Chia sẻ Nhạc thai giáo và 11 lầm tưởng bà bầu cần biết khi nghe nhạc trong thai kỳ

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi Hatt, 15/5/21.

  1. Hatt PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    4/12/20
    Từ lâu, thai giáo bằng âm nhạc đã được biết đến là một phương pháp giúp cho trẻ thông minh, lanh lợi ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Có lẽ vậy mà có rất nhiều cha mẹ cho bé tiếp xúc với âm nhạc hằng ngày ngay từ khi còn là những bào thai. Tuy nhiên, khá nhiều cha mẹ vẫn thường có những hiểu lầm trong quá trình thai giáo bằng âm nhạc. Vậy những lầm tưởng đó là gì? Mời bạn theo dõi bài viết này của chúng tôi để nắm được 11 lầm tưởng khi cho bé nghe nhạc thai giáo nhé.

    Quan tâm: Cách pha sữa Similac Pro Advance đúng cách cho con yêu thông minh

    [​IMG]

    1. Sai lầm khi thực hiện thai giáo bằng âm nhạc
    - Cho trẻ nghe nhạc là phương pháp thai giáo tốt nhất

    Hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh thai giáo bằng âm nhạc là phương pháp thai giáo tốt nhất. Nó chỉ là một trong số nhiều phương pháp thai giáo được khuyên dùng mà thôi.
    Thực tế, bên cạnh thai giáo bằng âm nhạc thì mẹ có thể tham khảo thêm các phương pháp thai giáo khác như thai giáo vận động, thai giáo dinh dưỡng, thai giáo ánh sáng... để trẻ có được sự phát triển toàn diện, đồng đều nhất.


    - Nghe nhạc càng nhiều, trẻ càng thông minh
    Tiến sĩ Thomas đã đề cập trong cuốn "Cuộc sống bí mật của thai nhi" rằng cho thai nhi nghe nhạc thai giáo từ bé sẽ giúp trẻ phát triển được khả năng ngôn ngữ, đồng thời giúp trí não của trẻ phát triển toàn diện. Chính vì thế mà nhiều mẹ bầu vẫn luôn có suy nghĩ cho bé nghe càng nhiều nhạc thai giáo thì bé sẽ càng thông minh.
    Tuy nhiên, các mẹ nên biết rằng, hiệu quả của việc nghe nhạc còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như khả năng đón nhận của từng bé, loại nhạc mà mẹ lựa chọn và khả năng tập trung của mỗi mẹ...
    Trên thực tế, việc thai giáo bằng âm nhạc chỉ là một trong nhiều phương pháp hỗ trợ để bé phát triển toàn diện từ trong bụng mẹ. Còn bé phát triển ra sao sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố di truyền, giáo dục, dinh dưỡng và môi trường sống sau này của bé. Ngoài ra, lối sống và sự giáo dục của cha mẹ, người thân trong gia đình cũng là một yếu tố rất quan trọng trong việc giúp bé phát triển trí thông minh chứ không phải là việc cho bé nghe nhạc thai giáo nhiều hay ít.

    - Ngày nào cũng phải cho bé nghe nhạc
    Nhiều mẹ bầu có thắc mắc: Khi thai giáo bằng âm nhạc, ngày nào cũng cần cho bé nghe nhạc đúng không? Thực tế, số lần nghe nhạc còn tùy thuộc vào tháng tuổi của trẻ và lịch sinh hoạt của mẹ. Nếu mẹ quá bận rộn thì không nhất thiết phải cho bé nghe nhạc mỗi ngày, tuy nhiên nên duy trì ít nhất 2 ngày một lần. Bên cạnh đó, với những em bé có tuổi thai khoảng 3 tháng tuổi thì mẹ chỉ nên cho nghe 3 đến 4 lần mỗi tuần thôi. Những em bé lớn hơn, khoảng 5 tháng thì mẹ có thể cho nghe hằng ngày nếu như mẹ có thời gian.


    - Nghe nhạc thai giáo sẽ giúp bé vui vẻ hơn
    Mặc dù việc nghe nhạc thai giáo rất có lợi, thế nhưng không phải cứ được nghe nhạc thai giáo là bé sẽ vui vẻ đâu. Tâm trạng của bé có vui vẻ không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tâm trạng của mẹ, sức khỏe của bé...
    Hiệp hội Khoa học Tâm lý đã chứng minh rằng, tâm lý của người mẹ trong thời gian mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng cùng sự hình thành thái độ của trẻ. Nếu mẹ có tâm trạng vui vẻ, thoải mái thì bé cũng sẽ vui vẻ theo, còn nếu mẹ luôn ủ rũ, buồn bã thì trẻ cũng khó có thể vui vẻ được. Chính vì thế, trong thời gian thai kỳ, các mẹ bầu nhớ chú ý tới việc chăm sóc bản thân, luôn giữ tâm lý thoải mái, tránh lo lắng, buồn phiền để không làm ảnh hưởng tiêu cực đến bé yêu nhé.


