News Nokia X - sự kết hợp tài tình giữa Windows Phone và Android

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi maivi1nguoi, 26/2/14.

  1. maivi1nguoi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    11/10/13
    Nokia X - sự kết hợp tài tình giữa Windows Phone và Android

    Nokia X cho trải nghiệm chưa tốt, không mượt mà vì phần cứng thấp và hệ điều hành Android 4.1.2. Đây được nhận định là một dự án thử nghiệm của Nokia như hãng từng ra mắt chiếc N9. Điện thoại chạy Android đầu tiên của Nokia đã appstorevn chính thức được giới thiệu. Với sức hút của nhà sản xuất điện thoại từng dẫn đầu thế giới, hệ điều hành Android và mối quan hệ đặc biệt với Microsoft, rất nhiều người đang tò mò về những trải nghiệm mà Nokia X mang lại.
    Dưới đây là những nhận định từ TheVerge.
    [​IMG]
    Không phải một thiết bị mà hãng điện thoại Phần Lan đã mang tới MWC 2014 tới ba chiếc Nokia X chạy Android. Tin đồn về mẫu máy trên đã xuất hiện từ 12/2013 nhưng nhiều người vẫn hoài nghi đặc biệt khi Nokia được mua bởi Microsoft. Nokia XL trang bị màn hình lớn nhất, 5 inch, với giá bán 150 USD còn Nokia X và X + sở hữu màn hình 4 inch với tai zalo cho dien thoai mức giá lần lượt là 122 USD và 136 USD. Đây không phải đối thủ của Samsung Galaxy S5 vừa trình làng hay Apple iPhone 5S bởi thiết bị không sở hữu cấu hình đình đám, tính năng cao cấp. Nokia X thu hút sự quan tâm đặc biệt bởi đây là thiết bị đầu tiên chạy Android của Nokia.
    Nokia từng ký thỏa thuận hợp tác với Microsoft về việc sử dụng hệ điều hành Windows Phone nhưng điều này không ngăn được hãng thử nghiệm Android, hệ điều hành đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay. Khác với hầu hết các thiết bị Android, Nokia X sử dụng giao diện hoàn toàn mới tương tự việc Amazon từng làm với Kindle Fire nhưng vẫn tận dụng được các dịch vụ và hệ sinh thái Android mang lại. Cụ thể, giao diện Nokia X mang hơi hướng của Windows Phone với các ô vuông đơn giản song sẽ chạy được rất nhiều ứng dụng Android, điều mà Windows Phone đang thiếu. Nokia X cũng không được cấp phép để truy cập kho ứng dụng Google Play cũng như cài đặt phần mềm của Google như Gmail, trình duyệt Chrome, bản đồ… Tuy nhiên, Nokia cũng tạo một kho ứng dụng riêng để các bên thứ ba đăng tải.
    [​IMG]
    Nokia X chia sẻ nhiều thiết kế trên mẫu Lumia 520 chạy hệ điều hành Windows Phone. Cả hai có thiết kế dày dặn với nhiều màu sắc nổi bật và cùng sở hữu màn hình 4 inch. Nokia cũng chỉ trang bị cấu hình khiêm tốn cho điện thoại Android đầu tiên của mình với chip xử lý lõi kép tốc độ 1,2 GHz, 512 MB RAM, bộ nhớ trong 4 GB và camera 3 megapixel. Nokia X + có opera mini cho android dung lượng và bộ nhớ cao hơn. Thiết bị chạy Android của Nokia hỗ trợ 2 SIM và về ngoại hình, nó khác chút ít với Lumia 520 khi lược bỏ ba phím cảm ứng điện dung và phím chụp hình. Với Nokia XL, sự khác biệt đã rõ hơn khi máy được trang bị màn hình 5 inch, camera chính 5 megapixel tự động lấy nét và camera phụ 2 megapixel.
    Về phần mềm, cảm giác trải nghiệm vừa mới lạ những cũng “hơi khó hiểu”.Phím cứng điều hướng duy nhất cho phép bấm một lần để trở lại và giữ để về màn hình chính. Nokia đã tạo ra thiết bị chạy Android có giao diện với các ô vuông tương tự trên Windows Phone. Tất cả các ứng dụng cài đặt sẽ được hiển thị thay vì được sắp xếp theo từng thư mục. Tuy nhiên, người dùng có thể thay đổi kích thước của ô vuông này. Nokia cũng tùy biến mục thông báo khi sử dụng tính năng Fastlane mang từ dòng Asha sang. Fastlane sẽ tập hợp tất cả các hoạt động của người dùng gần đây trong một giao diện duy nhất.
