News Ổ cứng Server-Lão già gân HDD hay Trẻ trâu SSD – Series phần cứng

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 12/4/21.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    Ở những phần trước trong series phần cứng được biên tập bởi DIGISTAR, chúng ta đã Nhận định qua CPU và RAM của 1 Server vật lý. Ổ cứng Server là 1 phần quan yếu không kém quyết định sức mạnh và trị giá của Server đấy. Tuy đây là những phần cứng rất thông dụng đối mang 1 máy tính bình thường nhưng các linh kiện này lại mang các dị biệt rất lớn với phần cứng được sử dụng cho Server. Và ko để tốn thời kì quý báu của mọi người, chúng ta sẽ vào ngay mấu chốt của bài viết này. &Ldquo;Lão già gân HDD hay trẻ trâu SSD”, chúng ta sẽ chọn ai?

    1. HDD Server truyền kỳ

    Theo Wikipedia, HDD (Hard Disk Drive) hay còn gọi là ổ đĩa cứng, là dạng ổ cứng truyền thống, dữ liệu được lưu trữ trên bề mặt các phiến đĩa tròn (Platters) khiến cho bằng nhôm, thủy tinh hoặc gốm được phủ vật liệu từ tính. Ổ đĩa cứng là cái bộ nhớ “không thay đổi” (non-volatile), sở hữu nghĩa là chúng không bị mất dữ liệu lúc ngừng cung ứng nguồn điện cho chúng.

    trung tâm của ổ đĩa là một động cơ quay (Spindle), để đọc/ghi dữ liệu những dịch vụ đã dùng những bộ điều khiển truyền động (Actuator) kết hợp sở hữu các tay truyền động (Actuator Arm) điều khiển đầu đọc nhỏ (Slider and Read/Write Head) và các cơ này được điều khiển bởi một bộ vi mạch nhỏ ở ngoài, chúng điều khiển đầu đọc ghi đúng vào vị trí trên những đĩa trong khoảng (platters) lúc đĩa đang quay ở tốc độ cao, song song giải mã những tính hiệu từ tính thành dữ liệu mà máy tính sở hữu thể hiểu được.

    từ các năm của Thế kỷ trước, các Server trước nhất trên thế giới đều phải dùng HDD làm cho bộ nhớ lưu trữ dữ liệu (Vì khi đấy đã khiến cho gì có SSD). Ông già gân HDD từ khi mới xuất hiện chỉ vỏn vẹn với 20MB sở hữu tốc độ truyền chuyển vận ỳ ạch mang giá lên tới 500$. Giờ đây trong khi các tiến bộ công nghệ nổi trội, chúng ta đã thấy các ổ HDD lên đến 12TB, 1 Con số kinh khủng sở hữu tốc độ lên đến 15K Rpm.

    Chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng HDD dành cho người tiêu dùng cá nhân và HDD Server để thấy sự khác biệt. HDD cho PC của tư nhân thường có chuẩn giao du IDE, SATA I, SATA II sở hữu tốc độ vòng quay đạt Con số cao nhất 7200RPM và tốc độ đạt 300MB/s. Trong khi đấy, những HDD dành cho Server hoạt động trên chuẩn giao du SCSI hay SAS (Serial Attached SCSI) sở hữu băng thông cao hơn (600MB/s) và có một tốc độ vòng quay cao hơn gần 30% (10.000RPM), 1 số ổ SAS mới còn đạt được Báo cáo 15.000 RPM giúp nâng cao tốc tối đa tốc độ đọc/ghi dữ liệu và khả năng kết nối rộng rãi thiết bị SAS khác trong hệ thống mạng LAN của các công ty, công ty.

    ko chỉ vậy, HDD Server với dung lượng và độ bền cao hơn hẳn những HDD PC, sở hữu thể hoạt động 24/24 và do đó giá cũng đắt hơn hẳn. Các ổ HDD dành cho Server còn có khả năng “thay nóng” lúc cần nâng cấp mà ko phải khởi động lại hệ thống, tránh gián đoạn các nhà cung cấp đang chạy trên đó.

    Tuy đã được cải tiến và nâng cấp phần lớn cộng các biện pháp như RAID để tăng hiệu năng nhưng HDD vẫn hiện hữu 1 nhược điểm về tốc độ mãi chẳng thể cải thiện hơn được. Cho nên “trẻ trâu” SSD thành lập có tốc độ/dung lượng/độ bền cao hơn và là 1 sự thay thế toàn điện cho HDD trong tương lai không xa.

