QC Ở tuổi dậy thì cách điều trị mụn nên và không nên

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi phukatana, 9/8/24.

  1. phukatana PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    20/1/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mụn nhọt hay mụn trứng cá là một trong những vấn đề về sắc đẹp phổ biến nhất khiến cho không chỉ nữ giới mà cả nam giới phải tự ti mặc cảm. Tình trạng này lại đặc biệt thường xuyên xảy ra vào độ tuổi dậy thì, tuổi teen mới lớn. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra mụn, cách điều trị mụn ở tuổi dậy thì là gì, những điều nào nên và không nên làm? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn nhọt ở tuổi dậy thì

    Tình trạng mụn trứng cá xuất hiện nhiều ở tuổi dậy thì là kết quả của nhiều nguyên nhân khác nhau tác động gây ra. Trong đó yếu tố nội tiết là nguyên nhân chính gây ra mụn:

    Androgen tăng lên cũng đồng nghĩa với việc kích thích tuyến bã nhờn trên ra hoạt động mạnh mẽ hơn.

    Chất nhờn trên da quá nhiều nếu không được làm sạch đúng cách sẽ làm bít tắc lỗ chân lông dẫn đến sự tấn công của vi khuẩn gây viêm nhiễm, mưng mủ và mụn nhọt sẽ xuất hiện.

    Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể của cả nam giới và nữ giới đều có sự biến động lớn về hormon nội tiết tố. Sự gia tăng nồng độ hormon androgen sẽ dẫn đến tình trạng nổi mụn nhọt nhiều trên da.

    Bên cạnh nguyên nhân nội tiết thì còn có một số yếu tố khác cũng rất quan trọng làm tăng tình trạng nổi mụn ở tuổi dậy thì, đó là:

    Nguyên nhân ô nhiễm môi trường: khói bụi, vi khuẩn trong không khí, tia UV trong ánh sáng mặt trời sẽ làm gia tăng tình trạng xuất hiện mụn trứng cá.

    Căng thẳng stress, thức khuya nhiều, ngủ không đủ giấc.

    Ăn uống nhiều loại thực phẩm cay nóng, chiên rán nhiều dầu mỡ.

    Ít rửa mặt, vệ sinh da.

    Vệ sinh không đúng cách: rửa mặt bằng nước không sạch hoặc dùng sữa rửa mặt, các loại mỹ phẩm không phù hợp với da.

    Thường xuyên dùng tay sờ lên mặt hoặc nặn mụn không đúng cách.

    Cách điều trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả nhanh nhất

    Tình trạng mụn nhọt ở tuổi dậy thì nếu không được xử lý đúng cách sẽ dẫn đến sẹo thâm, sẹo rỗ… gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Chính vì vậy ngay khi xuất hiện mụn chúng ta cần phải có phương pháp điều trị đúng cách càng sớm càng tốt.

    Việc điều trị mụn được chia ra thành 2 phương pháp chính là sử dụng tây y và mẹo tự nhiên

    1. Điều trị mụn tuổi dậy thì bằng tây y

    Phương pháp này sẽ chủ yếu sử dụng các loại thuốc tây y để điều trị mụn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần phải có chỉ định của bác sĩ da liễu, tránh tự ý sử dụng không đúng liều lượng mà dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

    Những thuốc tây y thường được sử dụng là: Axit Salicylic, Acid Azelaic, Benzoyl Peroxide, Retinol hay Clindamycin… Các thuốc này sẽ làm giảm tình trạng mụn nhọt thông qua một số cơ chế sau đây:

    Sử dụng thuốc nào phù hợp sẽ được bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng người.

    Kiểm soát chất nhờn, giảm tình trạng tiết nhờn ở trên da.

    Chống viêm, kháng khuẩn giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn phát triển.

    Làm tiêu nhân mụn hoặc thúc đẩy quá trình đẩy nhanh nhân mụn ra bên ngoài da.

