Chia sẻ Một cách hiểu về SEO nội dung

Thảo luận trong 'SEO nội dung' bắt đầu bởi gaidep, 3/3/16.

  1. gaidep PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    3/3/16
    Và vấn đề Nội dung cho SEO thì bắt đầu được quan tâm trong khoảng 2 năm đổ lại đây.

    Tất nhiên, nội dung vẫn bị copy – paste, xào xáo tràn lan. Nhưng ít nhất thì người ta cũng không còn copy một bài ở đâu đó, nhồi nhét một núi link, spam hàng loạt diễn đàn… và tự gọi đó là SEO nữa.
    Khi viết bài này tôi đã cố chọn một cái tên đơn giản và sát nghĩa nhất! Tôi không muốn đưa ra câu hỏi kiểu: “SEO nội dung là gì?” rồi lọ mọ đi trả lời. Biết đâu vài bạn SEOer vui tính lại cho rằng: “cha này tham vọng mở trung tâm đào tạo SEO hay làm diễn giả, tính khai sơn lập phái, tạo ra cái trường phái SEO nội dung để mà chém, mà PR rồi thu tiền học viên, thính giả”.

    Xin các bạn nhớ cho rằng, đây chỉ là “Một cách hiểu về SEO nội dung” – nó trình bày quan điểm cá nhân của người viết về một thuật ngữ (SEO Content) đã có, đã được dùng, và gây cũng gây ra một số ngộ nhận, ý kiến trái chiều.
    [​IMG]
    Bóc tách SEO nội dung

    SEO: Tối ưu website thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm

    Nội dung: thông tin trên web (bao gồm text, hình ảnh, video…)

    => SEO nội dung: Tạo ra nội dung chất lượng cho website, nhằm mục đích tăng cường lượng truy cập, tạo ra chuyển đổi.

    Tới đây có lẽ sẽ có một số ý kiến cho rằng: SEO kiểu gì mà chẳng phải có nội dung!

    Thực ra không hẳn thế, nhiều website không có nội dung hoặc không nhất định phải có.

    Tôi từng SEO cho một website về sắt thép, tất cả nội dung là một bảng báo giá dài ngoằng ghi tên hàng trăm loại sản phẩm thép hình, thép hộp, U, I, L, V… cùng với các thông số kĩ thuật cơ bản… Đó là Trang chủ kiêm Sản phẩm, ngoài ra còn một trang Giới thiệu và 1 trang Liên hệ. Chấm hết!
    Ở một trường hợp khác, một vài đồng nghiệp của tôi lại SEO cho website của một siêu thị nào đó, với hàng chục nghìn sản phẩm. Việc tổ chức nội dung chi tiết cho các website này đòi hỏi vài năm, trong khi sản phẩm, mẫu mã… thay đổi liên tục. Sẽ là thiếu thực tế khi cố tổ chức nội dung cho từng sản phẩm cụ thể, rồi tư vấn, khuyến mãi...

    Với những website như thế: không có nội dung, hoặc không thể tổ chức nội dung chi tiết (chỉ có thông số kĩ thuật, hoặc viết theo nhóm) thì nội dung không phải ưu tiên hàng đầu. Email, mạng xã hội, quảng cáo báo chí… có thể là những lựa chọn tốt hơn để nhiều người biết tới và bán được hàng.
    SEO nội dung gồm những gì

    Ở trên tôi đã nói, nội dung được hiểu theo nghĩa rộng: bao gồm text, hình ảnh, video … Nhưng ở đây chúng ta sẽ thu hẹp lại một chút. Bởi thế nào là ảnh đẹp, tĩnh, động, tối ưu hình ảnh, infographic; hay tổ chức một video (từ kịch bản, quay, dựng…), có nhiều việc nằm ngoài khả năng của SEOer. Nó cần một đội nhóm, thậm chỉ đòi hỏi khả năng tổ chức ở qui mô lớn hơn rất nhiều.