    >>> Xem thêm: mua wd 14tb ở đâu?

    2. SSD – tương lai xán lạn

    SSD (Solid State Drive) hay còn gọi là ổ cứng thể rắn, được nghiên cứu và chế tác nhằm cạnh tranh với các ổ cứng HDD truyền thống. Là mẫu ổ cứng được cấu thành từ phổ thông chip nhớ Non-volatile memory chip (chip nhớ không thay đổi), ổ cứng SSD ghi và lưu dữ liệu trong các chip flash, nhờ vậy việc tầm nã xuất dữ liệu phần nhiều được tổ chức tức thì cho dù ổ cứng với bị phân mảnh sau một thời gian sử dụng.

    không giống như HDD tiêu dùng ổ đĩa cơ truyền thống sử dụng những động cơ cơ học để quay những đĩa trong khoảng, SSD dùng bộ nhớ NAND Flash giúp SSD tốc độ hơn HDD cả trăm lần. Với chuẩn giao du Sata 3 hiện nay (băng thông 6Gpbs), những ổ SSD server sở hữu thể đạt tốc độ đọc và ghi rất nhanh, lên đến hơn 500MB/giây.

    SSD với gần như điểm mạnh hơn hẳn HDD như :

    • Tốc độ đọc ghi nhanh hơn HDD đến cả trăm lần.
    • SSD có độ tin cậy cao bất chợt bị phân mảnh dữ liệu. Giảm tỷ lệ sai sót như HDD lúc gặp lỗi cơ khí sau phổ biến nghìn giờ hoạt động.
    • SSD bền hơn HDD hầu hết do ko có động cơ dĩa quay, ko sợ rung lắc.
    • Tuổi thọ của HDD tối ưu là 4 năm, còn tuổi thọ của SSD là 10 năm.
    • SSD tiêu thụ điện ít hơn ổ HDD trong khoảng 30 – 60 %. Vì không có động cơ nên cũng không phát ra tiếng ồn.
    • Giá của SSD cũng đắt hơn. Có 1TB HDD chúng ta chỉ mất 1 triệu đồng, còn 1TB SSD thì sẽ là 10 triệu động. Đắt gấp 10 lần. Đúng là tiền nào của nấy với hàng tá ích lợi mà SSD mang đến so với HDD.
    từ khi SSD thành lập, chúng ta đều nhìn thấy 1 ngày mai tươi sáng mở ra ngay trước mắt. Những trọng tâm dữ liệu của những nhà cung cấp nhà cung cấp mạng đều thi nhau nâng cấp cho mình những con SSD mới nhất. Tùy vào túi tiền mà những dịch vụ dịch vụ đầu cơ cho hạ tầng Server dòng SSD thường hay xịn.

    vì vậy mới có những định nghĩa SSD thường và SSD Enterprise (Doanh nghiệp). SSD Enterprise thường mang giá đắt hơn phổ quát so sở hữu SSD thường, chúng được khiến cho trên kỹ thuật NAND flash MLC hoặc SLC, giúp các SSD này dai sức hoạt động liên tục 24/24.

    các chuẩn kết nối mà những SSD Server dùng khác có SSD chuyên dụng cho máy tính tư nhân. Cao cấp nhất là SSD SAS, đây là loại SSD DC (datacenter) chuyên dụng, IO đạt từ 7-800MB/s tới vài GB/s. IOPS đạt trong khoảng 100k đến hàng triệu IOPS. Độ bền của SSD SAS thì không thể chê vào dâu được (tất cả chúng đều được bảo hành 5 năm). Theo tính toán, hồ hết ổ SSD SAS sở hữu độ bền lên đến vài chục năm.

    ngoài ra còn sở hữu SSD SAS là SSD NVMe (Non-Volatile Memory Express), dùng giao thiệp PCIe cho tốc độ khôn cùng khủng. PCIe: Gồm ba dòng là Gen 2 X4, Gen 2 X8 và Gen 3 X4. X4 với băng thông tương đương khoảng 2000MB/s và Gen 2 X8 là khoảng 4000MB/s. Còn Gen 3 x4 sở hữu tốc đọ ngang Gen hai X8. Bên cạnh đó ta còn với các Card PCI-E để gắn phổ thông SSD chuẩn M2 mang chuẩn giao thiệp tối đa đến Gen 3 X16 tương đương 16.000MB/s.