    2. Cách điều trị mụn tuổi dậy thì bằng mẹo tự nhiên

    Hiện nay việc sử dụng các biện pháp từ thiên nhiên để trị mụn được áp dụng phổ biến hơn vì tính an toàn không gây ra tác dụng phụ như tây y.

    Dưới đây là một số phương pháp trị mụn tự nhiên mà bạn có thể cân nhắc áp dụng sao cho phù hợp:

    Sử dụng lô hội (nha đam):

    Nhờ đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn mạnh nên gel lô hội thường xuyên được sử dụng để trị mụn nhọt. Bên cạnh đó lô hội còn dưỡng ẩm sâu cho da, giúp da mềm và mịn màng hơn.

    Cách sử dụng lô hội: gọt sạch lớp vỏ xanh bên ngoài lá lô hội, chỉ lấy phần thịt lá trong suốt. Rửa sạch rồi ép lấy chất gel lô hội. Sau đó chấm đều gel lên các nốt mụn, để qua đêm và rửa sạch lại vào sáng hôm sau.

    Sử dụng nghệ:

    Nghệ không chỉ giúp loại bỏ các tác nhân gây ra mụn nhọt mà còn giúp chống oxy hóa, làm giảm thâm và giúp làm liền sẹo trên da.

    Cách sử dụng: Dùng 1 thìa bột nghệ nguyên chất hòa vào 1 ít nước ấm, khuấy đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Dùng tăm bông chấm hỗn hợp lên vị trí da có mụn hoặc đắp lên toàn bộ vùng da cũng được. Massage nhẹ nhàng để bột nghệ thấm sâu vào da. Để nguyên khoảng 15 phút rồi rửa sạch da lại bằng nước ấm.

    Sử dụng chanh:

    Nước cốt chanh có tính acid và hàm lượng vitamin C rất cao. Nhờ đó không chỉ giúp kháng khuẩn, sát trùng ngừa mụn, kích thích đẩy nhân mụn ra ngoài mà còn giúp tẩy các tế bào da chết hiệu quả, rất phù hợp với những người có làn da nhờn và da dầu.

    Cách sử dụng chanh: quả chanh cắt làm đôi rồi vắt lấy nước cốt. Dùng tăm bông chấm nước cốt chanh lên vùng da bị mụn. Sau khoảng 15 phút thì rửa lại sạch da bằng nước lạnh.

    Chú ý: mỗi tuần chỉ nên áp dụng cách này 2 – 3 lần, tránh lạm dụng quá nhiều vì chanh có tính acid mạnh có thể khiến da bị bào mòn và dễ bị tổn thương hơn.

    Sử dụng mật ong:

    Mật ong cũng là 1 trong những nguyên liệu làm đẹp, chăm sóc da được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Trong thành phần của mật ong có nhiều chất kháng khuẩn và chống viêm mạnh nên có thể giúp ngăn ngừa mụn, đồng thời giúp làm se khít lỗ chân lông.

    Cách sử dụng: chuẩn bị 2 thìa mật ong và nửa quả chanh tươi. Chanh vắt lấy nước rồi trộn đều với mật ong. Rửa sạch da, để khô ráo rồi thoa hỗn hợp lên. Để khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch lại da bằng nước lạnh.

    Những điều cần tránh khi điều trị mụn ở tuổi dậy thì

    Bên cạnh việc sử dụng những phương pháp ở trên thì chúng ta cũng cần phải tránh những thói quen xấu dễ gây nên mụn:

    Tránh thức khuya, ngủ muộn.

    Tránh sử dụng các loại sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh.

    Tránh việc tự ý nặn mụn, dùng tay không đảm bảo vệ sinh sở lên mặt

    Tránh ăn những loại thực phẩm quá nhiều đường, nhiều dầu mỡ, cay nóng

    Tránh để da trần khi đi đường vì dễ tiếp xúc với nắng gắt cũng như là khói bụi và vi khuẩn.

    Theo: Papain
     
    #1

Chia sẻ trang này