Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Từ ngày ra mắt thị trường Việt Nam, Nissan Sunny nhận được khá nhiều nhận định cho rằng có phần yếu thế hơn về nhiều mặt so với các đối thủ trong phân khúc sedan cỡ nhỏ. Nissan Sunny XV được thử nghiệm lắp ráp trong nước, phiên bản động cơ xăng DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5 lít, hộp số tự động 4 cấp - Ảnh: Bobi. Có gần 3 năm ra mắt thị trường thế giới, thành công tại thị trường Trung Quốc và Brazil, trở thành dòng xe bán chạy nhất của Nissan trong mấy năm qua, hãng xe Nhật Bản mới quyết định lắp ráp và phân phối Sunny ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi đặt chân vào thị trường trong nước, Nissan Sunny 2014 ngay lập tức phải đối mặt với hàng loạt các đối thủ tên tuổi như Hyundai Accent, Ford Fiesta sedan, Honda City và đặt biệt là “ngáo ộp” Toyota Vios Với mức giá 588 triệu đồng cho phiên bản cao nhất Sunny XV, chiếc sedan nhà Nissan không có nhiều lợi thế về giá, nhất là khi đem so với mẫu xe đồng hương Honda City (580 triệu đồng) ra mắt cùng thời điểm . Ngoại hình Sunny vẫn theo lối thiết kế cổ điển giống như Toyota Vios. Với hình ảnh già dặn, Nissan có vẻ như đã chủ định khoanh vùng khách hàng và tập trung hướng đến nhóm “thượng đế” có độ tuổi trung niên. Xe có chiều dài 4.425 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.505 mm cùng trục cơ sở dài 2.590 mm. Kích thước này cho thấy Sunny là chiếc sedan lớn nhất trong phân khúc. Ngoài tăng diện tích không gian khoang hành khách, dung tích khoang hành lý cũng đạt mức 490 lít. Nội thất Sunny chịu ảnh hưởng rõ rệt văn hóa thiết kế xe của Trung Quốc, thể hiện qua kiểu dáng hốc gió và nhóm núm điều khiển điều hòa. Các chức năng điều khiển trên xe được tinh giản và rất dễ sử dụng. Chất liệu bên trong không gian nội thất là sự kết hợp giữa da và nhựa tổng hợp với tông màu xám chủ đạo. Hàng ghế phía sau của Nissan Sunny 2014 có kiểu tựa lưng dựng thẳng và phần nệm ngồi co ngắn lại, làm cho khoảng cách để chân ở vị trí ngồi này khá thoải mái, không gây cảm giác khó chịu khi đi đường dài. Ngoài ra, khu vực này còn được trang bị cả cửa gió điều hòa và tựa tay cho hành khách. Có thể nói, không gian hàng ghế sau của Nissan Sunny đứng đầu về mức độ tiện dụng so với tất cả các đổi thủ cùng phân khúc. Trang bị tiện ích tiêu chuẩn trên Sunny XV gồm hệ thống khóa điều khiển từ xa tích hợp chức năng mở khoang hành lý, cửa kính chỉnh điện, hệ thống gạt mưa với 9 nấc điều chỉnh thời gian, điều hòa hai chiều hai vùng khí chủ động. Hệ thống âm thanh giải trí có trên Nissan Sunny 2014 cũng giản tiện với bộ thu radio, 4 loa kết nối với đầu đọc đĩa CD và khe cắm AUX nhưng không được hỗ trợ khe cắm thẻ Mp3. Các chế độ điều khiển âm thanh được tích hợp trên vô-lăng gật gù. Trang bị an toàn tiêu chuẩn của Sunny tại Việt Nam gồm hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bố lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hai túi khí cho hàng ghế trước và hệ thống trợ lực lái điện. Mặc dù chỉ có một chế độ lái thông thường, nhưng Nissan vẫn trang bị cho Sunny hệ thống hỗ trợ tăng tốc (over drive), với phím điều khiển được đặt ngay trên cần số. Nissan Sunny lắp ráp trong nước sử dụng động cơ xăng xăng DOHC 4 xi-lanh thẳng hàng với hệ thống van biến thiên thời gian (CVTC) và đánh lửa điện tử, dung tích 1.5 lít. Động cơ này cho công suất 99,3 mã lực tại 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 134 Nm tại 4.800 vòng/phút. Hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 4 cấp được áp dụng cho phiên bản Sunny XV. Hộp số sàn 5 cấp chỉ được sử dụng trên những phiên bản thấp hơn. Quá trình vận hành thử nghiệm ở nhiều điều kiện khác nhau cho thấy, Sunny khá “hiền” và dễ điều khiển. Vô-lăng trợ lực điện không quá nhẹ kết hợp với bán kính vòng quay ở mức 5,3 m giúp xe quay đầu trong khu vực hẹp thuận lợi. Hệ thống treo (giảm xóc) cứng nên xe không êm khi vượt qua các đoạn gồ trên đường nhựa bằng. Tuy nhiên, đây lại là lợi thế của Sunny khi băng trên những cung đường có chất lượng mặt đường xấu và làm tăng tính ổn định thân xe trong trường hợp chuyển hướng đột ngột, nhất là khi ở tốc độ cao. Khả năng cách âm từ khoang động cơ, thân xe và mặt đường khá tốt. Mặc dù vậy, bộ lốp tiêu chuẩn 185/65 R15 có phần không phù hợp với chiếc xe chỉ có trọng lượng tịnh 1.059 kg. Do vậy, khi xe vận hành trên mặt đường nhám, độ ồn xuất phát từ hộc bánh trước dội vào trong khoang xe tăng lên rất cao. Quãng đường phanh khi đang vận hành ở tốc độ 80 km/giờ của Nissan Sunny ở mức 52 m trên mặt đường khô, và tăng lên mức 74 m với mặt đường phủ nước. Lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình dừng ở mức 7,8 lít/100 km. Dung tích bình xăng là 41 lít. Nissan Sunny không là mẫu xe dành cho những người ưa hình thức. Đây là một chiếc xe mang tính sử dụng cao và phù hợp với nhóm khách hàng đề cao công năng hơn sự hào nhoáng. Nếu so với các đối thủ, động cơ của Sunny có công suất thấp. Tuy nhiên, nhờ trọng lượng nhẹ, và khả năng đạt lực kéo tốt nhất ở dải tua máy thấp, nên Sunny vẫn có những cú đề-pa ấn tượng. Đổi lại, Sunny có khả năng chịu lực cản khá yếu. Khi cho xe băng qua nước, khung xe cho cảm giác bị vặn và hiện tượng “vẫy đuôi cá” ở mức độ thấp lập tức xuất hiện, khiến người điều khiển phải tập trung hơn trong thao tác giữ vững vô-lăng.