    rốt cục là SSD SATA, chuẩn này hay tiêu dùng phổ biến cho máy tính cá nhân và cho HDD. Không những thế ở tầng lớp thương gia vẫn có SSD này. Với những chuẩn SATA II và SATA III mới nhất, những SSD này vẫn với tốc độ rất tích cực lên tới 500MB/s nhưng vẫn rẻ hơn phổ thông so có SSD SAS và SSD NVMe. Độ bền kèm theo không thể bằng SSD SAS. Thường chỉ bằng 1/5 – 1/10 thậm chí chỉ bằng 1/50 ổ SSD SAS. Không những thế chúng mang giá thấp hơn rất nhiều lần, thích hợp cho các nhà đầu cơ nhỏ dùng các giải pháp nhà sản xuất cấp tốt.

    các thông số của SSD phía trên cũng đủ thấy mai sau ổ cứng dạng rắn này có tiềm năng rất to. Tương lai sắp tới khi mà kỹ năng gia công chip nhớ của các hãng thuần thục hơn, giá SSD sẽ giảm và chúng ta sẽ thấy những Server có bộ nhớ khủng và tốc độ nhanh không tưởng.

    >>> Xem thêm: sửa chữa máy chủ



    3. Nên chọn HDD hay SSD cho Server?

    đa số các nhà sản xuất lưu trữ trực tuyến hiện nay đều đã tiêu dùng toàn diện về SSD. Khi mà hệ thống thông báo và công nghệ mạng với các áp dụng đồ sộ, việc không sử dụng SSD sẽ là một thiệt thòi rất lớn khi khó khăn mang những tổ chức khác. Cho nên Các bạn cứ yên ổn tâm là đông đảo phần lớn những nhà cung cấp hosting đều dùng SSD, tuy nhiên chiếc SSD họ sử dụng sở hữu phải là SSD Enterprise hay ko thì chúng ta rất khó kiểm chứng.

    các cố lão già cỗi HDD Server tuy đã mất chỗ đứng trong thế giới doanh nghiệp khi mà công nghệ ảo hóa và lưu trữ đám mây đang là khuynh hướng của kỹ thuật mới. Nhưng đâu ấy, chúng ta vẫn biết rằng những dữ liệu Backup, thông tin người mua và hạ tầng dữ liệu sẽ chỉ được chăm sóc tốt nhất khi nó nằm trong vòng tay ấm áp của những lão già đó.

    mẫu gì cũng có chiếc giá của nó, để mang được tuổi xanh sung mãn có khả năng xử lý nhanh như chớp cộng độ bền bỉ theo năm tháng, bạn phải đánh đổi 1 số tiền kha tương đối. Và 1 SSD vừa trẻ vừa đẹp như các em người cái chân dài SSD SAS hay SSD NVMe, Anh chị còn phải chi trả thêm tiền quà cáp để sở hữu em nó nữa. Giả dụ bạn là 1 tổ chức có tiếng và tài chính mạnh thì cứ dạn dĩ đầu tư những con SSD hàng hiệu nhất, mạnh nhất để thỏa mãn nhu cầu cao của các vị thượng khách.

    Còn giả dụ bạn là một doanh nghiệp non trẻ và các vị khách quý của bạn rất nhạy cảm về giá, hãy tận dụng các lão già HDD để giữ đồ (backup) cho lũ trẻ SSD nhẹ gánh vùng vẫy. Nhưng hãy kỹ càng đừng để lạc hậu và bị bỏ xa về khoa học vì đó là điều cốt lõi nhất để bạn bám đuổi theo người khác.

    Tóm lại

    khi thời kì trôi qua đủ dài để thay thế một chiếc gì đó thì chúng ta hãy mạnh bạo, HDD là một tỉ dụ tiêu biểu nhất. 1 Kỷ nguyên mà SSD sẽ thay thế HDD trong khoảng thời gian dài là điều đã được đoán trước trong khi điện toán đám mây Cloud là xu thế toàn cầu. Đến đây có lẽ Anh chị đã biết tự chọn cho mình 1 hướng đi sáng láng rồi. Chúc Cả nhà thành công.

    >>> Xem thêm: mua supermicro 813 cse
     
    #1

Chia sẻ trang này