    - Lựa chọn loại nhạc nào cũng được
    Đây là một trong những lầm tưởng mà rất nhiều mẹ bầu gặp phải. Cơ thể người mẹ sẽ sản sinh ra endorphin nếu họ được nghe những âm thanh yêu thích. Nhờ vậy mà thần kinh của mẹ bầu sẽ hưng phấn hơn, từ đó giúp trí tuệ thai nhi phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn lựa chọn loại nhạc nào để cho bé nghe cũng được đâu nhé.
    Bạn hãy chọn những bản nhạc có giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng hoặc những bản nhạc không lời, nhạc giao hưởng du dương... Đồng thời, bạn cũng nên tránh xa những loại nhạc có âm thanh lớn, ồn ào như rock, rap bởi những bản nhạc này sẽ có thể gây ảnh hưởng tới nhịp tim và sức khỏe của trẻ.

    Tham khảo: Những loại sữa dê cho bé dưới 1 tuổi tốt nhất


    [​IMG]

    - Chỉ nên cho bé nghe nhạc của thiếu nhi
    Nhạc thiếu nhi có giai điệu vui tươi, trong sáng, rất phù hợp với bé. Thế nhưng, mẹ hoàn toàn có thể kết hợp nhiều loại nhạc khác như nhạc không lời, nhạc giao hưởng...
    Phải cho trẻ nghe nhạc thai giáo vào khung giờ cố định
    Cho bé nghe nhạc vào một khung giờ nhất định sẽ giúp hình thành thói quen nghe nhạc từ sớm cho trẻ. Tuy nhiên, điều này không bắt buộc. Mẹ có thể căn cứ vào lịch sinh hoạt cùng thời gian rảnh rỗi của mình để sắp xếp cho bé nghe nhạc vào những khoảng thời gian thích hợp trong ngày.


    - Bé có thể nghe nhạc ngay từ những tháng đầu tiên
    Cho trẻ nghe nhạc ngay từ tháng đầu là không cần thiết. Lý do là bởi, theo các chuyên gia, vào tuần 16 của thai kỳ, lỗ tai của bé mới phát triển toàn diện, lúc này bé mới có thể nghe và cảm nhận được những âm thanh đầu tiên. Chính vì thế, bạn có thể bắt đầu cho bé nghe nhạc vào thời điểm này.


    - Bé sẽ có năng khiếu âm nhạc nếu được nghe nhạc thai giáo
    Điều này có thể đúng nhưng không hoàn toàn chính xác. Bởi năng khiếu âm nhạc của bé không chỉ phụ thuộc vào việc bé được nghe nhạc thai giáo mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như niềm đam mê của bé, di truyền từ gia đình, môi trường giáo dục...
    Nên sử dụng tai nghe bà bầu trong quá trình thai giáo bằng âm nhạc
    Mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng tai nghe chuyên dụng hay máy nghe nhạc cho bà bầu để thực hiện thai giáo bằng âm nhạc. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo mẹ không nên dùng loại tai nghe này quá một tiếng cho mỗi lần nghe nhạc. Sử dụng tai nghe bà bầu trong khoảng thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến thính lực của trẻ sau này.
    Vì thế, bên cạnh việc sử dụng tai nghe bà bầu thì mẹ có thể kết hợp nghe nhạc bằng loa ngoài hoặc dùng các loại tai nghe nhét tai, tai nghe không dây thông dụng khác nhé.


    - Âm lượng nhạc không quá ảnh hưởng đến bé
    Âm lượng của nhạc là khá quan trọng khi bạn thực hiện thai giáo bằng âm nhạc đấy. Âm thanh quá to sẽ có thể làm ảnh hưởng tới thính lực của trẻ. Chính vì thế, mẹ bầu cần hết sức lưu ý tới vấn đề này nhé.
    Nếu sử dụng tai nghe chụp tai để đeo vào bụng thì bạn chỉ nên mở âm lượng ở mức thì thầm thôi. Còn khi dùng loa ngoài, bạn cũng chỉ nên mở âm lượng vừa đủ nghe. Tốt hơn hết là nên duy trì âm thanh ở mức thấp hơn 50dB (độ ồn thường gặp ở máy giặt) thôi.


    Trên đây là 11 lầm tưởng thường gặp của mẹ bầu khi cho bé nghe nhạc thai giáo. Hi vọng rằng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp thai giáo đặc biệt này nhằm mang đến hiệu quả tích cực nhất cho sự phát triển toàn diện của bé yêu.

    Xem thêm: Men vi sinh Úc Probiotic Powder For Baby có tốt không?
     
    #1

Chia sẻ trang này