News Những kiến thức cơ bản về loa

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi kudotainguyen, 11/12/19.

  1. kudotainguyen PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    22/10/19
    Khi âm nhạc đang có xu hướng len lỏi và trở thành một phần không thể thiếu trong bữa cơm tinh thần của người Việt thì những sản phẩm âm thanh cũng ngày càng thân thiết. Loa được xem là thiết bị quan trọng, là trái tim của bất kì bộ dàn âm thanh từ chuyên nghiệp đến hộ gia đình.
    Trong bài viết này, hãy cùng tôi tìm hiểu về thiết kế thông dụng của một chiếc loa.
    [Đầu tiên|Trước hết}, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về khái niệm "Loa là gì?".
    Loa là sản phẩm trực tiếp phát ra âm thanh, giữ vai trò truyền tín hiệu cuối cùng trong hệ thống dàn loa. sở hữu nhiều giải pháp phân dòng loa khác nhau. Dựa vào chức năng của loa, người ta chia ra đa dạng mẫu như: dàn loa sân khấu, loa cột, loa thùng, loa treo tường, loa rời,...
    6 bộ phận cơ bản tạo một chiếc loa.
    Thông thường, một chiếc loa phổ biến gồm 6 thành phần chính: thùng loa, củ loa, lỗ dội âm, mạch phân tần.
    1. Củ loa: đây được xem là mạch máu của khối hệ thống loa, nó phụ trách vai trò chuyển tín hiệu điện thành sóng âm thanh bởi vào chuyển động của màng loa. Trên thực tại có 4 dòng củ loa phổ biến:
    -Loa tần số cao (còn gọi là loa treble, loa tweeter hoặc loa HF): sử dụng cho biểu diễn các âm mạnh mẽ, âm sắc của các nhạc cụ, hiệu ứng sở hữu tần số khủng dao động từ 2.000-20.000Hz. Loa này thường có kích thước nhỏ.
    -Loa trung ( loa mid hay squawker): Thường lắp đặt cho các dải âm trong khoảng ta nghe của người, thường dải tần từ 250-2.000 Hz. Loa trung có kích cỡ lớn hơn loa tần số khủng tuy nhiên nhỏ hơn loa trầm.
    -Loa trầm (còn gọi là woofer hay bass): sử dụng để phô diễn âm thanh có tần số từ 500Hztrở xuống. ví dụ như tiếng trống, tiếng bom rơi, pô xe,...
    -Loa toàn dải (còn gọi là loa full-range): model loa này có dải âm tần khá rộng,thường từ 20-20.000Hz, không phân thành tần mạnh mẽ, tần trung hoặc tần thấp. Loa toàn dải có lợi thế là sự đồng nhất & liền mạch của toàn dàn cần nên rất được ưa thích bởi người tiêu lắp đặt.
    2. Thùng loa
    Thùng loa thực chất là một khoảng trống đảm nhiệm nhiệm vụ hữu ích là cố định vị trí những loa bên trong theo thiết kế sẵn. Song song thùng loa hỗ trợ bảo vệ loa, tránh chập mạch âm học & tăng tuổi thọ của loa.
    3. Giắc nối dây
    Thường những loa có giá thấp sẽ không có giắc nối vì được gắn sẵn cáp bên trong. tuy nhiên những loa chất lượng hơn thường sở hữu giắc nối dây riêng biệt để tối ưu nâng cấp.
    4. Mạch phân tần:
    Trong dàn loa thường sẽ gồm đa dạng loại loa để biểu thị các loại âm có tần số không giống nhau. Mạch phân tần đảm nhiệm vai trò phân tách các âm thanh tương ứng cho từng dòng loa. Ví dụ, Đối với âm tần số mạnh mẽ sẽ cho tweeter, âm thấp sẽ cho bass.
    5. Lỗ dội âm (Bass reflex)
    Thường được bố trí ở trước hoặc sau có công dụng tái hiện âm thanh tần thấp với mục đích khắc phục hiện tượng tắc nghẽn âm ở thùng loa.
    6. Phụ kiện đi kèm.
    có rất nhiều dòng phụ kiện đi kèm vưới bộ dàn loa ví dụ như chân đế, giá đỡ, giá treo,... những phụ kiện này mang tính thẩm mỹ & sở hữu vai trò qua trọng bảo vệ chuyên nghiệp và tuổi đời của loa.
    cần nên chọn lựa loa tại đâu?
    thời gian qua trên thị trường sở hữu đa dạng cơ sở, địa chỉ bán loa và người tiêu sử dụng sở hữu thể dễ dàng chọn lựa được. Tuy nhiên việc chọn một cơ sở đáng uy tín và uy tín để mua thiết bị loa chất lượng là một vấn đề không dễ dàng. Tôi thường chọn lựa các đơn vị phân phối sở hữu tuổi đời lâu năm và được khách hàng đánh giá khủng ví dụ như Lạc Việt audio tại trang amthanhthudo. com còn những bạn thì sao, cùng chia sẻ nhé.
     
    #1

Chia sẻ trang này