Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Trong quá trình sử dụng ô tô, nhiều tài xế bất ngờ nhận thấy xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn bình thường mà không rõ lý do. Đây có thể là tín hiệu cảnh báo rằng một số bộ phận của xe đang gặp vấn đề, đòi hỏi người dùng phải kiểm tra và xử lý kịp thời để tránh những sự cố không mong muốn. Hệ thống phun nhiên liệu và đánh lửa gặp hư hỏng Hệ thống phun nhiên liệu và đánh lửa, gồm bugi và kim phun nhiên liệu, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ diễn ra hiệu quả. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng, bugi có thể bị bám muội than, làm giảm khả năng đánh lửa. Khi khả năng đánh lửa suy giảm, hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt không cháy hoàn toàn, khiến công suất động cơ bị giảm. Để bù đắp, hệ thống sẽ phun thêm nhiên liệu, dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên bất thường. Kim phun bị tắc nghẽn có thể dẫn tới hiện tượng mức tiêu thụ nhiên liệu tăng cao bất thường.Tương tự, khi kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn, lượng nhiên liệu không được phân phối đều vào buồng đốt, làm giảm hiệu quả quá trình cháy. Hậu quả là hệ thống phải bơm thêm nhiên liệu để duy trì công suất, gây ra hiện tượng tiêu thụ nhiên liệu tăng cao. Lọc gió động cơ bẩn Lọc gió đảm nhiệm chức năng lọc sạch không khí trước khi được đưa vào buồng đốt. Tuy nhiên, nếu không vệ sinh hoặc thay thế định kỳ, bụi bẩn sẽ bám đầy trên lọc gió, làm giảm lưu lượng không khí vào động cơ. Khi lượng không khí giảm, hệ thống sẽ bù đắp bằng cách tăng lượng nhiên liệu để duy trì công suất khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với bình thường. Lọc gió bẩn khiến ô tô tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.Theo khuyến nghị của các nhà sản xuất, lọc gió động cơ cần được vệ sinh sau mỗi 5.000 km và thay mới sau 20.000 km. Đối với các xe hoạt động trong môi trường bụi bẩn, tần suất vệ sinh lọc gió nên rút ngắn còn 3.000 – 4.000 km và thay mới sau 15.000 km để đảm bảo hiệu suất tối ưu. Xem thêm: Tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần, từ 1/1/2025Lốp xe quá non hoặc mòn Lốp xe mòn hoặc có áp suất thấp là một yếu tố thường bị bỏ qua nhưng lại ảnh hưởng lớn đến mức tiêu hao nhiên liệu. Khi áp suất lốp không đạt chuẩn, diện tích ma sát giữa lốp và mặt đường tăng lên, tạo ra lực cản lớn hơn khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn để duy trì tốc độ. Kết quả là mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng đột biến. Tài xế nên kiểm tra thường xuyên và đảm bảo lốp xe luôn được bơm đúng áp suất, thông tin này thường có trên tem dán ở cửa xe. Khi lốp quá mòn, cần thay mới hoặc đảo lốp để vừa đảm bảo an toàn vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Thiếu áp suất không chỉ khiến lốp xe nhanh mòn mà còn dẫn tới tốn nhiên liệu hơn.Không thay dầu động cơ định kỳ Dầu động cơ là yếu tố quyết định đến việc bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ. Sau 1 thời gian sử dụng, dầu sẽ mất dần khả năng bôi trơn, dẫn đến gia tăng ma sát giữa các bộ phận, khiến động cơ phải làm việc nặng hơn, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn và dễ bị nóng máy. Thêm vào đó, việc sử dụng dầu không phù hợp hoặc không thay dầu đúng hạn còn ảnh hưởng xấu đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Do đó, tài xế nên thường xuyên kiểm tra mức dầu qua que thăm dầu và tuân thủ lịch thay dầu định kỳ. Đặc biệt, việc chọn đúng loại dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất cũng là yếu tố quan trọng giúp xe hoạt động bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Trên đây là 4 điều tài xế cần lưu ý khi ô tô ngốn nhiên liệu bất thường mà Học lái xe Á Châu đã tổng hợp được. Hi vọng những thông tin phía trên sẽ giúp ích cho bạn đọc! Thông tin chi tiết: "Ô tô ngốn nhiên liệu bất thường: 4 điều tài xế cần lưu ý"