News Nên hay không nâng cấp Windows 10 trước ngày tăng giá?

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi thanhlam1793, 12/5/16.

  1. thanhlam1793 PageRank 1 Member

    Hệ điều hành Windows 10 của Microsoft sẽ chính thức hết miễn phí từ vào ngày 29/7. Như vậy chỉ còn hơn 2 tháng để người dùng quyết định có nâng cấp máy tính của mình lên hệ điều hành mới. Vậy người dùng có cần thiết phải nâng cấp không?

    [​IMG]
    Ảnh minh họa.

    Theo Microsoft, Windows 10 đang dần phổ biến. Kể từ khi ra mắt hơn 300 triệu máy tính trên toàn thế giới đã cài đặt. Nếu người dùng chưa nâng cấp thì chắc chắn một thông báo nhắc nhở sẽ hiện ra liên tục để làm phiền.

    Vậy tại sao đây là lúc nâng cấp Win 10?

    Đầu tiền phải kể đến mức giá. Hiện nay người dùng Windows 7, 8 và 8.1 đang được nâng cấp miễn phí lên hệ điều hành mới. Trong khi thực tế thì chắc chắn Windows 7 dù đang được rất nhiều người tin dùng nhưng trong vài năm tới, hệ điều hành này sẽ trở thành Windows Xp và bị ngừng hỗ trợ. Sau ngày 29/7, giá của Windows 10 sẽ là gần 2,5 triệu đồng.

    Kể cả khi đã nâng cấp miễn phí thành công, nếu không thích người dùng có thể trở hề hệ điều hành cũ của mình trong 30 ngày. Nhưng điểm lợi đó là kể cả khi đã trở về hệ điều hành cũ, sau ngày 29/7, máy tính nào đã từng nâng cấp Win 10 sẽ được coi là có bản quyền và sau này có thể nâng cấp lại mà không cần trả tiền.

    Một ưu điểm khác của hệ điều hành mới đó là hỗ trợ màn hình cảm ứng. Mặc dù Windows 7 đã hỗ trợ, Win 8 và 8.1 được thiết kế cho màn hình cảm ứng nhưng theo Cnet, Win 10 là tốt nhất, đặc biệt là thanh Start menu đã được tuỳ biến lại.

    [​IMG]
    Windows 10 mặc dù được thay đổi nhiều so với các phiên bản trước nhưng người dùng vẫn cảm thấy quen thuộc với

    Microsoft phát triển Windows 10 là một hệ điều hành đa nền tảng, như vậy một ứng dụng có thể hoạt động trên cả máy tính, máy tính bảng, smartphone. Chỉ cần có thiết bị trong hệ sinh thái Windows, người dùng có thể nhận được thông báo, đồng bộ cài đặt trên mọi thiết bị.

    Bên cạnh đó, trợ lý ảo Cortana xuất hiện chính thức trên hệ điều hành này cũng là bước tiến lớn của Microsoft. Những trợ lý ảo từ Google hay Apple chỉ được phát triển cho smartphone thì việc có mặt trên máy tính sẽ giúp người dùng tìm kiếm tập tin hay soạn email nhanh hơn. Đây giống như một cách người dùng nói chuyện với thiết bị của mình.

    Nhưng Win 10 không dành cho tất cả mọi người

    Mặc dù cấu hình tối thiểu để hoạt động hệ điều hành này không phải quá cao nhưng nên chú ý để có được trải nghiệm mượt mà nhất. Với phiên bản 64 bit, người dùng cần ổ cứng trống 20 GB, ci xử lý có tốc độ 1 Ghz hoặc nhanh hơn 2GB Ram và card đồ hoạ hỗ trợ DirectX 9.

    [​IMG]
    Màn hình xanh vẫn xuất hiện trong hệ điều hành mới

    Tệ hơn cả việc phần cứng không đủ cấu hình là người dùng sử dụng các thiết bị ngoại vi quá cũ. Ví dụ như card xem truyền hình trên máy tính. Các card này có chức năng thu tín hiệu truyền hình Analog hay DVB, biến máy tính bình thường thành TV. Số người dùng loại card này hiện nay là rất ít. Nhưng vấn đề ở các loại card này không có driver cho hệ điều hành mới. Điều này có nghĩa là không thể tiếp tục sử dụng loại card này. Các thiết bị ngoại vi khác như máy in quá cũ cũng vậy.

    Để Cortana hoạt động, không ít dữ liệu người dùng sẽ được thu thập và gửi về cho Microsoft. Tất nhiên việc gửi thông tin tự động này có thể tắt được nhưng như vậy một số chức năng sẽ không còn hoạt động. Trong start menu, đôi lúc sẽ hiện một số quảng cáo và quảng cáo này cũng dựa theo thông tin cá nhân người dùng.

    Win 10 không mang lại cho người dùng lựa chọn có nâng cấp hay không mà việc trước tiên là âm thầm tải về. Quá trình tải sẽ làm người dùng khó chịu vì làm chậm đường truyền Internet ngoài ra trình cập nhật tự động của Windows thường xuyên có những lỗi vặt.

    Điểm hạn chế cuối cùng của Windows 10 đó là không còn Windows Photo Viewer và Media Center. Nhiều phần mềm khác có thể thay thế cả 2 nhưng với những người đã quen sử dụng thì đây sẽ là một rào cản lớn.
     
    #1

Chia sẻ trang này