News Nỗi buồn của thương hiệu smartphone Samsung sau quý III ảm đạm

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi hitlerphung, 14/10/14.

  1. hitlerphung PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/10/14
    Trước sự thất bại của điện thoại cảm ứng giá rẻ Galaxy S5, sự thành công của bô đôi iPhone 6/ 6 Plus đe dọa trực tiếp đến doanh số của Galaxy Noe 4 và phân khúc giá rẻ, tầm trung đang dần mất thị phần vào tay các nhà sản xuất Trung Quốc đã khiến Samsung có một quý dự báo ảm đạm không kém quý trước, đặc biệt là doanh số mua điện thoại trả góp của người dùng. Sự thất thế của Samsung thực tế được nhìn thấy rõ trong những quý vừa qua của năm. Nhiều khả năng, cho đến hết năm nay, báo cáo tài chính của Samsung khó lòng đẹp mắt hơn.

    [​IMG]

    Vào quý 2/ 2014, Samsung electronic công bố lợi nhuận ròng của hãng thấp nhất trong 2 năm vừa qua. Cụ thể, quý 2, Samsung được 6,1 tỷ USD – giảm 7,58 tỷ USD so với năm trước. Điện thoại cảm ứng Samsung đã giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái là 9,27 tỷ USD của quý 2/2013. Trong đó, điện thoại di động vẫn là nguồn thu chính của Samsung. Lợi nhuận mảng di động được Samsung báo cáo ở mức 4,31 tỷ USD, doanh thu 27,72 tỷ USD bao gồm cả doanh số bán điện thoại trả góp.

    Theo dự báo của Samsung, lợi nhuận quý III năm nay của hãng sẽ giảm gần 60%. Nguyên nhân chính là do nguồn lợi chính là điện thoại cảm ứng giá rẻ đang vấp phải sự cạnh tranh quá lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Trong quý 2 năm nay, Samsung đã để mất ngôi vị số 1 của mình tại thị trường đông dân nhất thế giới, Trung Quốc vào tay Xiaomi. Tại Ấn Độ cũng như các thị trường đang phát triển, Samsung cũng gặp phải những cạnh tranh khắc nghiệt mặc dù hình thức bán điện thoại trả góp được tung ra để kích cầu mua sắm.

    [​IMG]

    Vào thời điểm hiện nay, ông lớn Nam Hàn được dự báo sẽ giảm 20% xuống còn khoảng 44,2 tỷ USD trong giai đoạn tháng 7- 9/2014 từ mức 55,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của hãng trong quý sẽ là khoảng 3,9 tỷ USD so với 9,6 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Đây thực sự là điều đáng lo ngại cho nhà sản xuất Hàn Quốc, bởi thực tế, nhu cầu mua smartphone của thị trường toàn cầu vẫn khá cao.

    Cùng với đó, nhu cầu về các thiết bị không dây trong quý III cũng khá yếu gây ảnh hưởng đến doanh số chip logic và tấm nền OLED của Samsung. Smartphone cao cấp đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ nhưng Samsung cũng đang có những chính sách để giảm sự phụ thuộc vào phân khúc này bởi các thương hiệu khác đã có những sản phẩm cạnh tranh đối đầu trực diện. Theo Korea Investment & Securities, Samsung chỉ bán được 11 triệu smartphone cao cấp Galaxy S5 trong quý III vừa qua, giảm từ con số 18 triệu máy trong quý II/2014.

    Trong quý IV, niềm hy vọng lớn nhất của Samsung được đặt vào phiên bản điện thoại cảm ứng giá rẻGalaxy Note 4 và bộ 3 sản phẩm thuộc Galaxy A với thiết kế khung nhôm. Note 4 sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPhone 6 Plus của Apple. Tuy nhiên, ngay từ ban đầu, Samsung đã có phần yếu thế hơn so với Samsung khi phải bán thiết bị này sớm hơn dự kiến do sức nóng của bộ đôi thế hệ iPhone thứ 8 với những chiếc điện thoại trả góp iPhone 6 đình đám.

    [​IMG]

    Một con số khiến Samsung phải đau đầu hơn cả là số lượng 40 triệu chiếc điện thoại cảm ứng tồn khoqua kênh bán hàng. Điều này cho thấy các mẫu máy của nhà sản xuất Hàn Quốc đang mất dần sức hút với người tiêu dùng so với các thiết bị Android khác trên thị trường. Samsung đang dần thay đổi chiến lược kể cả bán điện thoại trả góp không lãi xuất để bứt phá lên.

    Trái ngược với Samsung, người đồng hương LG lại cho thấy những kết quả tươi sáng. Theo báo cáo của quý II, cả phân khúc smartphone và ti vi của hãng đều có lãi với những con số ấn tượng. Không giới thiệu ồ ạt nhiều sản phẩm như Samsung, LG ra ít nhưng chất lượng và đều tạo được tiếng vang trên thị trường. Dự đoán quý III vẫn sẽ là môt năm thắng lợi của LG.

    Phân khúc thiết bị đeo tay thông minh vẫn chưa cho thấy hiệu quả kinh doanh rõ ràng. Phân khúc sẽ càng khó khăn hơn khi Táo khuyết đã giới thiệu chiếc Apple Watch. Bản thân Samsung cũng nhận thức rõ rằng mảng kinh doanh này sẽ không nhanh chóng mang lại lợi nhuận cho Samsung bởi người dùng vẫn chưa thực sự quan tâm nhiều đến smartwatch. Samsung dự đoán quý IV cho đến hết năm tình hình kinh doanh điện thoại cảm ứng giá rẻ của hãng sẽ không đạt được như mong muốn và doanh số mua điện thoại trả góp sẽ sụt giảm đáng kể.
     
    #1

Chia sẻ trang này