QC Mú từn là cây gì?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi phukatana, 10/7/24.

  1. phukatana PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    20/1/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cây mú từn tên khoa học là Rourea oligophlebia, một loài thực vật thuộc họ cây Dây trường điều Connaraceae và chi thực vật dây khế Rourea. Tùy theo địa phương mà loài cây này còn được gọi với cái tên khác là dây lửa ít gân hoặc cù boong nậu.

    Mú từn là loài cây phân bố rất ít trên thế giới. Hiện nay chỉ có Việt Nam và Indonesia là 2 nước được ghi nhận có xuất hiện loài cây này:

    Ở Việt Nam, cây mú từn mọc chủ yếu ở vùng núi thuộc các tỉnh: Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên – Huế…

    Ở Indonesia, cây mú từn được tìm thấy nhiều nhất là ở đảo Sumatera.

    Mú từn thường mọc ở những khu vực rừng núi vì loài cây này là một loại cây dây leo, có thân gỗ. Chiều dài của cây khoảng 5-15m. Khi còn non, cây mú từn có nhiều lông mềm mịn phủ ở trên thân, nhưng càng lớn thì phần lông này lại càng rụng đi.

    Rễ mú từn là bộ phận chính thường được dùng để làm dược liệu hoặc trị bệnh. Cây có rễ phát triển khá tốt và chắc khỏe. Rễ mú từn có vỏ ngoài sần sùi màu nâu đỏ, phần bên trong rễ có màu vàng hơi nâu.

    Lá mú từn là loại lá mọc kép gần đối xứng, kích thước lá chiều dài khoảng 4-8cm. Cây mú từn ít ra hoa. Hoa thường mọc thành từng cụm ở nách lá. Hoa có màu hồng phớt kích thước nhỏ chỉ khoảng 5mm, cụm hoa cao từ 2-7 cm. Đài hoa mú từn có lông phủ bên ngoài, trên mỗi cánh hoa có 1 cặp nhị hoa.

    Quả mú từn khi chín sẽ có màu đỏ, hình bầu nhục, mỗi quả đường kính chỉ khoảng 2cm. Bên trong mỗi quả đều có hạt, mỗi hạt đều có 1 lớp màng bao xung quanh. (mú từn là gì)

    Cây mú từn chữa bệnh gì? Mú từn có tác dụng gì?

    Cây mú từn thường được dùng trong các bài thuốc dân gian với bộ phận dùng là rễ. Rễ mú từn cần được phơi khô kỹ để sử dụng trong các trường hợp nam giới bị yếu sinh lý, người bị phong thấp, đau nhức xương khớp, đau lưng mỏi gối…

    Người xưa thường hay dùng rễ mú từn để tăng cường sinh lý bởi vì kinh nghiệm được truyền lại xuất phát từ việc người dân cho lợn ăn cây này. Sau khi ăn thì lợn đực thường có nhu cầu giao phối cao hơn rất nhiều. Do đó đã có nhiều người lấy rễ mú từn về ngâm rượu dùng để nâng cao chức năng sinh lý.

    Tính đến thời điểm hiện tại, cây mú từn vẫn chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào về các tác dụng với sức khỏe của con người.

    Một số nghiên cứu về loài cây này chủ yếu là nghiên cứu về thành phần hóa học. Theo nghiên cứu, trong lá và rễ của cây mú từn có chứa nhiều loại tinh dầu như: nerolidol, spathulenol, myrcene, neral… bên cạnh đó là các hoạt chất thuộc nhóm: flavonoid, triterpene, coumarin hay quinon.

    Cao mú từn, cao khô mú từn được sản xuất như thế nào?

    Cao mú từn là chế phẩm được chế biến từ rễ mú từn tươi hoặc rễ mú từn khô bằng phương pháp nấu cao. Cao khô mú từn là chế phẩm cao mú từn có dạng bột khô với độ ẩm thấp, dưới 5%. Đây là loại cao mú từn được sử dụng phổ biến nhất do có thể dễ dàng ứng dụng trong các sản phẩm sức khỏe cũng như dễ dàng bảo quản được lâu.

    Quá trình sản xuất cao khô mú từn bao gồm 2 giai đoạn chính: (nguyên liệu cao dược liệu)

    Giai đoạn 1: rễ mú từn khô hoặc tươi sẽ được sơ chế để làm sạch bụi bẩn và tạp chất. Sau đó được trộn với dung môi thích hợp (thường sử dụng dung môi nước) để nấu cao trong thiết bị chuyên dụng. Sau khi thời gian nấu cao hoàn tất, bã dược liệu sẽ được lọc bỏ để thu lấy dịch cao mú từn.

    Giai đoạn 2: Sau khi thu được dịch cao mú từn, tiếp đến là quá trình cô đặc và sấy phun sương để loại bỏ dung môi, tạo hạt với độ ẩm không quá 5%.

    Cao khô mú từn có hàm lượng hoạt chất và hiệu quả mang lại cao hơn nhiều so với dược liệu thông thường. Hơn nữa cao khô mú từn có độ an toàn cao nên có thể dùng trực tiếp hoặc làm nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

    Mua bán nguyên liệu cao khô mú từn ở đâu uy tín, chất lượng?

    Hiện nay, tình trạng mua bán các loại thuốc đông y, cao dược liệu không rõ nguồn gốc, chất lượng kém vẫn đang diễn ra tràn lan tại thị trường Việt Nam. Chính vì vậy mà việc lựa chọn các địa chỉ uy tín để mua cao dược liệu đang trở thành vấn đề quan trọng và vô cùng cấp thiết.

    Cao khô mú từn là nguyên liệu mà bạn có thể mua được ở một số cửa hàng thuốc đông dược, phòng khám đông y hay công ty chuyên về dược liệu… Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng tốt nhất, người tiêu dùng nên lựa chọn những địa chỉ có uy tín, có giấy phép hoạt động do nhà nước quy định. (cung cấp cao dược liệu số lượng lớn)

    Một trong những đơn vị cung cấp cao khô mú từn nói riêng và các loại cao dược liệu nói chung uy tín nhất hiện nay là Công ty cổ phần hóa dược và công nghệ sinh học Biogreen. Lựa chọn các sản phẩm được cung cấp bởi Biogreen bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc xuất xứ và tiêu chuẩn chất lượng được đảm bảo ở mức cao nhất.
     
    #1

Chia sẻ trang này