tính thêm phí dịch vụ/ phí thanh toán / các loại phí khác (nếu có).


    [​IMG]

    5. Kiểm tra thu phí trên Shopee ở đâu?
    Kiểm tra phí thu trên Shopee ở đầu và kiểm tra như thế nào? Có 2 cách đơn giản để bạn thực hiện việc này:

    + Thứ nhất: Bạn truy cập vào mục “Tôi” -> “Shop của tôi” -> “Đơn bán” -> “Thông tin đơn hàng” -> “mục xem chi tiết doanh thu” -> “Phí giao dịch của đơn hàng”. Lúc này số tiền bị trừ ra chính là phần chiết khấu mà Shopee thu từ đơn hàng của bạn.

    + Thứ hai: Bạn có thể tải “Báo cáo doanh thu” trong mục “Doanh thu” để xem các loại phí thanh toán của nhiều đơn hàng cùng một lúc.

    Lưu ý: Các sản phẩm khi bị hủy đơn hoặc trả hàng hay hoàn tiền vì bất kỳ lý do nào thì Shopee cũng sẽ không thu phí thanh toán nhé.

    Trên thực tế thì việc các sàn TMĐT bắt đầu thu phí người bán hàng là việc sớm muộn mà thôi. Có thể thấy mức phí thu Shopee chỉ thu ở mức 1-2%. Con số này có thể chấp nhận được. Không quá lớn để ảnh hưởng đến doanh thu bán hàng thực tế mà bạn có thể nhận được. Và hiện nay, để cải thiện doanh thu bán hàng cũng như rút ngắn các chi phí bán hàng, có khá nhiều các ứng dụng phần mềm quản lý đơn hàng shopee được sử dụng. Bạn cũng có thể cân nhắc thêm công cụ quản lý này.

    Như đã khẳng định phía trên, bán hàng trên Shopee có mất phí. Nhưng nó chỉ mất khi bạn bán được hàng. Và số phí phải trả cũng không quá nhiều. Vì vậy bạn có thể an tâm kinh doanh bán hàng trên sàn này nhé.
     
    #1

Chia sẻ trang này