    Nếu tạm coi nội dung là text thì SEO nội dung sẽ bao gồm các phần việc cơ bản:

    + Nghiên cứu từ khóa: Việc chọn lựa từ khóa nào phụ thuộc vào mảng kinh doanh của website, khả năng của SEOer, tài chính của công ty, đối thủ, và sẽ thay đổi theo từng giai đoạn cụ thể.
    + Tối ưu từ khóa: mỗi landing page một từ khóa hay một landing page cho nhiều từ khóa, các từ khóa được phân bổ như thế nào, bài sản phẩm sử dụng cấu trúc nào, tin tức dùng cấu trúc nào để công cụ nhận biết tốt nhất, người đọc nhanh chóng tìm được thông tin có ích…

    + Tổ chức nội dung: cần có kế hoạch, phải có bao nhiêu bài, hướng đến đối tượng nào, tâm lý của họ là gì, cách thể hiện nào là tốt. Đơn giản thế này nhé, giả sử website của bạn bán mật ong. Mật ong có thể tốt cho sức khỏe, có thể làm đẹp, bạn nên gộp chung các công dụng của mật ong trong một bài viết hay tách ra nhiều bài? Bạn cần tính toán. Hoặc mật ong bán lẻ cho người dùng thì bài viết đó có thể dùng chung để thuyết phục bà chủ của thẩm mỹ viện quá sành sỏi không? Một bên cần thông tin, một bên cần giá tốt, khuyến mãi… ý bạn thế nào???

    Bạn có nội dung tốt, có nhiều nội dung tốt thì tất nhiên cần liên kết chúng với nhau, cần chia sẻ trên mạng xã hội và tất cả những nguồn khác có thể, không loại trừ diễn đàn, blog và thu về… backlink.
    Điểm khác biệt là gì?

    Cuối cùng cũng lòi ra cái backlink. SEO nội dung rồi cũng viết bài, tối ưu, buildlink, chia sẻ… vậy thì có gì khác?

    PR & Quảng Cáo rất khác nhau, nhưng cũng có những điểm giẫm chân, giao nhau khó phân biệt!

    Trong SEO, có những người như tôi, thích viết hơn là link building, tán dóc trên mạng xã hội. Quan tâm đến việc tích lũy kiến thức thực tế để phọt ra được một bài: đọc nghe có vẻ được.

    Có những người thích xây dựng liên kết, đơn giản là vì cảm thấy nó thú vị và quả thật họ thao tác nhanh vô đối.

    Có những người lại thích lê la trên các mạng xã hội, và thu hút được một đám đông đáng kể sẵn sàng like, +1 hết mình.

    Chưa kể còn có những người giỏi code có thể buid hệ thống, lấy nội dung tự động.

    Mục tiêu & mục đích có nhiều: lên top, tăng truy cập, bán được hàng, chơi adsense, affilate…

    Khác biệt nằm ở trong tư duy: cái gì phù hợp với năng lực bản thân, phù hợp với nhu cầu phát triển, cách làm nào hiệu quả?… Đôi khi bạn cũng không cần phải mất quá nhiều thời gian vào phân biệt những thứ sẽ thay đổi theo thời gian, vốn không thể rạch ròi.
     
    #1
  2. hocseogame PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    24/11/15
    Cái nội dung này thì mỗi người có 1 sáng tạo riêng, quan trọng tùy lĩnh vực seo mà làm thôi
     
    #2
  3. gia phat PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    3/3/16
    Khác biệt nằm ở trong tư duy: cái gì phù hợp với năng lực bản thân, phù hợp với nhu cầu phát triển, cách làm nào hiệu quả?… Đôi khi bạn cũng không cần phải mất quá nhiều thời gian vào phân biệt những thứ sẽ thay đổi theo thời gian, vốn không thể rạch ròi.
     
    #3
  4. gia phat PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    3/3/16
    Khác biệt nằm ở trong tư duy: cái gì phù hợp với năng lực bản thân, phù hợp với nhu cầu phát triển, cách làm nào hiệu quả?… Đôi khi bạn cũng không cần phải mất quá nhiều thời gian vào phân biệt những thứ sẽ thay đổi theo thời gian, vốn không thể rạch ròi.
     
    #4
  5. phuonggglee PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    2/12/15
    tùy từng người có cách làm riêng thôi mỗi người có tư duy khác nhau mà
     
    #5
  6. hocseo248 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    13/3/15
    Mình cũng đã làm khác như bạn nói và giờ mới lại làm theo cách của bạn seo nội dung tốt
     
    #6
  7. thuantalk PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    18/5/14
    Nơi ở:
    https://duchenangdep.com/
    Tìm giáo trình thực hành seo từ a đến z thì mọi vấn đề đều giải quyết một cách tốt nhất nha bạn
     
    #7

Chia sẻ trang này