Diễn Đàn SEO - vnseo.edu.vn - Vài tháng trước chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu nhỏ để xác định liệu anchor text có ảnh hưởng tới khả năng lên hạng trên Google hay không. Nghiên cứu này dựa hoàn toàn vào các cộng đồng SEO nhưng mẫu khá nhỏ, chỉ khoảng 50 từ khóa. Tài liệu hướng dẫn sử dụng anchor text chính thức (phần 1) Vì vậy chúng tôi quyết định làm lại với mẫu lớn hơn để xem liệu kết quả có như cũ không. Mẫu Lần này chúng tôi lấy 16000 từ khóa và mỗi từ khóa chúng tôi nghiên cứu 20 kết quả đầu tiên. Vậy là có tới 320000 trang tổng cộng Với mỗi trang (URL + từ khóa) chúng tôi lấy các số liệu: Hạng trên Ahrefs của URL Số referring domain của URL Số từ khóa gần đúng trên referring domain Số từ khóa chính xác trên referring domain Số từ khóa Dofollow gần đúng trên referring domain Số từ khóa Nofollow gần đúng trên referring domain Số từ khóa Dofollow chính xác trên referring domain Số từ khóa Nofollow chính xác trên referring domain Domain rank trung bình của từ khóa gần đúng trên referring domain Domain rank trung bình của từ khóa chính xác trên referring domain Thử nghiệm 1 Đầu tiên, chúng tôi muốn tìm ra liệu có sự liên quan nào giữa anchor text chính xác với từ anchor text gần chính xác trong backlink profile và khả năng lên hạng của nó không. Đây là kết quả: Từ biểu đồ này, chúng ta thấy rõ nhưng trang có thứ hạng cao hơn có số lương anchor text chính xác cao hơn trong backlink profile của chúng. Thật bất ngờ, sự ảnh hưởng của anchor text gần đúng không mạnh lắm. Nhưng đó là phần trăm link từ backlink profile tổng. Nếu chúng ta xem số referring domain từ cả từ khóa chính xác và gần đúng thì sao? Vấn đề đã rõ ràng, anchor text dẫn về từ càng nhiều domain thì trang càng có thứ hạng cao hơn Thử nghiệm 2 Thí nghiệm 1 chứng tỏ rằng trang có nhiều backlink từ các referring domain khác nhau sẽ dễ có thứ hạng cao hơn. Tuy nhiên, đây là điều mà chúng ta đã lường trước được. Vậy trong thử nghiệm 2, chúng tôi sẽ xác định đâu là sức mạnh của backlink profile tốt và chỉ so sánh những trang có cùng số lượng và chất lượng của link. Vì thế, chúng tôi chỉ chọn những từ khóa có top 5 trên kết quả tìm kiếm không chênh lệch nhau quá 30%. Chúng tôi có được khoảng 2000 từ khóa (trên 16000) Đây là kết quả: Bạn có thể dễ dàng nhận thấy, mặc dù những trang này có backlink profile tương đương, % của anchor text gần đúng là rất quan trọng trong khi % của anchor text chính xác có thể ảnh hưởng ít nhiều tới kết quả xếp hạng của top 5. Kết luận Cho dù bạn thấy sự ảnh hưởng rõ ràng, bạn cần phải nhớ rằng nó chỉ là 1 trong nhiều yếu tố xếp hạng của Google. Bằng cách xác định yếu tố ảnh hưởng tới một backlink profile mạnh, chúng tôi đã thấy có rất nhiều yếu tố liên quan. Điều này chứng tỏ rằng, tập trung vào một yếu tố duy nhất sẽ không giúp ích cho bạn. Bài viết theo nguồn: seomxh.com