News Người dùng nghi ngờ những smartphone theo dõi người dùng

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi toanbk77, 25/7/14.

  1. toanbk77 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/6/14
    Trên cộng đồng mạng đang truyền nhau khẩu hiệu tẩy chay điện thoại Trung Quốc khi không chỉ có Xiaomi mà mới đây thêm nhiều dòng điện thoại giá rẻ phổ thông nữa có xuất xứ từ Trung Quốc cũng được phát hiện gửi dữ liệu về máy chủ mà không có sự cho phép của người dùng. Điều này đang gây lên tâm lý hoang mang cho những ai đang sử dụng các smartphone made in China. Điều đáng lo lắng hơn, nhiều hãng lớn được tin dùng suốt thời gian dài như Asus, Lenovo… cũng bị người dùng nghi ngờ.

    [​IMG]

    Thử nghiệm trên mẫu smartphone giá rẻ Redmi Note của Xiaomi cho thấy máy tự động gửi dữ liệu về địa chỉ IP 42.62.48.57:80. Địa chỉ IP này được xác nhận là đặt tại Trung Quốc. Tiếp tục kiểm tra trên 2 mẫu smartphone Trung Quốc khác đang bán tai thị trường Việt Nam, mãy cũng gửi dữ liệu đến 2 địa chỉ IP khác. Thông tin này thực sự khiến cho người dùng hoang mang. Đặc biệt, với dòng smartphone tầm trung và cao cấp với cấu hình khủng thì việc xác định sẽ càng khó khi máy bị cài phần mềm gián điệp bởi máy không bị đơ, giật mà cứ âm thầm gửi dữ liệu.

    Về phía Xiaomi, sau một thời gian yên hơi lặng tiếng, mới đây, hãng đã chính thức lên tiếng về vụ việc này trên ChinaPost. Hãng đã thừa nhận việc Redmini Note tự động kết nối và tải dữ liệu về máy chủ là chính xác. Tuy nhieenm hãng này lại bao biện rằng thiết bị của hãng không gửi thông tin cá nhân mà chỉ là các hoạt động của người dùng để từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm. Trong khi đó trang tin công nghệ Đài Loan TechNews lại dẫn nguồn chứng minh Redmi Note gửi cả tin nhắn, hình ảnh cùng nhiều dữ liệu khác đến máy chủ tại Trung Quốc.

    Một trong những “thủ thuật tinh vi” của Redmi Note là máy chỉ gửi dữ liệu khi kết nối mạng Wi-Fi và tự động ngắt khi dùng mạng di động. Điều này khiến khách hàng khó lòng nhận ra là dữ liệu của họ đang bị đánh cắp. Theo các nhà sản xuất điện thoại, thông thường các smartphone chỉ gửi dữ liệu cho nhà sản xuất khi máy kết nối Wi-Fi nhằm tránh mất chi phí cho người dùng và smartphone của Xiaomi có thể hoạt động trên cơ chế tương tự. Còn vất đề gửi về máy chủ tại Trung Quốc là vấn đề bất thường cần xem xét để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

    Cùng kiểm tra trên một số sản phẩm của HTC, Apple, Samsung… các hãng này luôn có bước xác nhận trước khi gửi dữ liệu về máy chủ. Nếu khách hàng từ chối, các thông tin sẽ không được chuyển đi. Một số sản phẩm của Trung Quốc đã bỏ qua bước này khi tự “cho phép” mình sử dụng các dữ liệu của người dùng. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu điện thoại mang mác China. Người dùng Việt Nam đang ngày càng cảnh giác hơn.
     
    #1

Chia sẻ trang này