    Trải nghiệm mà Nokia X mang lại khác xa so những gì hãng làm với các điện thoại Windows Phone khác, kể cả dòng giá rẻ. The Verge nói, người dùng sẽ cảm thấy “bực bội, giao diện phản ứng chậm và phải chờ đợi khá lâu”. Những ứng dụng nặng nề như duyệt web sẽ “thử thách sự kiên nhẫn của bạn”. Các ứng dụng thứ ba như Facebook không khác biệt so với phiên bản trên Android và hiệu suất sử dụng cũng khá tệ. Việc chỉ dùng phím điều hướng duy nhất trên Nokia X khá khó hiểu khi mà Android cần tới ba nút và cả Windows Phone cũng vậy. Người dùng sẽ cần nhiều thời gian để làm quen với cách dùng mới.
    Một trong những lý do khiến Nokia X có hiệu năng không cao là do phần cứng trang bị khá thấp so với các thiết bị Android hiện nay. Có cấu hình tương tự Lumia 520 nhưng Nokia X chạy Android 4.1.2 Jelly Bean được ra mắt từ 10/2012 và đây không phải hệ điều hành được tối ưu cho các thiết bị cấu hình thấp. Nếu sử dụng Android 4.4 KitKat, trải nghiệm có thể sẽ tốt hơn vì phiên bản mới sử dụng bộ nhớ ít hơn 16% bản Jelly Bean. Việc dùng Android bản cũ cũng chỉ ra rằng, Nokia đã ấp ủ và thử nghiệm Nokia X từ khá lâu.
    [​IMG]
    Câu hỏi được rất nhiều người đặt ra là tại sao Nokia lại ra mắt X series chạy Android? Hãng cho biết, X được thiết kế để kết hợp linh hoạt các dịch vụ, ứng dụng, tính năng của Android, Microsoft và Nokia. Việc ra mắt điện thoại chạy Android có vẻ không bị ngăn cản từ Microsoft kể cả sau vụ thâu tóm bởi các thiết bị này sẽ giúp người dùng tiếp cận đến các dịch vụ trực tuyến của hãng như OneDrive, Outlook, Skype cũng như MixRadio, bản đồ Here. Nokia X sẽ cài đặt các ứng dụng trên ngay khi xuất xưởng, Bing cũng trở thành dịch vụ tìm kiếm mặc định. Rõ ràng Google đang phát triển rất mạnh hệ sinh thái trực tuyến của mình nhờ Android và đây là cách làm tương tự.
    Nokia X được công bố chưa đầy một ngày sau khi Microsoft hé lộ những cập nhật sẽ xuất hiện trên Windows Phone 8.1 mà hãng cho biết sẽ tương thích với cả các thiết cấu hình thấp. Windows Phone đi sau Android nhưng Microsoft đang tìm cách tạo ra khác biệt. Những gì Nokia X thể hiện cho thấy đây chỉ là một dự án thử nghiệm với sự nỗ lực của một nhóm kỹ sư. Điều này từng xảy ra khi Nokia ra mắt N9 sau đó không có thiết bị kế nhiệm nào. Nokia X cũng phải tự xây dựng kho ứng dụng riêng và chắc chắn những phần mềm mới sẽ khó xuất hiện cùng thời điểm như trên Google Play.
    Cũng trong buổi họp báo, người phụ trách mảng PC, điện thoại và máy tính bảng của Microsft, Joe Belfiore cho biết: "Chúng tôi hào hứng với một số điều Nokia đã làm nhưng một số thì không" khi được hỏi về việc Nokia X được ra mắt. Sẽ còn nhiều điều để nói về dự án Nokia X nhưng việc ra mắt điện thoại chạy Android của hãng thực chất chỉ là cuộc thử nghiệm.

    Theo: sohoa.vnexpress.net
     
    #1
  2. trunganh9x9x9x PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    8/2/14
    càng ngày nokia càng thiệt hiện mình là vua trong phân khúc điện thoại giá rẻ , good
     
    #2
  3. Happyhappy PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    9/5/14
    Đang định đầu tư mua con này!
     
    #3

Chia sẻ trang này