News Một số điều bạn cần biết về DNS – máy chủ phiên dịch IP tên miền

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 30/6/20.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    Máy chủ DNS (DNS server) là một máy chủ sở hữu chứa cơ sở vật chất dữ liệu các địa chỉ IP công cộng và các hostnames can hệ đến chúng. DNS server có chức năng giải quyết hoặc dịch những tên gọi thường nhật sang liên hệ IP theo buộc phải và ngược lại. Máy chủ DNS chạy những phần mềm đặc biệt và giao tiếp sở hữu nhau bằng những giao thức đặc biệt.

    Cũng với thể hiểu thuần tuý hơn về chức năng của DNS: 1 máy chủ DNS trên internet sẽ giúp bạn thay với thể gõ google.com thay vì việc phải nhập cả 1 dãy IP dài dằng dặc như 151.101.129.151 chẳng hạn.

    tại sao chúng ta sở hữu máy chủ DNS?

    Để tư vấn thắc mắc, chúng ta nên bắt đầu bằng 1 câu hỏi: cái nào sẽ dễ nhớ hơn? 151.101.129.151 Hay là google.com? Chắc chắn là người nào cũng sẽ sở hữu câu trả lời là google.com.

    lúc nhập google.com vào thanh url, lập tức bạn sẽ được đưa tới trang web này. Điều này cũng đúng sở hữu bất kỳ trang web nào khác như Apple.com, Amazon.com, v.v.

    bên cạnh đó máy móc lại không như con người, khi mà con người có thể hiểu được các từ trong URL thuận lợi hơn nhiều so có những địa chỉ IP, thì trái lại máy móc lại chỉ hiểu được những dãy IP.

    do vậy, máy chủ DNS được sinh nhằm đáp ứng việc con người dùng tên miền và máy móc sử dụng IP để thuận lợi tróc nã cập vào website hơn. Máy chủ DNS là đóng vai trò thông ngôn giữa hostname và liên hệ IP.

    >>> Xem thêm: giá dell r940

    Malware & DNS Servers

    một DNS server luôn luôn phải chạy chương trình chống virus. Lý do là phần mềm độc hại với thể tấn công máy tính của bạn bằng cách làm thay đổi cài đặt máy chủ DNS, điều này chắc chắn là điều bạn ko muốn xảy ra.

    tỉ dụ rằng máy tính của bạn đang dùng các máy chủ DNS của Google 8.8.8.8 và 8.8.4.4.

    khi sử dụng những máy chủ DNS này, khi tầm nã cập trang web nhà băng của bạn bằng URL thì trình duyệt y sẽ tải trang web chuẩn xác và cho phép bạn đăng nhập vào tài khoản của mình.

    bên cạnh đó, ví như phần mềm độc hại thay đổi cài đặt máy chủ DNS của bạn (có thể xảy ra mà bạn ko biết), nhập URL giống nhau với thể đưa bạn đến một trang web hoàn toàn khác và quan trọng hơn ấy là trang web này trông giống trang web nhà băng của bạn nhưng thực sự chẳng hề. Trang web ngân hàng giả mạo này mang thể y hệt nhau nhưng thay vì cho phép bạn đăng nhập vào account của bạn, nó chỉ sở hữu thể ghi lại tên người dùng và mật khẩu của bạn, tạo cho những kẻ lừa đảo biết tất cả thông tin họ cần để truy vấn cập vào account ngân hàng của bạn.

    bình thường, phần mềm độc hại chiếm quyền điều khiển máy chủ DNS của bạn thường chỉ chuyển hướng những trang web phổ quát sang những trang sở hữu gắn truyền bá hoặc trang web mạo vi rút khiến cho bạn phải cài những chương trình theo yêu cầu gây hại máy.

    sở hữu 2 điều bạn nên khiến cho để hạn chế phát triển thành nạn nhân theo phương pháp này. Trước hết là cài đặt 1 chương trình chống vi-rút để các chương trình độc hại bị diệt trước khi chúng sở hữu thể gây ra thiệt hại. Thứ hai là coi xét kĩ về trang web bạn truy hỏi cập. Nếu nó tương đối ko giống như thường ngày hoặc bạn nhận được thông tin “chứng chỉ ko hợp lệ” trong trình duyệt của mình, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang ở trên trang web kém chất lượng.

    >>> Xem thêm: dell r740xd chính hãng

    thông tin thêm về máy chủ DNS

    Trong số đông những trường hợp, 2 DNS server, server chính và server thứ cấp, được tự động định cấu hình trên router và / hoặc máy tính của bạn lúc kết nối với ISP ưng chuẩn DHCP. Bạn mang thể cấu hình 2 máy chủ DNS trong trường hợp 1 trong số chúng gặp sự cố, sau ấy đồ vật sẽ sử dụng máy chủ thứ cấp.

    mặc dầu đa dạng DNS server được vận hành bởi các nhà cung cấp nhà cung cấp Internet và chỉ được sử dụng cho khách hàng của họ, nhưng cũng với các server được vun đắp nhằm phân phối miễn phí.

    1 số máy chủ DNS có thể phân phối thời gian truy tìm cập nhanh hơn những server khác nhưng chỉ dựa vào thời kì tiêu dùng vật dụng của bạn để truy cập vào máy chủ DNS. Ví dụ: nếu như những máy chủ DNS của ISP sắp Google, thì bạn sẽ thấy địa chỉ đấy được giải quyết tốc độ hơn bằng phương pháp dùng các máy chủ mặc định từ ISP của bạn hơn là với máy chủ của bên thứ ba.

    nếu bạn gặp trắc trở về mạng, như không thể load được trang web, có thể đã với sự cố có máy chủ DNS. Giả dụ máy chủ DNS không thể mua thấy liên hệ IP chuẩn xác được kết liên sở hữu hostname bạn nhập, trang web sẽ không tải được. Điều này là do các máy tính giao thiệp qua liên hệ IP ko đúng hostname – máy tính ko biết bạn đang cố gắng tiếp cận gì, trừ lúc nó mang thể sử dụng địa chỉ IP.

    Cài đặt máy chủ DNS “gần nhất” có vật dụng là các cài đặt máy chủ DNS được tiêu dùng cho đồ vật đấy. Ví dụ dù rằng ISP của bạn sở hữu thể sử dụng 1 bộ DNS server ứng dụng cho đầy đủ các bộ định tuyến kết nối có nó, router của bạn với thể dùng một bộ khác áp dụng các cài đặt máy chủ DNS cho tất cả các đồ vật kết nối mang router. Không những thế, một máy tính kết nối mang bộ định tuyến có thể sử dụng cài đặt máy chủ DNS của chính nó để ghi đè lên các thiết lập của cả router và ISP; cũng mang thể vận dụng tương tự đối sở hữu máy tính bảng, điện thoại, v.v.

    Như đã đề cập ở trên việc các chương trình độc hại với thể kiểm soát những cài đặt máy chủ DNS của bạn và ghi đè chúng bằng các máy chủ chuyển hướng buộc phải trang web của bạn đến nơi khác. Mặc dù điều này kiên cố là điều mà các kẻ lừa đảo sở hữu thể khiến cho, nhưng nó cũng là một tính năng được sắm thấy trong 1 số nhà sản xuất DNS như OpenDNS, nhưng nó được dùng rẻ.

    >>> Xem thêm: giá dell r740
     
    #1

Chia sẻ trang này