News Nghị định thu hồi điện thoại hết hạn

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi toanbk77, 14/10/14.

  1. toanbk77 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    21/6/14
    + Theo dõi điện thoại di động

    Từ ngày hôm qua, cả làng công nghệ xôn xao về thông tin Thủ tướng Chính phủ sẽ thu hồi toàn bộ số smartphone và máy tính bảng đã hết hạn sử dụng tại Việt Nam kể từ năm 2015. Thông tin này đã gây sự chú ý quan tâm từ phía dư luận bởi trong thời đại hiện nay, ai cũng sở hữu ít nhất 1 chiếc máy điện thoại hay smartphone để liên lạc. Điều này khiến không ít người băn khoăn tự hỏi đâu là đối tượng nằm trong diện áp dụng quy định này? Khi quyết định này đi vào thực thi liệu có ảnh hưởng gì đến các sản phẩm công nghệ tại Việt Nam.

    Không phải quy định mới

    [​IMG]

    Quy định thu hồi điện thoại, máy tính bảng hết hạn sử dụng không phải là quy định mới bởi nó đã được ban hành tử 9/8/2013 và có hiệu lực từ ngày 25/9/2013 – tức là cách đây khoảng 1 năm. Thông tin này được công bố trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Không có cho điện thoại và tablet, trong thông báo này còn có các thiết bị khác cũng nằm trong diện cần thu hồi khi hết hạn là ắc quy, pin, bóng đèn huỳnh quang, compact, các thiết bị điện tử gia đình như tivi, máy giặt, tủ lạnh…

    Theo thông báo này, đối tượng áp dụng quy định này là các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng và các tổ chức cá nhân liên quan đến hoạt động thu hồi và xử lý sản phẩm loại bỏ. Như vậy, tất cả các đối tượng từ doanh nghiệp cho đến người dùng, cơ quan chức năng đều có trách nhiệm liên quan theo quy định.

    Người dùng cần có nhìn chính xác về quy định này để tránh tâm lý hoang mang. Những sản phẩm bị thu hồi để loại bỏ là những thiết bị đã hết hạn sử dụng hoặc đã được thải loại và không sử dụng đến trong một khoảng thời gian dài. Các doanh nghiệp cần có nghĩa vụ thu hồi lại những sản phẩm hết hạn do chính doanh nghiệp mình sản xuất. Hiểu một cách đại ý, quy định này đưa ra nhằm ràng buộc pháp lý đối với các doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh tại thị trường Việt. Các doanh nghiệp cần có nghĩa vụ xử lý rác thải công nghiệp để tránh gây ô nhiễm môi trường.

    Tại sao điều này lại quan trọng đến vậy? Bởi đơn giản, các linh kiện điện tử có chứa rất nhiều chì, thiếc và các kim loại nặng. Nếu những chất thải này không được xử lý mà thải thẳng ra môi trường sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gây nên các bệnh ung thư, tim mạch… rất nguy hiểm. Và thực tế, điều này đang diễn ra tại nhiều vùng công nghiệp của nước ta.

    Người dùng không cần lo lắng

    Đa số người dùng hiện nay đều có chung một tâm lý sẽ phải giao nộp lại smartphone, máy tính bảng của mình khi đến kỳ đáo hạn. Tuy nhiên, đa số các thiết bị này không có hạn sử dụng. Người dùng có thể sử dụng cho tới khi máy hỏng và không thể hoặc không muốn sửa chữa mới đem nộp. Quy định về hạn sử dụng thực chất không phù hợp lắm với 2 thiết bị này bởi chính các nhà sản xuất cũng không in hạn sử dụng của sản phẩm.

    Thực tế, với sự phát triển của công nghệ, các smartphone và máy tính bảng có tuổi thọ ngày càng cao. Đặc biệt, với những smartphone cao cấp như iPhone, dòng Galaxy S, Galaxy Note, HTC One, Sony Xperia Z… Cho đến bây giờ, những chiếc iPhone 4/ 4s vẫn hài lòng người dùng về độ mượt. Thực tế, do người dùng liên tục muốn up lên những phiên bản hệ điều hành mới, tải những ứng dụng mới nên các model cũ có dấu hiệu chậm hay lag máy. Còn xét về giá trị sử dụng thì những model này vẫn sử dụng tốt.

    Vì thế, nếu máy tính bảng hay smartphone của bạn đang dùng tốt, sẽ không có ai đến yêu cầu bạn phải nộp máy. Tuy nhiên, sống có ý thức, nếu người dùng có ý định bỏ đi một thiết bị điện tử nào đó hãy đem đến nộp cho những trung tâm thu hồi và xử lý của nhà sản xuất để các doanh nghiệp này tiến hành tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật. Điều này sẽ góp phần quan trọng vào việc bảo vệ môi trường.
     
    #1

Chia sẻ trang này