Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - ASO – viết tắt của cụm từ App Store Optimization, nghĩa Tiếng Việt là tối ưu hóa kho tải, hoặc tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng. Vậy, ASO (App Store Optimization) là gì? Hiểu một cách đơn giản, ASO là quá trình nâng cao khả năng hiển thị của ứng dụng trên các kho tải như CH Play (Google) hay iTunes thông qua các yếu tố thể hiện trên App Store, có thể kể đến tên, keyword, lời giới thiệu,… ASO giúp các nhà phát triển (developer) thúc đẩy ứng dụng của mình lên thứ hạng cao nhờ tối đa sự xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, từ đó gia tăng lượt tải tự nhiên của ứng dụng. Chính vì tầm quan trọng kể trên mà thủ thuật ASO hay công cụ ASO luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của các developers. Bài viết này sẽ cung cấp 7 cái tên nổi bật trong danh sách những công cụ ASO tốt nhất năm 2017 mà các nhà phát triển nên biết: 1. App Annie Nhắc tới xếp hạng, phân tích, thông tin thị trường liên quan tới ứng dụng, không thể không nhắc tới App Annie, một nền tảng hỗ trợ đưa ra quyết định cho nền kinh tế ứng dụng di động. Trụ sở công ty: San Francisco, Mỹ Kho tải hỗ trợ: Apple App Store, Google Play Tiện ích chính: cung cấp các từ khóa giúp ứng dụng lên top Chi phí: Số liệu thống kê của kho tải, phân tích quảng cáo và các công cụ ASO hoàn toàn miễn phí. Các tính năng nâng cao có phí từ $59 / 1 tháng App Annie ra mắt nền tảng App Store Optimization từ năm 2014. Công cụ ASO của App Annie trao quyền truy cập các số liệu quan trọng và cần thiết để tối đa lượng truy cập trong tìm kiếm. Bên cạnh đó, đây còn là một công cụ xếp hạng từ khóa rất tốt, giúp nhà phát triển nhanh chóng xác định được các đối thủ cạnh tranh. 2. Tune Tune, được thành lập từ năm 2009, vốn được biết tới là một nền tảng phân tích, đo lường dành cho các mobile marketer. Công cụ ASO của Tune cung cấp các dữ liệu quan trọng phục vụ mục đích tối ưu hóa khả năng tìm kiếm cho ứng dụng, hiển thị dữ liệu kết quả trong đồ thị đẹp, dễ hiểu. Trụ sở công ty: Seattle, Mỹ Kho tải hỗ trợ: Apple App Store, Google Play Tiện ích chính: cung cấp gợi ý từ khóa, theo dõi thứ hạng của khách hàng và của đối thủ cạnh tranh, dự báo lượt tải và so sánh số liệu thực tế, hỗ trợ A/B testing Chi phí: Có tính phí (không công khai gói cụ thể) 3. Gummicube Trụ sở công ty: San Jose, California, Mỹ Kho tải hỗ trợ: Apple App Store, Google Play Tiện ích chính: nghiên cứu trên nhóm ứng dụng, tối ưu nội dung (on-page), gợi ý, phân tích hiệu quả của app logo và screenshots đối với xếp hạng (rating) và nhận xét (review) trên kho tải Chi phí: 1 tháng miễn phí Gummicube đã phát triển phần mềm thông minh hỗ trợ ASO, có tên là DATACUBE, mục đích thu thập thông tin và hiểu người dùng cũng như việc tìm kiếm của họ trên các kho tải. 4. AppTweak Trụ sở công ty: Brussels, Bỉ Kho tải hỗ trợ: Apple App Store, Google Play Tiện ích chính: tối ưu và bản địa hóa từ khóa qua 6 ngôn ngữ (Anh, Pháp, Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha), hỗ trợ trên 60 quốc gia, cung cấp các báo cáo những ứng dụng marketing được cá nhân hóa, phân tích độ liên quan của tên, tiêu đề, mô tả ứng dụng, theo dõi số liệu và so sánh với đối thủ cạnh tranh Chi phí: 7 ngày dùng thử miễn phí, gói trả phí từ 29 Euro/1 tháng. 5. SearchMan Trụ sở công ty: Mountain View, California, Mỹ Kho tải hỗ trợ: Apple App Store, Google Play Tiện ích chính: quản lý từ khóa thống nhất, đề xuất từ khóa hướng dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu, đo lường hiệu quả của bất cứ hình thức tối ưu nào, cung cấp cho nhà phát triển thông tin về khả năng hiển thị của mình và đối thủ cạnh tranh hàng ngày. Chi phí: miễn phí dịch vụ App Market Research, công cụ ASO có phí $25/1 app/1 tháng 6. SensorTower Trụ sở công ty: San Francisco, California, Mỹ Kho tải hỗ trợ: Apple App Store, Google Play Tiện ích chính: công cụ Keyword App Ranking Tracking tự động (giúp developer truy cấp các dữ liệu chính xác trên các từ khóa), dịch các từ khóa, theo dõi và cải thiện hiệu quả từ khóa, xem dữ liệu thông qua từ khóa của đối thủ cạnh tranh, Chi phí: từ $79/1 tháng 7. MetricsCat Trụ sở công ty: Tallinn, Estonia Kho tải hỗ trợ: Apple App Store, Google Play, Windows App Store Tiện ích chính: tổng hợp và phân tích thị trường từ rating và review trên kho tải, theo dõi hiển thị của ứng dụng và so sánh với các đối thủ, Chi phí: 14 ngày dùng thử miễn phí, phí từ $49/1 tháng Nguồn: Những công cụ App Store Optimization (ASO) tốt nhất 2017 - Adsota Blog